Trồng Răng Giả Cố Định Là Gì? Giá Bao Nhiêu?

Trồng răng giả cố định là một phương pháp nha khoa để phục hồi răng đã mất bằng cách gắn cố định răng giả lên trên cung hàm [1].

Có hai phương pháp chính để trồng răng giả cố định:

  • Cấy ghép Implant: Đây là phương pháp hiện đại, sử dụng trụ Implant ghép cố định vào xương hàm. Sau đó, gắn sau đó gắn răng sứ lên trụ để phục hồi vị trí răng bị mất [2].
  • Bắc cầu răng sứ: Phương pháp này sử dụng răng sứ được gắn vào các trụ nâng đỡ trên cung hàm. Bắc cầu răng sứ thích hợp cho các trường hợp mất ít răng và nhanh chóng thực hiện. Tuy nhiên, nó không ngăn chặn tiêu xương hàm và có thể yêu cầu mài răng thật [3].

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này và chúng có chi phí tương đối cao, tùy thuộc vào phương pháp và số lượng răng cần thay thế [4].

Trồng răng giả cố định là phương pháp gì?

Trồng răng cố định là phương pháp phục hồi răng đã mất bằng cách gắn cố định răng giả lên trên cung hàm. Người bệnh sẽ không thể tháo ra lắp vào như phương pháp sử dụng hàm giả truyền thống. 

Việc trồng răng giả cố định mang đến nhiều lợi ích vượt trội so với cách làm truyền thống trước đây. Phương pháp cũng khắc phục nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng và vệ sinh. Người được trồng răng sẽ có thể ăn nhai dễ dàng mà không sợ bị bung, tụt.

Trồng răng giả cố định là giải pháp mang đến tính thẩm mỹ và khôi phục khả năng ăn nhai cho người mất răng
Trồng răng giả cố định là giải pháp mang đến tính thẩm mỹ và khôi phục khả năng ăn nhai cho người mất răng

Bên cạnh đó đây cũng là phương pháp mang đến sự tự tin và nụ cười tỏa nắng cho mọi người. Mặt khác khi răng thật bị mất, nếu không sử dụng các phương pháp trồng răng cố định xương hàm sẽ tiêu biến khiến phần má hóp lại, các cơ vùng mặt sẽ lão hóa nhanh hơn. Kế tiếp đó các răng bên cạnh cũng bị lung lay, xô lệch, nghiêm trọng nhất là có thể dẫn tới tình trạng mất răng.

Đối tượng nên thực hiện trồng răng giả cố định

Trồng răng cố định là kỹ thuật tiên tiến giúp phục hình răng bị mất, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp. Theo đó căn cứ vào đối tượng mất răng bác sĩ sẽ có chỉ định trường hợp nào nên và không nên.

Đối tượng nên sử dụng phương pháp là người bị mất răng, làm ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai trên khuôn hàm
Đối tượng nên sử dụng phương pháp là người bị mất răng, làm ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai trên khuôn hàm

Thông thường các trường hợp sau sẽ được tư vấn làm răng giả cố định:

  • Người bị mất răng trên khuôn hàm, gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai. 
  • Người bệnh phải đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt với khung xương hàm đủ chắc chắn để có thể cấy ghép trụ.
  • Với phương pháp cấy ghép Implant trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai không phù hợp để thực hiện do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ, sự phát triển của bé. 
  • Bệnh nhân làm răng giả cần không mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư. 
  • Bệnh nhân không trong quá trình hồi phục sức khỏe sau khi phẫu thuật.

Trồng răng giả cố định có đau không?

Ngày nay, nhờ các kỹ thuật tiên tiến từ châu Âu, quá trình trồng răng thường không gây đau đớn. bệnh nhân được điều trị với thuốc tê giảm đau, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người có răng nhạy cảm, có thể cảm thấy khó chịu trong vài ngày sau khi thực hiện trồng răng, sau đó sẽ giảm dần.

