Trẻ Chậm Mọc Răng Nên Bổ Sung Gì? Lưu Ý Khi Chăm Sóc Răng Miệng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Trẻ mọc chậm răng nên bổ sung gì? Để hỗ trợ trẻ nhanh chóng mọc răng, cha mẹ nên cân nhắc bổ sung:

  • Bổ sung canxi và dưỡng chất khác: Bổ sung canxi từ thực phẩm như sữa, phô mai, và thực phẩm giàu canxi khác có thể hỗ trợ mọc răng cho trẻ [1].
  • Dinh dưỡng cân đối: Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối với nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là rau xanh và hoa quả [2].
  • Kiểm tra canxi: Đôi khi trẻ chậm mọc răng có thể là dấu hiệu thiếu canxi, vì vậy nên kiểm tra xem trẻ có đủ canxi hay không.

Như thế nào là trẻ chậm mọc răng? Nguyên nhân trẻ chậm mọc răng

Cha mẹ thường rất quan tâm đến quá trình mọc răng của con trong giai đoạn dưới 1 tuổi. Nhiều bà mẹ “đếm từng chiếc răng” của con và tỏ ra rất lo lắng về tình trạng chậm mọc răng, vội vàng tìm hiểu trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì. Thực tế, nếu bé không mọc răng vào thời điểm 6, 7 tháng nhưng chiếc răng đầu tiên vẫn xuất hiện trong khoảng dưới 1 tuổi thì cha mẹ không cần quá lo lắng vì điều này là hoàn toàn bình thường.

Cha mẹ thường rất sốt ruột khi thấy con mình mọc răng chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa.
Cha mẹ thường rất sốt ruột khi thấy con mình mọc răng chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa

Đa số trẻ sơ sinh bắt đầu mọc răng vào thời điểm 6 tháng tuổi và sẽ hoàn thành quá trình mọc răng sữa khi được 3 tuổi. Bộ răng sữa đầy đủ của trẻ sẽ bao gồm 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Nhưng trên thực tế, không phải ở tất cả các bé quá trình mọc răng đều thuận lợi và “lý tưởng” như vậy. Có những bé mọc răng từ rất sớm, ngay khi sinh ra đã có chiếc răng cửa đầu tiên. Có bé sơ sinh 4 tháng tuổi bắt đầu mọc răng và có những bé 1 tuổi chưa có chiếc răng nào.

Trước khi tìm hiểu trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì, cha mẹ cần xác định được như thế nào được coi là chậm mọc răng. Theo các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe nhi khoa ban đầu, trẻ được xác định là chậm mọc răng khi đủ 12 tháng tuổi mà chưa nhú chiếc răng sữa đầu tiên. Lúc này có 2 trường hợp cần xác định:

  • Trẻ chậm mọc răng sinh lý: Trẻ chỉ có biểu hiện chậm mọc răng, cơ thể phát triển hoàn toàn bình thường, các chỉ số về chiều cao, cân nặng, vòng đầu… tăng trưởng bình thường. Với trường hợp này, cha mẹ không cần lo lắng trẻ chậm mọc răng phải làm sao. Cơ thể của bé sẽ tự điều chỉnh và mọc răng vào khoảng tháng thứ 13, 14.
  • Trẻ chậm mọc răng kèm tình trạng còi cọc, suy dinh dưỡng, các chỉ số sinh trưởng nằm dưới mức trung bình, trẻ kém ăn uống, ngủ ít, hay quấy khóc. Với trường hợp này, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám dinh dưỡng, chuyên khoa nhi để được bác sĩ tư vấn chính xác nhất về chế độ dinh dưỡng, cho lời khuyên trẻ chậm mọc răng nên uống thuốc gì, chậm mọc răng nên ăn gì.

