Trồng Răng Implant Có Đau Không? Ảnh Hưởng Đến Sinh Hoạt Không?  

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Cấy ghép răng implant có thể gây đau, nhưng mức độ đau phụ thuộc vào sức đề kháng và quy trình của mỗi người. Dưới đây là một số điểm quan trọng:

  1. Mức Độ Đau: Có thể gây đau, nhưng mức độ đau phụ thuộc vào đánh giá của bác sĩ và cơ địa của bệnh nhân [1].

  2. Thời Gian Đau: Đau có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần, nhưng sẽ giảm dần [2].

  3. Cách Giảm Đau: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau và hướng dẫn các biện pháp giảm đau và viêm nhiễm.

  4. Thời Gian Hoàn Thiện: Quy trình hoàn thiện có thể kéo dài vài tháng đến một năm [3].

Nhớ thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ về quy trình và cách giảm đau phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Thực hiện trồng răng Implant có đau không?

Tình trạng đau nhức, sưng tấy khi cấy ghép Implant là rất thường gặp. Nguyên nhân do phương pháp này cần xâm lấn để cấy trụ Implant vào hàm thay thế cho răng thật đã mất. Tình trạng này thường xảy ra trong 24h đầu khi thực hiện cấy ghép implant. Và mức độ sưng đau nhiều hay ít tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân cũng như mức độ phức tạp của ca phục hình.

Tuy nhiên, trước khi cấy Implant, bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây tê toàn phần hoặc gây tê cục bộ. Liều lượng thuốc và thời gian gây tê sẽ được bác sĩ tính toán trong từng trường hợp của bệnh nhân cụ thể. Vì thời gian thực hiện gắn trụ Implant khoảng 10 – 15 phút cho 1 trụ, nếu bệnh nhân phải cấy nhiều trụ răng thì thời gian gây tê sẽ nhiều hơn. Do đó bệnh nhân có thể thoải mái trải nghiệm dịch vụ trồng răng sứ mà không cảm thấy đau nhức, khó chịu.

TÌM HIỂU: Trồng Răng Implant Mất Bao Nhiêu Thời Gian?

Trồng răng Implant có thể gây đau sau khi cắm trụ Implant
Trồng răng Implant có thể gây đau sau khi cắm trụ Implant

Sau khi thuốc tê sẽ hết tác dụng, bệnh nhân sẽ có cảm giác hơi khó chịu tại vùng cấy răng. Nhưng cảm giác đau nhức, khó chịu này sẽ giảm dần theo thời gian và chỉ diễn ra trong một vài ngày. Trường hợp bệnh nhân không chịu được cơn đau nhức sẽ được bác sĩ kê thêm thuốc giảm đau, chống viêm và kháng viêm để sử dụng. Do đó, sau khi trồng răng người bệnh vẫn có thể sinh hoạt, ăn uống thức ăn mềm và làm việc như bình thường.

Được đánh giá là kỹ thuật phục hình răng hiện đại bậc nhất, Công nghệ trồng răng Implant từ tính không khoan xương áp dụng độc quyền tại Nha khoa ViDental mang đến trải nghiệm...

Vì sao trồng răng Implant lại gây đau?

Ngoài việc gắn trụ Implant tác động vào nướu, người bệnh cảm thấy đau khi trồng răng Implant thường do các yếu tố dưới đây:

Do cơ địa của từng đối tượng khách hàng

Trồng răng Implant có đau không phụ thuộc lớn vào cơ địa của từng đối tượng khách hàng. Nếu chất lượng xương hàm tốt, quá trình trồng răng Implant sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhẹ. Ngược lại, trong một số trương hợp xương hàm yếu, nha sĩ buộc phải can thiệp thêm các kĩ thuật nha khoa khác như: ghép xương, nâng xoang,… bệnh nhân sẽ cảm giác khó chịu hơn gấp nhiều lần. 