ĐỌC NGAY: Có Trồng Răng Khểnh Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp 

Được đánh giá là kỹ thuật phục hình răng hiện đại bậc nhất, Công nghệ trồng răng Implant từ tính không khoan xương áp dụng độc quyền tại Nha khoa ViDental mang đến trải nghiệm...

2 phương pháp trồng răng giả cố định được ưa chuộng nhất 

Hiện nay có 2 phương pháp trồng răng giả cố định được đánh giá cao là bắc cầu sứ và cấy ghép Implant. Trong đó mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm khác nhau, dưới đây là thông tin chi tiết nhất để bạn đọc tham khảo. 

Phương pháp cấy ghép Implant

Trồng răng Implant hay còn gọi là phương pháp cấy ghép Implant là kỹ thuật nha khoa hiện đại có tác dụng khôi phục lại răng đã mất cho người bệnh, đảm bảo đủ cả thân răng và chân răng. 

Implant được sản xuất bởi nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, phù hợp với tình trạng của từng người. Nguyên liệu chính để tạo ra trụ Implant chính là vật liệu Titanium nguyên chất, rất an toàn và lành tính. 

Cấy ghép Implant là phương pháp trồng răng giả cố định hiện đại nhất hiện nay
Cấy ghép Implant là phương pháp trồng răng giả cố định hiện đại nhất hiện nay

Sau quá trình cấy ghép, trụ Implant cần khoảng 3 đến 6 tháng để có thể tích hợp với xương hàm nhằm tạo ra chân răng nhân tạo chắc chắn nhất. Kết thúc quá trình này bác sĩ sẽ thực hiện gắn răng sứ lên phía trên thông qua khớp nối có tên gọi Abutment để phục hình phần thân răng. 

Ưu điểm:

  • Cấy ghép Implant hiện tại đang là giải pháp trồng răng giả cố định được nhiều người lựa chọn nhất nhờ tính đa nhiệm, có thể phù hợp với nhiều người bị mất một răng hoặc nhiều răng. 
  • Răng có độ cứng, bền và tương thích sinh học với răng thật rất cao, vì thế giúp người bệnh khôi phục khả năng ăn nhai một cách tốt nhất.
  • Phương pháp độc lập, mất răng nào trồng lại răng đó nên không cần mài răng và không gây tổn hại tới các răng chắc khỏe còn lại trên cung hàm. 
  • Trụ Implant được làm từ vật liệu Titanium có khả năng tương thích với xương hàm, giúp liên kết chặt chẽ hơn và có thể trở thành một thành phần của khung hàm. 
  • Thời gian sử dụng lâu dài, hầu hết trường hợp trồng răng giả cố định bằng phương pháp cấy ghép Implant đều có tuổi thọ sử dụng trên 20 năm, thậm chí răng có thể tồn tại vĩnh viễn nếu như biết cách chăm sóc và vệ sinh. 
  • Sử dụng răng giả bằng phương pháp Implant rất dễ chịu, việc vệ sinh răng miệng cũng không khác gì so với răng thật. Người bệnh tự tin phát âm và không cần lo lắng các vấn đề liên quan khác.
  • Phương pháp giúp ngăn chặn tiêu xương hàm, khắc phục tình trạng teo nướu, lão hóa hoặc răng xô lệch.

Nhược điểm:

Trồng răng giả cố định bằng cấy ghép Implant đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, hệ thống thiết bị hiện đại, tiên tiến và bác sĩ có tay nghề cao. Hơn nữa giá thành để thực hiện cấy ghép Implant khá cao.

XEM NGAY: Thực Hiện Trồng Răng Implant Có Đau Không?

Phương pháp bắc cầu răng sứ

Thực tế, trước khi xuất hiện của phương pháp cấy ghép Implant, trồng răng bắc cầu chính là giải pháp nha khoa được nhiều người lựa chọn nhất để có thể khôi phục tính thẩm mỹ và khắc phục khả năng ăn nhai khi không may bị mất răng. 