Ngoài vấn đề sinh lý thì trẻ chậm mọc răng có thể do một số nguyên nhân sau đây:

  • Trẻ sinh non, thiếu tháng hoặc tiền sử cha mẹ, gia đình chậm mọc răng
  • Trẻ bị suy tuyến giáp bẩm sinh
  • Trẻ thiếu vitamin D, đặc biệt là vitamin D3
  • Cơ thể trẻ không được nhận đủ canxi
  • Cơ thể trẻ bị thừa photpho, làm giảm khả năng nhận canxi
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi
  • Trẻ bị bệnh tuyến yên hoặc bị hội chứng Down bẩm sinh

XEM CHI TIẾT: Vì Sao Trẻ Chậm Mọc Răng tại đây!

Trẻ trên 1 tuổi mà chưa mọc chiếc răng đầu tiên được coi là chậm mọc răng
Trẻ trên 1 tuổi mà chưa mọc chiếc răng đầu tiên được coi là chậm mọc răng

Nếu bé có một trong các vấn đề kể trên thì rất có thể đó là nguyên nhân khiến tốc độ mọc răng của bé chậm hơn so với bình thường. Và nếu bé bị chậm mọc răng có nguyên nhân như trên, cần can thiệp càng sớm càng tốt bằng cách bổ sung dinh dưỡng cần thiết hàng ngày.

ĐỌC NGAY: Bé 8 Tháng Tuổi Chưa Mọc Răng Có Sao Không?

Trẻ chậm mọc răng cần bổ sung gì?

Bất cứ ai làm cha mẹ cũng sẽ cảm thấy lo lắng và sốt ruột khi nhận thấy con mình chậm mọc răng. Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì chắc chắn là một trong những mối quan tâm hàng đầu vào lúc này.

Thực phẩm giàu canxi

Với các bé dưới 1 tuổi hoặc vẫn đang trong giai đoạn bú mẹ thì cách tốt nhất để bổ sung canxi tự nhiên cho bé là thông qua đường sữa mẹ. Người mẹ cần tăng cường canxi cho cơ thể bằng cách uống viên uống bổ sung canxi và ăn nhiều trứng, sữa, các loại hải sản….

Cùng với đó, mẹ cũng cần chú ý tăng cường thực phẩm giàu canxi trong các bữa ăn dặm cho bé. Mẹ lưu ý chỉ bổ sung canxi theo liều lượng bác sĩ kê sau khi đưa trẻ đi thăm khám và xét nghiệm xác định cơ thể thiếu canxi. Đặc biệt với trẻ dưới 1 tuổi không được tự ý bổ sung canxi liều cao khi chưa có khuyến cáo của bác sĩ.

Uống đủ lượng sữa theo độ tuổi, tháng tuổi của trẻ là một cách bổ sung canxi hiệu quả
Uống đủ lượng sữa theo độ tuổi, tháng tuổi của trẻ là một cách bổ sung canxi hiệu quả

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D, đặc biệt là vitamin D3 cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của xương và răng của trẻ. Đây cũng là chất đứng đầu danh sách câu trả lời cho thắc mắc “bé chậm mọc răng cần bổ sung gì”. Tuy nhiên vitamin D3 lại là chất duy nhất không có trong sữa mẹ và bắt buộc phải bổ sung bằng đường uống.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thì các chuyên gia luôn khuyến cáo bổ sung vitamin D3 cho trẻ mỗi ngày dưới dạng dung dịch uống liều 400 iu/ngày, uống vào buổi sáng. Ở các bé chậm mọc răng, mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và bổ sung vitamin D3 liều cao cho bé sao cho không quá 1000 iu/ngày. Lưu ý với bé uống sữa công thức, sữa tươi với lượng trên 1l/ngày thì chỉ nên bổ sung vitamin D3 với liều 400 iu/ngày.

Cùng với việc bổ sung vitamin D bằng đường ăn uống, mẹ có thể cho trẻ phơi nắng đúng cách.
Cùng với việc bổ sung vitamin D bằng đường ăn uống, mẹ có thể cho trẻ phơi nắng đúng cách.