Bệnh lý nha khoa

Nguyên nhân trồng răng Implant gây đau nhức có thể xuất phát do bệnh lý răng miệng. Nếu những vấn đề nha khoa như sâu răng, viêm nha chu,… không được xử lý dứt điểm trước khi cấy trụ thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Từ đó kéo theo những cơn đau nhức kéo dài. 

XEM NGAY: Tác Hại Của Việc Trồng Răng Implant.

Chất lượng trụ Implant 

Một số địa chỉ “nha tặc” cung cấp trụ Implant kém chất lượng, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng sau một thời gian sử dụng như: Nhiễm trùng nướu quanh trụ, trụ Implant bị đào thải trước thời hạn, hoại tử,… Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bệnh nhân, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Nếu không được xử lý sớm, bệnh nhân sẽ phải chịu những cơn đau nhức dữ dội, kèm theo một số triệu chứng nguy hiểm. 

Trồng răng Implant có đau không phụ thuộc vào chất lượng trụ
Trồng răng Implant có đau không phụ thuộc vào chất lượng trụ

Số lượng răng và vị trí

Trường hợp cấy ghép 1 răng Implant thường ít bị đau hơn khi thực hiện cấy nhiều răng cùng một lúc hoặc trồng răng Implant toàn hàm. Đặc biệt, nếu cấy răng vào các vị trí dây thần kinh hàm, liên hàm thì dấu hiệu đau nhức rõ rệt hơn rất nhiều. Do đó, để tránh đau răng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn cấy răng Implant.

Nếu trường hợp bác sĩ khuyến cáo không nên cấy Implant, người bệnh nên lựa chọn phương pháp phục hình răng phù hợp hơn.

Thời gian trồng răng

Trồng răng Implant có đau không phụ thuộc rất lớn vào thời điểm khách hàng phục hình răng. Cụ thể:

  • Trồng răng Implant trong 1 – 3 tháng đầu mất răng

Theo các bác sĩ, trong khoảng 1 – 3 tháng mất răng, nếu lựa chọn trồng răng giả Implant sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì lúc này, xương hàm của bệnh nhân chưa bị tiêu, việc thực hiện trồng răng sẽ có nhiều thuận lợi hơn và cảm giác đau nhức răng cũng vì thế được giảm bớt đáng kể.

Mặt khác, thời điểm này cấy trụ Implant vào sẽ nhanh chóng được kết dính với xương hàm giúp quá trình trồng răng được rút ngắn đáng kể.

  • Trồng răng Implant sau 3 tháng mất răng

Sau khoảng thời gian 3 tháng đầu, nếu lựa chọn phục hình răng bằng cấy ghép Implant thì quá trình thực hiện sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì lúc này hõm xương đã bị tiêu, việc cắm trụ không còn thuận lợi. Khi đó, người bệnh phải chịu cảm giác đau đớn, khó chịu hơn bình thường rất nhiều.

XEM THÊM: Nhổ Răng Bao Lâu Thì Trồng Lại Được?

Chế tác mão sứ sai thông số 

Trước khi gắn mão sứ lên trụ Implant, nha sĩ cần lấy dấu hàm và gửi cho bộ phận Labo để chế tác mão sứ. Công đoạn này yêu cầu sự chính xác, tỉ mỉ cao. Nếu sai lệch thông số ban đầu sẽ gây ra hiện tượng răng sứ bị kênh, không ốm sát, khiến việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn. 

Kỹ thuật của bác sĩ

Bác sĩ được xem là một trong các yếu quyết định đến khả năng thành công của một ca cấy ghép răng giả Implant. Chính vì vậy, bác sĩ phải là người được đào tạo chuyên sâu, có chứng chỉ cấy ghép Implant và đã có kinh nghiệm trồng răng thành công cho rất nhiều bệnh nhân. 