Bắc cầu răng sứ là phương pháp được nhiều người lựa chọn
Bắc cầu răng sứ là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện mài một vài chiếc răng thật ở 2 bên vị trí mất răng để tạo thành trụ nâng đỡ cầu sứ. Sau đó sẽ chế tác dãy cầu sứ có số lượng răng bằng với số răng đã mài và số răng bị mất để gắn lên hàm và phục hình thân răng. 

Vì thế nếu như mất 1 răng, bác sĩ có thể mài thêm 2 răng kế 2 bên để tạo ra dãy cầu sứ với 3 răng liên tiếp. Cầu răng sứ sau đó được gắn cố định ở trên hàm và người bệnh không thể tự tháo lắp như hàm giả thông thường. 

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện trồng răng sứ bằng cầu sứ nhanh chóng, thông thường chỉ từ 2 – 3 ngày. 
  • Quá trình vệ sinh thuận tiện, không khác gì so với răng thật. 
  • Trồng răng giả cố định bằng phương pháp bắc cầu sứ hỗ trợ chức năng ăn nhai tốt, có thể phục hồi từ 60 – 70% sức nhai của răng thật. 
  • Giải pháp mang tới tính thẩm mỹ cao, giúp người sử dụng tự tin hơn trong giao tiếp và trong cuộc sống. 

Nhược điểm:

  • Phương pháp không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm khiến vùng nướu bị teo, lõm xuống.
  • Chỉ áp dụng giải pháp này với các trường hợp bị mất ít răng, trường hợp răng trụ không đủ khỏe hoặc mất răng nguyên hàm thì không thể áp dụng. 
  • Việc mài nhỏ răng để làm cầu sứ sẽ khiến răng trụ yếu đi, khả năng hư hại cao hơn so với bình thường.
  • Thời gian sử dụng của phương pháp không quá lâu, phải thay mới răng khi bị lộ nướu do tiêu xương hoặc răng trụ bị gãy. 
  • Mỗi lần thay cầu sứ mới sẽ phải nới rộng cầu răng, tăng thêm số lượng răng trụ để tăng lực ăn nhai. 

Trồng Răng Giả Cố Định Giá Bao Nhiêu?

Có nên trồng răng giả cố định hay làm răng giả hết bao nhiêu tiền là vấn để được nhiều người quan tâm. Thực tế rất khó để đưa ra được một mức giá chung do mỗi phương pháp sẽ được thực hiện với chi phí khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chi phí trồng răng giả cố định bằng cấy ghép Implant

Về cấu tạo, Implant sẽ gồm có 3 phần là: Phần trụ, phần Abutment và phần răng sứ. Như vậy để có thể thực hiện phương pháp này bạn sẽ phải chi trả chi phí cho cả 3 bộ phận nói trên, kèm theo đó là một số chi phí dịch vụ như cấy ghép xương khi bị tiêu xương, chụp 3D,…

Bàng giá răng Implant

LOẠI TRỤ IMPLANT 

MỨC GIÁ / 1 TRỤ

BIOTEM (Hàn Quốc/Korea)

14.000.000 

OSSTEM (Hàn Quốc/Korea)

18.000.000

DENTIUM (Hàn Quốc/Korea)

18.500.000

BBC (Nhật Bản/Japan) 

22.000.000

HIOSSEN (Mỹ/USA)

25.000.000

NOBEL BIOCARE (THỤY ĐIỂN)

35.000.000

NOBEL BIOCARE (THỤY ĐIỂN)

49.000.000

TEKKA (PHÁP)

30.000.000

STRAUMAN SLA (Thụy Sỹ/Switzerland) 

38 triệu đồng/trụ

NOBEL SL ACTIVE  (Thụy Điển/Sweden)

46 triệu đồng/trụ

Phẫu thuật Implant cũ

5.000.000

Bảng giá nâng xoang - ghép xương:

Dịch vụ

Giá niêm yết (đồng)

