Trồng Răng Cửa Bằng Phương Pháp Gì? Quy Trình Và Giá Chi Tiết

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Trồng răng cửa là một quá trình điều trị nha khoa nhằm thay thế các răng đã mất trong khu vực răng cửa [1]. Trong trường hợp mất răng cửa, việc trồng răng cửa có thể được thực hiện để khôi phục chức năng nhai, thẩm mỹ, và cấu trúc của hàm răng.

Có một số phương pháp trồng răng cửa phổ biến bao gồm [2]:

  • Trồng răng giả tháo lắp: Đây là phương pháp đơn giản, với răng giả tháo lắp được gắn vào nền kim loại hoặc nhựa. Phương pháp này thích hợp cho trường hợp tạm thời hoặc khi không có nhiều tài chính.
  • Làm cầu răng sứ: Cầu răng sứ là một cách khá thẩm mỹ để thay thế răng mất. Răng sứ được gắn chặt vào vùng răng bị mất, không thể tháo rời. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi phải mài bớt một phần lớp cùi răng bên ngoài.
  • Trồng răng cửa bằng phương pháp Implant: Với phương pháp này, một trụ implant sẽ được gắn sâu vào xương hàm và sau đó răng giả sẽ được đặt lên trụ implant. Phương pháp này có tính thẩm mỹ cao, độ bền lâu, và bảo vệ toàn bộ cấu trúc xương hàm [3].

Mỗi phương pháp đều mang lại hiệu quả và ưu điểm nổi bật riêng biệt. Theo đó, mức chi phí điều trị của từng giải pháp cũng khác nhau [4]. Chính vì vậy, hãy cân nhắc về vấn đề chi phí thật kỹ trước khi quyết định thực hiện trồng răng cửa.

Trồng răng cửa như thế nào? 

Vì một lý do nào đó, bạn cần loại bỏ chiếc răng vĩnh viễn khỏi xương hàm, ngay lập tức, bạn cần phải thực hiện biện pháp trồng răng giả. Bởi nếu không trồng vùng răng bên cạnh sẽ sớm bị xô lệch, ảnh hưởng đến cấu trúc của hàm răng. Ngoài ra, khu vực răng cửa là vùng dễ quan sát, nếu không điều trị sớm sẽ gây trở ngại tâm lý thiếu tự tin khi giao tiếp.

Để trồng răng cửa có rất nhiều phương pháp khác nhau như trồng răng cửa tháo lắp, trồng răng sứ bắc cầu, trồng răng implant. Với khoa học kỹ thuật hiện đại, việc trồng răng ngày càng trở nên đơn giản và dễ dàng thực hiện.

ĐỌC THÊM: Gãy Răng Cửa Cần Phải Làm Sao?

Được đánh giá là kỹ thuật phục hình răng hiện đại bậc nhất, Công nghệ trồng răng Implant từ tính không khoan xương áp dụng độc quyền tại Nha khoa ViDental mang đến trải nghiệm...

Các phương pháp trồng răng cửa phổ biến hiện nay – Quy trình chi tiết

Như đã nói ở trên, phương pháp trồng răng đang ngày càng phổ biến và được thực hiện rộng rãi ở các phòng khám nha khoa. Những phương pháp trồng răng này có ưu và nhược điểm gì và liệu nó có thật sự an toàn và hiệu quả như chúng ta mong đợi:

Trồng răng cửa bằng răng giả tháo lắp

Đây là phương pháp khá đơn giản và dễ thực hiện, các kỹ thuật cũng không đòi hỏi quá cao. Khắc phục tình trạng răng nhanh chóng bằng nhựa, sứ trên nền kim loại.

Ưu điểm: Mức chi phí thấp, nhanh chóng dễ dàng tháo lắp để vệ sinh.