Kinh nghiệm của bác sĩ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trồng răng
Kinh nghiệm của bác sĩ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trồng răng

Ngoài ra, bác sĩ cần phải có kinh nghiệm để tư vấn tình trạng và giải pháp chính xác thắc mắc cho bệnh nhân như: Cấy bao nhiêu trụ Implant; cấy loại trụ implant nào; cấy như thế nào để thẩm mỹ cao; nên cấy loại răng nào để tránh đau nhức kéo dài; dùng trụ và răng nào để đảm bảo sức nhai khỏe mà chi phí tiết kiệm,… 

GỢI Ý: Top Bác Sĩ Trồng Răng Giỏi và Uy tín.

Trang thiết bị trồng răng

Trang thiết bị, cơ sở vật chất thực hiện cấy ghép Implant cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến kết quả trồng răng Implant có đau không. Hiện nay, phần lớn các thiết bị trồng răng đạt chuẩn đều phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Một số loại máy được sử dụng trong trồng răng Implant gồm: Máy CT Cone beam 3D, máy chụp X quang Panorex, máy phẫu thuật Implant, phần mềm giả định vị trí Simplant 3D, hệ thống đèn cực tím đảm bảo vô trùng, công nghệ thiết kế và chế tác răng sứ CAD/CAM 3D,…

Các yếu tố trên ảnh hưởng rất lớn đến mức độ thành công của ca trồng răng Implant và cảm giác của người bệnh trong và sau khi trồng răng. Do đó, để đảm bảo an toàn và có trải nghiệm trồng răng tốt nhất bệnh nhân nên lựa chọn các địa chỉ uy tín , đã có nhiều người trồng răng thành công. Có thể kể đến một số địa chỉ như: BV Răng hàm mặt Trung Ương, BV Thu Cúc, Nha Khoa ViDental, Bệnh viện FV, Nha khoa Đăng Lưu,…

THAM KHẢO:

Biện pháp giảm đau khi trồng răng Implant hiệu quả

Để ngăn ngừa và giảm thiểu cảm giác đau nhức khi trồng răng Implant, người bệnh cần chú ý:

Lưu ý trước và trong khi trồng răng Implant

Dưới đây là một số lưu ý trước và trong khi trồng răng Implant: 

Trước khi trồng răng Implant:

Trước khi trồng răng Implant bệnh nhân cần tìm hiểu rõ những thông tin cơ bản như: Đối tượng nên và không nên trồng răng Implant, quy trình thực hiện, các loại trụ Implant trên thị trường,… Tiếp đến là lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn. Hiện nay, nhiều địa chỉ nha khoa kém chất lượng, chưa được cấp phép của Bộ Y tế vẫn ngang nhiên hoạt động, cung cấp dịch vụ trồng răng Implant giá rẻ bằng những chiêu trò PR rầm rộ. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và để lại nhiều hậu quả khó lường. Theo thống kê hằng năm, có đến hàng trăm ca trồng răng Implant hỏng trên khắp cả nước và không thể khắc phục. Chính vì vậy, trước khi quyết định trồng răng Implant tại bất kỳ cơ sở nha khoa, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ lưỡng.

TÌM HIỂU: Trồng Răng Implant Giá Rẻ – Hậu quả khó khắc phục.

Lựa chọn nha khoa chất lượng để đảm bảo an toàn
Lựa chọn nha khoa chất lượng để đảm bảo an toàn

Thêm vào đó, bệnh nhân cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm liên quan, điển hình như: 

  • Không hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích trong khoảng 2 tuần trước khi cấy trụ Implant.
  • Xét nghiệm máu, đo huyết áp, chụp X-quang toàn hàm để kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng và xác định vị trí răng cần cấy ghép. 

Đặc biệt trong giai đoạn này, bệnh nhân nên giữ tâm lý ổn định, tránh lo lắng gây stress. Nhiều nghiên cứu chỉ răng rằng, việc căng thẳng, áp lực hay sợ hãi sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp, từ đó gây cản trở quá trình trồng răng Implant. Ngược lại, nếu tâm lý bệnh nhân thoải mái, quy trình cấy ghép Implant sẽ diễn ra thuận lợi, giảm đau nhức, khó chịu. 