Tăng tạm đơn lẻ PMMA CAD/CAM

1.500.000

Ghép xương nhân tạo

4.500.000 - 7.500.000

Xương khối

7.500.000 - 9.000.000

THAM KHẢO: Cấy Ghép Răng Implant Giá Bao Nhiêu Tiền? [Cập nhật 2023]

Chi phí trồng răng giả cố định bằng bắc cầu sứ

  • Chi phí trồng răng sứ kim loại Titan: Mức giá trồng răng sứ kim loại Titan vào khoảng 1.900.000 VNĐ/răng. Đây là loại răng sứ có độ tương thích sinh học cao với cơ thể con người. Răng có thể hoạt động tốt trong khoảng 10 năm mà không sợ bị oxi hoá như răng sứ thông thường.
  • Chi phí trồng răng kim loại quý: Loại răng này có thành phần chủ yếu từ hợp kim vàng vì thế mức giá của nó cũng cao hơn, lên tới 5.000.000 – 7.500.000 VNĐ/răng. Răng có tuổi thọ trên 10 năm, tính thẩm mỹ khá cao.

Cách vệ sinh và chăm sóc răng giả cố định

Việc chăm sóc đúng cách sau khi thực hiện trồng răng giả cố định sẽ giúp việc phục hồi diễn ra nhanh chóng nhất, hạn chế những biến chứng gây ảnh hưởng sức khỏe. Cụ thể:

  • Sau mỗi bữa ăn bạn nên đánh răng với loại kem có ít chất mài mòn. 
  • Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa giữa  các kẽ răng, tuy nhiên nên tránh việc sử dụng chỉ nha khoa quanh vùng vừa trồng răng. 
  • Sử dụng bàn chải kẽ và đầu cao su, bàn chải nước để vệ sinh khoang miệng một cách tốt nhất. 
  • Bạn có thể sử dụng thêm nước súc miệng kháng khuẩn để đảm bảo vệ sinh tốt nhất.

Sau khi trồng răng giả, đặc biệt với phương pháp cấy ghép Implant, trụ có thể chưa hoàn toàn tích hợp với xương hàm. Do đó, hãy ưa chuộng thực phẩm mềm như cháo, súp, và bột. Nhai nhẹ nhàng và hạn chế áp lực lên vùng răng mới trồng. Bổ sung vitamin C từ trái cây tươi để tăng sức đề kháng và hỗ trợ lành vết thương. Sử dụng rau củ quả giàu chất xơ và vitamin D, E để hỗ trợ tích hợp xương hàm với trụ Implant. Thực phẩm như trứng, cá, và sữa giúp củng cố chuyển hóa canxi, hỗ trợ quá trình hồi phục sau khi trồng răng cố định.

Sau khi làm răng giả người bệnh nên bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày
Sau khi làm răng giả người bệnh nên bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày

Để hỗ trợ quá trình hồi phục và tăng tuổi thọ của răng giả cố định, hạn chế sử dụng thức ăn cứng và đồ ăn dai. Lực tác động mạnh lên răng có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục tự nhiên của răng. Hạn chế sử dụng hàm quá nhiều sau khi làm răng giả để giữ độ ổn định và bám của răng. Ngoài ra, việc hút thuốc lá cũng có thể làm suy giảm dưỡng khí cho mô xung quanh trụ, làm kéo dài quá trình tích hợp và thậm chí gây ra đào thải của Implant.

Bạn không nên sử dụng thuốc lá sau khi trồng răng giả
Bạn không nên sử dụng thuốc lá sau khi trồng răng giả

Trồng răng giả cố định là phương pháp mang lại tính thẩm mỹ, góp phần khắc phục khả năng ăn nhai cho người mất răng. Bạn nên tới các cơ sở y tế, phòng khám nha khoa chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng để được tư vấn và thực hiện trồng răng sao cho đảm bảo an toàn nhất. 

BẠN NÊN BIẾT:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309