Mẹ cũng nên bổ sung vitamin D cho bé bằng cách cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu loại vitamin này như: trứng, cá, tôm, cua, ghẹ, rau cải xanh…

Thực phẩm giàu vitamin K2

Vitamin K2 cũng rất cần thiết cho các bé chậm mọc răng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin K2, cụ thể là loại MK7 đảm nhiệm việc đưa canxi từ máu vào trong xương và răng. Trẻ được bổ sung đầy đủ lượng MK7 cần thiết sẽ mọc răng đều đặn, chắc khỏe hơn. Bé sẽ chậm mọc răng hơn bình thường 30% nếu thiếu vitamin này.

Trẻ chậm mọc răng cần bổ sung gì? Mẹ có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin K2 cho bé như: thịt gà, thịt bò, sữa tươi, phomai, rau cải bó xôi, cải xoăn… Từ các thực phẩm này, mẹ chế biến thành các món ăn dặm hấp dẫn giúp bé kích thích cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.

ĐỪNG BỎ QUA: Mẹo Cho Bé Chậm Mọc Răng đơn giản, dễ làm mẹ nên biết

Mẹ nên cho bé ăn thêm các loại rau cải, lá màu xanh đậm để bổ sung vitamin K2 cho bé
Mẹ nên cho bé ăn thêm các loại rau cải, lá màu xanh đậm để bổ sung vitamin K2 cho bé

Lưu ý quan trọng khi chăm sóc răng miệng cho bé

Để cải thiện tình trạng mọc răng thì cung cấp đầy đủ năng lượng thiết yếu cho bé cũng là việc cần thiết. Ở những bé chậm mọc răng do suy dinh dưỡng, thấp còi thì việc cần làm không phải là quan tâm trẻ chậm mọc răng nên uống thuốc gì mà cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé. Chế độ dinh dưỡng không cân bằng hoặc quá nghèo nàn sẽ khiến bé phát triển chậm, bao gồm cả việc chậm mọc răng.

Tốt nhất, mẹ nên đưa bé đi khám dinh dưỡng để các chuyên gia dinh dưỡng tính toán lượng chất cần thiết cũng như xây dựng thực đơn phù hợp với thể trạng của bé. Cùng với đó, mẹ cần xây dựng cho bé lịch sinh hoạt cố định, đảm bảo bé được ngủ đủ giấc để cơ thể hấp thu dinh dưỡng một cách thuận lợi nhất.

Với các bé chậm mọc răng, bên cạnh tìm hiểu trẻ chậm mọc răng phải làm sao, trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì thì cha mẹ cũng cần lưu tâm tới việc chăm sóc răng cho bé, ngay từ khi còn là trẻ sơ sinh. Khi bé chưa có chiếc răng nào, mẹ vẫn cần vệ sinh lưỡi và nướu hàng ngày cho bé bằng cách sử dụng gạc rơ lưỡi. Nếu không vệ sinh cẩn thận, bé có thể bị tưa lưỡi, tích tụ vi khuẩn gây viêm nướu, ảnh hưởng xấu đến quá trình mọc răng sữa.

Khi bé trên 6 tháng tuổi trở đi, sau mỗi lần cho bé uống sữa công thức, sữa tươi hoặc ăn uống thì mẹ cần cho bé tráng miệng với một chút nước lọc. Lưu ý không nên pha sữa công thức với các loại nước rau củ, trái cây, nước cháo, nước khoáng… sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ sữa vào cơ thể.

Như vậy chậm mọc răng không phải hiện tượng quá nguy hiểm nhưng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể trẻ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển bình thường. Khi nhận thấy bé trên 12 tháng chưa xuất hiện chiếc răng đầu tiên thì nên đưa bé đi khám dinh dưỡng và nha khoa để được hỗ trợ tốt nhất.

Hi vọng rằng với những lời khuyên dinh dưỡng trên đây, các bậc phụ huynh sẽ lên thực đơn dinh dưỡng cho bé tốt nhất, không còn lo lắng trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì.

BẠN CÓ BIẾT: Bé Mọc Răng Nào Trước Không? Tìm hiểu thêm tại đây!

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309