Ngoài ra, khách hàng nên chú ý đến chất lượng trụ Implant được cấp ghép. Mỗi loại trụ sẽ có ưu nhược điểm khác nhau vì vậy tùy vào tình trạng răng miệng, điều kiện kinh tế của bản thân và tham khảo ý kiến của chuyên gia để chọn loại trụ phù hợp nhất. 

GỢI Ý: Trụ Implant Hàn Quốc Có Tốt Không

Sau khi cắm trụ Implant: 

  • Bệnh nhân tuyệt đối không súc miệng bằng nước muối loãng vì các chất trong muối có thể làm chết hoặc rửa trôi hết những tế bào mới vừa được hình thành, khiến vết thương lâu lành hơn.
  • Không được hút thuốc là từ 2 – 4 tuần sau khi thực hiện cắm trụ Implant.
  • Cắm trụ răng là thời điểm mang đến cảm giác đau đớn nhất, do đó, bệnh nhân không nên tùy tiện dùng thuốc kháng sinh để giảm đau. Thay vào đó chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau được bác sĩ chỉ định.
  • Cần hạn chế tối đa việc để thức ăn dắt vào vùng cấy ghép Implant khiến vi khuẩn phát sinh gây bệnh nha khoa.
  • Người bệnh nên uống nhiều nước để làm dịu cảm giác khó chịu và làm sạch khoang miệng.
  • Khi vệ sinh hoặc vận động cần tránh va chạm đến vị trí cấy trụ răng.

Sau khi gắn mão răng sứ:

  • Không nên thực hiện ăn nhai trong khoảng 60 phút sau khi gắn mão răng sứ lên trụ Implant. Sau thời gian này nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt trong 2 – 3 ngày sau khi gắn răng.
  • Có thể chườm đá vào vùng da ngoài vị trí cấy ghép răng để giảm sưng đau.
Chườm đá giúp giảm đau nhức sau khi trồng răng Implant rất hiệu quả
Chườm đá giúp giảm đau nhức sau khi trồng răng Implant rất hiệu quả

Cách bảo vệ răng Implant sau khi trồng

Sau khi cấy răng Implant để giảm tình trạng đau nhức người bệnh cần thực hiện:

Chăm sóc vệ sinh:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên để làm sạch mảng bám tích tụ gây nhiễm trùng xương xung quanh Implant.
  • Cần chải răng và dùng chỉ nha khoa vào sau mỗi bữa ăn và trước khi ngủ để tránh vi khuẩn tích tụ gây bệnh nha khoa và ảnh hưởng đến chất lượng răng Implant.
  • Không được đẩy lưỡi hay dùng tay, tăm, dụng cụ cứng, nhọn để chạm vào răng Implant bởi vì điều này sẽ cản trở quá trình lành vết thương và kích thích vùng cấy ghép gây đau.

Chế độ ăn uống:

  • Cần tránh thức ăn cứng, giòn, dai vào khu vực phục hình trong khoảng 1 – 2 tháng sau khi cấy Implant để đề phòng gãy vỡ và kích thích Implant bên dưới.
  • Cần bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cao trong vài tháng sau phẫu thuật để răng giả chắc chắn hơn.

Ngoài ra, để đảm bảo không gặp tác dụng phụ gây đau nhức, bệnh nhân cần đến cơ sở nha khoa thăm khám định kỳ khoảng 3 – 6 tháng 1 lần.

Câu trả lời cho câu hỏi trồng răng Implant có đau không chắc chắn là có đau. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng quy trình thì mức độ đau đớn sẽ giảm đi đáng kể. Chính vì vậy, việc lựa chọn địa chỉ nha khoa để thăm khám và thực hiện trồng răng là rất quan trọng.

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309