Nhược điểm

  •  Phương pháp chỉ khắc phục được tạm thời, tốt về mặt ăn nhai, không đem lại tính thẩm mỹ lâu dài.
  •  Thời gian sử dụng ngắn chỉ từ 2 – 3 năm
  •  Sử dụng chất liệu bằng kim loại, nếu không cẩn thận rất sẽ chọc vào lợi, gây ảnh hưởng đến những vùng mô mềm khiến lợi bị sưng viêm, hoặc chảy máu chân răng.
  •  Nếu vệ sinh không đảm bảo và không vô trùng kỹ càng sẽ khiến xương hàm bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
Trồng răng cửa bằng răng giả tháo lắp được coi là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện
Trồng răng cửa bằng răng giả tháo lắp được coi là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện

Quy trình trồng răng giả tháo lắp khá đơn giản và dễ thực hiện: 

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ thăm khám, tình trạng sức khỏe răng miệng. Sau đó, đưa ra phương hướng điều trị phù hợp với bệnh nhân. 
  • Bước 2: Bác sĩ thực hiện thao tác lấy mẫu khuôn răng và chuyển tới cơ sở chuyên chế tạo răng giả để tiến hành tạo hình răng phù hợp với hàm răng của bệnh nhân.
  • Bước 3: Sau từ 3 – 5 ngày, khi răng giả đã hoàn thiện, người bệnh cần quay trở lại bệnh viện để thực hiện bước tháo lắp răng giả cuối cùng. Trước khi gắn răng giả, bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng để giảm thiểu vi khuẩn tích tụ vào răng.
  • Bước 4: Bác sĩ hướng dẫn tháo và lắp răng giả cho người bệnh. 

Trồng răng cửa bằng phương pháp lắp cầu răng sứ

Quy trình trồng răng cửa bắc cầu phức tạp hơn và cần bác sĩ có tay nghề cao để thực hiện được quy trình này. Phương pháp này ngoài khả năng phục hình răng còn mang lại tính thẩm mỹ cao cho khách hàng. Răng sẽ được gắn trực tiếp vào vùng răng bị mất và không thể tháo rời.

Phương pháp trồng răng cửa bằng cầu răng sứ là phương pháp phổ biến và được nhiều người an tâm lựa chọn
Phương pháp trồng răng cửa bằng cầu răng sứ là phương pháp phổ biến và được nhiều người an tâm lựa chọn

Ưu điểm: Có tính thẩm mỹ và độ bền cao từ 10 – 12 năm, răng có thể chịu được lực tốt giúp ăn nhai bình thường. 

Nhược điểm: 

  • Xâm lấn vào vùng răng khỏe: Mài để có độ bám cho răng giả do đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của men răng. 
  • Do phải mài đi một phần lớp cùi răng bên ngoài, nên sẽ không thể phục hình được toàn diện hàm răng. Nếu răng không được bảo quản tốt sẽ rất dễ phải thay thế và làm lại cầu răng mới.

Quy trình:

  • Bước 1: Sau khi được bác sĩ hỏi han về tình hình sức khỏe, kiểm tra tổng quát và chụp phim x-quang để kiểm tra tình hình của các răng xung quanh. Cần đảm bảo các răng bên cạnh thật sự khỏe và chắc chắn để có thể tiến hành điều trị.
  • Bước 2: Bác sĩ cần vệ sinh lại khoang miệng, nếu mắc các bệnh lý nền về răng như viêm lợi, viêm nha chu, viêm tủy. Người bệnh cần tiến hành điều trị để dứt điểm các vấn đề bệnh lý khách hàng gặp phải. 
  • Bước 3: Sau khi điều trị vùng răng xung quanh, bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt phần cùi răng ở cạnh răng bị mất để làm trụ đỡ cho răng. Bước này vô cùng quan trọng, bác sĩ phải là người có tay nghề cao để mài răng thật ở tỷ lệ chính xác nhất, giúp răng giả có thể giữ chắc được răng sứ giả.
  • Bước 4: Sau khi mài răng ở một tỷ lệ thích hợp, bác sĩ sẽ tiến hành lấy khuôn răng giả, đo chính xác màu sắc của răng để căn chỉnh sao cho giống răng thật của khách hàng nhất có thể. Sau đó, răng sẽ được đưa về Labo để tiến hành làm răng giả. 
  • Bước 5: Sau khoảng 3 – 5 ngày, bệnh nhân có thể quay lại khám và điều chỉnh cầu răng giả sao cho vừa vặn với khuôn răng của mình. Bác sĩ sẽ căn chỉnh để khách hàng không cảm thấy vướng víu, cũng như ăn nhai như bình thường mà không gặp trở ngại gì.

