Các Loại Thuốc Giảm Đau Răng Khôn Hiệu Quả Bạn Nên Biết

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Một số loại thuốc giảm đau răng khôn phổ biến:

  1. Gel gây tê răng: Gel chưa thành phần là hoạt chất Benzocaine giúp gây tê, giảm cơn đau buốt răng tạm thời [1].
  2. Ibuprofen và Paracetamol: Dùng thuốc như Ibuprofen và Paracetamol có thể giảm đau do mọc răng khôn [2].

  3. Hapacol: Hapacol cũng là lựa chọn, giúp giảm triệu chứng và đau răng khôn.

Chú ý khi sử dụng, luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng và liên hệ với bác sĩ nếu có vấn đề [3]. Nếu tình trạng không giảm, cần liên hệ ngay bác sĩ nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đau răng khôn uống thuốc gì?

Khi mọc răng khôn một số trường hợp sẽ gây đau nhức, khó chịu, không thể ăn uống, thậm chí cơn đau còn ảnh hưởng tới giấc ngủ. Nếu như có đủ thời gian bạn nên tới phòng khám nha khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Mọc răng khôn gây ra những cơn đau nhức, khó chịu cho người bệnh

Có thể sử dụng thuốc giảm đau để xoa dịu triệu chứng bệnh. Thế nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ trước khi sử dụng. Từ đó tránh một số biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Dưới đây là những loại thuốc giảm đau răng khôn tức thời, được nhiều người tin dùng:

Gel gây tê răng là sản phẩm nha khoa có tác dụng giảm đau nhức hiệu quả. Gel có tác dụng gây tê, nhờ đó rất hiệu quả trong việc làm giảm các cơn đau buốt tại răng khôn và nướu. Thành phần chính được sử dụng trong các sản phẩm dòng này là hoạt chất Benzocaine.

Cách sử dụng gel cũng rất đơn giản, người bệnh bôi trực tiếp gel vào vùng nướu đang bị đau nhức. Tốt nhất bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm với những người bị dị ứng với thành phần Benzocaine.

Trường hợp răng đau nhẹ và hơi sưng

  • Nếu bị đau răng nhẹ kèm hơi sưng có thể sử dụng kháng sinh Spiramycin. Người lớn có thể uống mỗi ngày 6 viên và chia thành 3 lần uống. Ngoài ra có thể sử dụng một số loại kháng sinh có tác dụng tiêu sưng và ngừa viêm như: Amoxicyclin, Tetracylin, Doxycyclin, Spiramycin…
  • Với các trường hợp có biểu hiện sưng nhiều hơn, cơn đau diễn ra liên tiếp hơn có thể sử dụng thuốc Ibuprofen. Đây là thuốc giảm đau được bán phổ biến ở nhiều nhà thuốc trên toàn quốc. Bên cạnh đó một số loại thuốc giảm đau khác như Paracetamol hay Aspirin cũng có thể sử dụng thay thế trong trường hợp này.

Thuốc giảm đau răng khôn khi mọc răng khôn kèm sốt

  • Đau mọc răng khôn uống thuốc gì, với trường hợp bị đau kèm sốt, người bệnh có thể sử dụng thuốc Spiramycin với liều 6 viên/ngày kèm theo thuốc Paracetamol. Sử dụng thuốc khoảng 2 tuần là có thể trị dứt điểm các cơn đau nhức. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh có cùng tác dụng khác.

Nếu bạn bị đau răng nhẹ kèm hơi sưng có thể sử dụng kháng sinh Spiramycin

Đau răng khôn nên uống thuốc gì với trường hợp kèm nổi hạch, sốt cao?

Khi đau nhức răng khôn và kèm theo dấu hiệu sốt cao, sưng, nổi hạch người bệnh cần hết sức lưu ý. Những biểu hiện đi kèm cho thấy đây có thể là biến chứng răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm. Với trường hợp này, răng có thể đau nhức nhiều ngày và hầu như không có dấu hiệu thuyên giảm.

Lưu ý: Các loại thuốc giảm đau chỉ có tác dụng kháng viêm, xoa dịu cảm giác buốt nhức tạm thời. Và đặc biệt đây không phải cách trị bệnh triệt để, an toàn.