ĐỌC NGAY: Trồng Răng Sứ Có Đau Không? Cần Lưu Ý Điều Gì Trước Khi Thực Hiện?

Trồng răng cửa bằng phương pháp Implant

Đây là biện pháp trồng răng tiên tiến và hiện đại bậc nhất ngày nay. Với việc ít xâm lấn, sử dụng một trụ implant gắn sâu vào răng như một chiếc chân răng hoàn chỉnh sẽ là bệ đỡ tốt nhất, giúp phục hình răng hoàn chỉnh mà không ảnh hưởng đến các răng xung quanh.

Trồng răng cửa bằng phương pháp implant là phương pháp hiện đại và có thời gian sử dụng trọn đời
Trồng răng cửa bằng phương pháp implant là phương pháp hiện đại và có thời gian sử dụng trọn đời

Ưu điểm: 

  • Bảo vệ được cả hàm răng, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương nếu để mất răng.
  • Có tính thẩm mỹ cao và duy trì được khả năng ăn nhai hoàn hảo
  • Có độ bền rất cao, trụ implant sau khi được gắn vào vùng xương hàm sẽ tích hợp và gắn chắc vào lợi như một chân răng hoàn chỉnh.

Nhược điểm: Chi phí cao, thời gian hồi phục lâu (3 – 6 tháng) để hoàn thành.

Quy trình trồng răng cửa Implant phức tạp hơn so với hai kỹ thuật trên. Tuy nhiên, biện pháp này luôn được các bác sĩ khuyên dùng bởi tính hiệu quả cao, độ bền lâu và có khả năng phục hình toàn diện nhất. Các bước trồng răng implant được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sau khi được thăm khám cụ thể và lựa chọn phương pháp trồng cấy răng thích hợp. Cũng tương tự như khi điều trị biện pháp trồng răng bắc cầu, nếu răng đang bị yếu hoặc mắc các bệnh lý nền, người bệnh cần điều trị dứt điểm sau đó mới tiến hành lắp cầu răng implant.
  • Bước 2: Khi vùng răng và lợi đã được phục hồi, khách hàng sẽ được tiến hành vệ sinh khoang miệng, gây tê, thực hiện phẫu thuật để đặt trụ implant vào vị trí răng bị mất. 
  • Bước 3: Sau khi cấy ghép răng implant, khách hàng cần mất từ 1 – 2 tháng để phần xương hàm tích hợp với trụ implant. Ngoài ra, khách hàng cần đến nha khoa để kiểm tra tình hình sức khỏe răng và thực hiện thêm 1 vài thủ thuật để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 
  • Bước 4: Sau khi trụ implant đã lành, bạn sẽ được lắp thêm Abutment để lấy dấu răng mẫu.
  • Bước 5: Bác sĩ sẽ kiểm tra tình hình sức khỏe khoang miệng của bạn lần cuối, vệ sinh và lắp cầu mão sứ vào vùng răng implant để hoàn tất quá trình phục hình răng.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Các Bước Chuẩn Chỉnh Trong Quy Trình Trồng Răng Implant

Các thắc mắc liên quan đến vấn đề trồng răng cửa

Xoay quanh vấn đề cách trồng răng cửa ra sao, nhiều người không khỏi có những tâm lý e dè, lo lắng khi thực hiện một ca phẫu thuật về răng miệng. Một vài thắc mắc của khách hàng và giải thích chuyên sâu của chuyên gia về vấn đề này:

Trồng răng cửa có đau không?

Việc thực hiện trồng răng cửa sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn các răng hàm. Trong quá trình thực hiện tiểu phẫu bạn sẽ được tiêm một lượng thuốc tê phù hợp nên thường không có cảm giác đau nhức.

Sau khi kết thúc trồng răng người điều trị sẽ có cảm giác bị đau nhức trong thời gian ngắn. Mức độ đau nhức sẽ tùy thuộc vào cơ địa và phương pháp trồng răng.