ĐỌC THÊM: Nhổ Răng Khôn Có Đau Không Và Lưu Ý Để Tránh Cảm Giác Đau Nhức

Paracetamol là thuốc giảm đau bạn có thể dùng khi bị đau răng khôn

  • Các loại thuốc giảm đau thông thường, phổ biến hiện nay như Paracetamol hoặc Aspirin.
  • Bên cạnh thuốc giảm đau răng khôn phổ biến cần bổ sung thêm vitamin A, B2, C, D3, đây đều là những loại vitamin cần thiết với người bị đau nhức răng khôn.
  • Benzocain: Loại thuốc giảm đau răng nhanh nhất hiện nay, khi bôi thuốc vào răng hoặc nướu người bệnh sẽ có cảm giác tê, giảm hiện tượng đau nhói.
  • Thuốc kháng viêm không steroid: Được đánh giá là loại thuốc giảm đau răng khôn cấp tốc, hiệu quả nhanh chóng. Thuốc chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Acetaminophen: Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt, tuy nhiên không điều trị viêm nhiễm. Vì thế đây là loại thuốc giảm đau khi mọc răng khôn và có xuất hiện các cơn đau nhói, đau dai dẳng, lan rộng.
  • Lưu ý: Sử dụng thuốc giảm đau răng khôn chỉ là biện pháp tạm thời, giải pháp triệt để hơn và không để lại biến chứng nguy hiểm là nhổ bỏ răng khôn. Chính vì thế, cách tốt nhất là người bệnh tới cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và nhổ răng càng sớm càng tốt.

Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau răng khôn

Bên cạnh việc chọn lựa loại thuốc giảm đau mọc răng khôn phù hợp, Bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình sử dụng thuốc:

Sử dụng thuốc giảm đau răng khôn nếu thấy dấu hiệu bất thường cần đến bác sĩ kiểm tra

  • Tiến hành kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng để tránh trường hợp mua phải loại thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc mắc các lỗi về bao bì.
  • Các loại thuốc giảm đau răng khôn cấp tốc được khuyến cáo chỉ sử dụng với lộ trình ngắn hạn, thường là không quá 7 ngày. Bạn cần lưu ý ngưng dùng thuốc ngay khi không đạt được kết quả như mong muốn, đồng thời hãy tìm tới bác sĩ nha khoa để được tư vấn chi tiết.
  • Cần lựa chọn các loại thuốc giảm đau phù hợp với cơ địa và bệnh lý. Tuyệt đối không được dùng thuốc khi bản thân dị ứng với các thành phần có trong thuốc.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau răng nếu cơ thể xuất hiện tình trạng phát ban trên da, buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt cần tạm ngưng sử dụng và theo dõi cho tới khi có chỉ định sử dụng tiếp của bác sĩ.
  • Đối tượng là phụ nữ mang thai và trẻ em cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau răng khôn. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định dùng bất cứ loại thuốc nào.

TÌM HIỂU THÊM: 12 Cách Giảm Đau Răng Khôn Tại Nhà Hiệu Quả

Cách chăm sóc giúp giảm nhanh các cơn đau răng khôn

Người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm mềm và dễ nuốt như súp, cháo, tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động của cung hàm. Đồng thời đây cũng là cách làm hiệu quả để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó bạn hãy bổ sung thêm rau củ và nước trong trường hợp bị sốt.

Người bị đau răng nên ăn thực phẩm mềm

 

Ngoài ra, tùy theo cơ địa mỗi người mà khi mọc răng khôn cần kiêng một số loại thực phẩm có thể gia tăng đau nhức. Nắm được những thực phẩm nên ăn và nên kiêng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng kiểm soát tốt cơn đau và xử lý tình trạng nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Nước muối pha loãng có tính chất khử trùng rất tốt, vì thế người bệnh nên súc miệng hàng ngày bằng nước muối để loại bỏ sự tích tụ của mảng bám và vi khuẩn. Quá trình súc miệng nên ngậm nước muối từ 1 tới 2 phút để đạt hiệu quả giảm viêm nhiễm tốt nhất.

Ngoài ra uống nhiều nước cũng giúp duy trì lượng nước bọt, hỗ trợ trong việc làm sạch khoang miệng. Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn cũng là việc làm cần thiết để có được khoang miệng sạch sẽ, tránh việc tích tụ vi khuẩn gây bệnh lý sâu răng.

 

ĐỪNG BỎ QUA: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Khoa Học

Cơn đau do mọc răng khôn thường kéo dài khoảng 7 ngày sau đó biến mất. Tuy vậy nếu như cơn đau diễn ra vượt quá mốc 7 ngày và mức độ ngày càng tăng bạn nên tới các phòng khám, bệnh viện hoặc trung tâm nha khoa uy tín để được khám và có phương án xử lý tốt nhất.

 

Thuốc giảm đau răng khôn giúp người bệnh nhanh chóng thuyên giảm cơn đau nhức. Trường hợp cơn đau kéo dài quá 1 tuần bạn cần tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu khác để đảm bảo hiệu quả, an toàn và dứt điểm, hạn chế biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

KHÁM PHÁ:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309