  • Trồng răng cửa bằng cấy ghép Implant: Phương pháp này thường không gây đau trong quá trình phẫu thuật, do bác sĩ sử dụng tê phù hợp và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, sau khi tê hết tác dụng, có thể xuất hiện một chút đau nhức, nhưng sẽ giảm dần sau 2-3 ngày.
  • Trồng răng cửa bằng phương pháp cầu răng sứ: Phương pháp này đôi khi có thể gây đau khi răng phải được mài để làm trụ đỡ cho cầu răng. Mức độ đau sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật của bác sĩ và thao tác mài cùi.
  • Trồng răng cửa bằng phương pháp tháo lắp hàm giả: Phương pháp này thường được coi là ít gây đau nhức nhất. Hàm giả được đặt lên nướu của người bệnh mà không đòi hỏi phẫu thuật hoặc mài răng.

Nếu bị đau nhức sau khi trồng răng, bạn có thể áp dụng các phương pháp giảm đau tại nhà như chườm lạnh, để cơ thể nghỉ ngơi hoặc sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

Mất bao lâu để hồi phục?

Tùy vào từng phương pháp trồng răng cửa sẽ có thời gian phục hồi tương ứng. Với những phương pháp không quá phức tạp thời gian phục hồi chỉ từ 2 – 4 tuần. Đối với những kỹ thuật khó như trồng răng implant sẽ mất thời gian lâu hơn từ 2 – 6 tháng để có thể hồi phục được tình trạng sức khỏe răng tốt nhất. 

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, thông thường sau khi tiến hành phẫu thuật bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau kết hợp với vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng.

Giá trồng răng cửa hiện tại là bao nhiêu?

Trồng răng cửa có chi phí bao nhiêu phụ thuộc vào số lượng răng cần cấy ghép và lựa chọn phương pháp phục hình răng như thế nào. Các phương pháp trồng răng phổ biến là hàm tháo lắp, lắp cầu răng sứ, trồng răng implant.

Trồng răng cửa bằng cấy ghép implant:

STT TÊN DV XUẤT SỨ BẢO HÀNH ĐƠN GIÁ
1 Implant Biotem HÀN QUỐC 5 năm 14.000.000
2 Implant Osstem HÀN QUỐC 10 năm 18.000.000
3 Implant Dentium HÀN QUỐC 10 năm 18.500.000
4 Implant Mỹ Hiossen MỸ 10 năm 25.000.000
5 Implant Neodent Thụy Sĩ 20 năm 30.000.000
6 Implant Tekka PHÁP 20 năm 30.000.000
7 Implant Nobel Thuỵ Điển 20 năm 35.000.000
8 Implant Nobel Tiultra Thuỵ Điển bảo hành trọn đời 49.000.000
9 Implant Nobel Tiultra On One Thuỵ Điển bảo hành trọn đời 52.000.000
10 Implant Straumann SLA THUỴ SỸ 20 năm 38.000.000
11 Implant Straumann SL Active THUỴ SỸ bảo hành trọn đời 46.000.000

Trồng răng cửa bằng hàm tháo lắp:

STT

DỊCH VỤ

ĐƠN GIÁ
1 RĂNG NHỰA THƯỜNG 200.000
2 RĂNG NHỰA NHẬT 300.000
3 RĂNG NHỰA MỸ 500.000
  • Trồng răng cửa bằng cầu răng sứ: Phục hình răng bằng phương pháp cầu răng sứ có mức chi phí tương đối thấp, tùy vào tài chính của khách hàng sẽ lựa chọn chất liệu răng phù hợp. Răng sứ cơ bản có mức giá giao động từ 1 – 3 triệu VNĐ /răng. Nếu lựa chọn chất liệu cao cấp hơn mức giá sẽ từ 3 – 8 triệu VNĐ/ răng. Tìm được loại sứ phù hợp với cấu trúc xương hàm sẽ quyết định chi phí bạn cần bỏ ra là bao nhiêu.

ĐỪNG BỎ QUA: Cầu Răng Và Implant Nên Lựa Chọn Giải Pháp Nào?

Trên đây là một số giải đáp chi tiết liên quan tới kỹ thuật trồng răng cửa phục hình răng thẩm mỹ. Những lý giải trên đã phần nào giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn và dễ dàng đưa ra phương pháp trồng răng cửa thích hợp. Tuy nhiên, việc trồng răng cửa theo phương pháp nào cũng cần phải có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ, do vậy hãy đến bệnh viện để khám và nắm rõ về tình trạng răng miệng của bản thân, giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

XEM THÊM BÀI VIẾT:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309