Sâu Răng Trẻ Em Có Nguy Hiểm Không? Tất Tật Những Điều Cần Biết

Sâu răng ở trẻ em có thể phát hiện qua các dấu hiệu bao gồm đau răng, nhạy cảm và sưng nướu [1]. Sâu răng ở trẻ em có nhiều nguyên nhân, bao gồm chế độ dinh dưỡng kém, hygiene răng không đúng và thiếu fluoride [2]. Tác hại của sâu răng ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và phát triển của trẻ [3].

  1. Chăm Sóc và Điều Trị [4]:

    • Cha mẹ cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và giáo dục về vệ sinh răng cho trẻ.
    • Việc sâu răng cần được điều trị kịp thời để tránh các vấn đề sức khỏe lâu dài.
  2. Các Lựa Chọn Điều Trị:

    • Trẻ bị sâu răng sữa có thể được trám hoặc nhổ bỏ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể [5].

Hãy chú ý đến các biện pháp phòng ngừa và thực hiện sớm để duy trì sức khỏe răng cho trẻ.

Sâu răng trẻ em là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh

Sâu răng trẻ em là tình trạng răng vĩnh viễn của trẻ bị tổn thương do vi khuẩn sản sinh ra axit trong khoag miệng, tấn công men răng dẫn đến hình thành các lỗ sâu trên bề mặt răng. Tình trạng sâu răng có thể gây đau nhức khó chịu cho trẻ, nếu kéo dài không được điều trị có thể gây nhiễm trùng, thậm chí là mất răng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. 

Sâu răng là tình trạng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ
Sâu răng là tình trạng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ

Trẻ bị sâu răng giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ rệt nếu ba mẹ không quan sát kỹ. Do đó thường khi phát hiện ra tình trạng đã ở mức đoạn khá nghiêm trọng như: Xuất hiện các lỗ sâu nhỏ màu nâu hoặc đen, nướu sưng đau khó chịu khiến trẻ quấy khóc. Ngoài ra, nếu trẻ bị sâu răng ba mẹ có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như:  

  • Xuất hiện đốm đen: Một trong những dấu hiệu sâu răng trẻ em dễ nhận thấy nhất là sự xuất hiện của những đốm đen trên bề mặt răng. Tuy nhiên ba mẹ thường không chú ý đến dấu hiệu này. 
  • Bé bị đau răng khi nhai hoặc cắn thức ăn: Răng trẻ bị sâu sẽ yếu hơn so với bình thường, vì vậy nếu khi ăn nhai đồ ăn quá cứng sẽ bị đau nhức. 
  • Răng trở nên nhạy cảm: Khi tiếp xúc với các món ăn nóng hoặc lạnh răng trẻ sẽ bị ế buốt. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy răng của trẻ đang bị vi khuẩn tấn công gây sâu răng. 
  • Hơi thở của trẻ có mùi hôi: Do thức ăn trong khoang miệng không được làm sạch, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển và tạo nên mùi hôi trong hơi thở. 
  • Khi bé chải răng nướu dễ bị chải máu: Bởi vi khuẩn sâu răng cho phần mô nướu trở nên nhạy cảm hơn và dễ nhiễm trùng. 
  • Trong nhiều trường hợp bé bị đau răng không rõ lý do cũng có thể là răng của con đang bị sâu. 

Nếu nhận thấy con có một trong những biểu hiện như trên, ba mẹ nên đưa trẻ đến gặp ​​nha sĩ để được thăm khám. Răng trẻ bị sâu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hỏng răng và nhổ bỏ răng.

Nguyên nhân gây ra sâu răng trẻ em

Khi trẻ ăn, một số thức ăn vẫn còn mắc kẹt lại trong các kẽ răng. Nếu không được làm sạch trong quá trình vệ sinh răng miệng sẽ khiến các vi khuẩn cư trú trong khoang miệng có môi trường lên men tạo ra axit. Axit tấn công, gây tổn thương cho men răng và ngà răng dẫn đến hình thành lỗ sâu răng. Bên cạnh đó tình trạng sâu răng trẻ em còn rất nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể như:

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt

Nguyên nhân chính gây sâu răng ở trẻ là do thói quen ăn uống. Bởi trẻ nhỏ thường ăn rất nhiều các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như: bánh kẹo, socola, kem,… ảnh hưởng đến hàm răng. 

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh dễ làm răng bị sâu hỏng
Trẻ ăn nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh dễ làm răng bị sâu hỏng

Ngoài ra, việc trẻ uống các loại nước ngọt, nước hoa quả cũng có thể bị đường và các phẩm màu có trong chúng bao bọc lại. Điều này làm gia tăng nguy cơ làm tổn thương men răng, dẫn đến nhiễm trùng và sâu răng.

Yếu tố di truyển

Đây có lẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ mà ít người có thể ngờ tới. Tuy nhiên sâu răng có thể lây từ mẹ sang con trong giai đoạn mang thai, nếu người mẹ mắc các bệnh răng miệng hoặc thiếu canxi thì trẻ khi sinh ra dễ gặp phải tình trạng răng sâu hỏng. 

Sức khỏe của trẻ

Theo nghiên cứu khoa học,ở những trẻ có sức đề kháng kém hoặc mắc những bệnh lý nhất định khác cũng làm gia tăng nguy cơ sâu răng. Cụ thể như với những trẻ bị dị ứng mãn tính, khô miệng hay mắc phải các bệnh lý dạ dày. 

Thiếu fluoride

Fluoride là một khoáng chất  từ thiên nhiên có trong thành phần của nhiều loại thực phẩm và nước uống hay các loại kem đánh răng, nươc súc miệng. Hợp chất này có tác dụng bảo vệ răng, phục hồi những tổn thương trên bề mặ răng bé trong giai đoạn đầu. 

Do đó, ở những trẻ không được bổ sung fluoride thường có nguy cơ sâu răng hơn những trẻ khác. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh lý răng miệng mà rất nhiều ba mẹ thường bỏ qua

Thói quen ăn sữa vào ban đêm

Ở những trẻ dưới 8 tuổi thường có thói quen bú bình hoặc uống sữa trước khi đi ngủ cũng dễ khiến răng bị sâu. Bởi vì trong sữa có chứa lượng đường rất lớn và việc chúng bám trên răng và tồn đọng trong khoang miệng nhiều giờ liền tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Ăn sữa vào ban đêm cũng là một trong những nguyên nhân gây sâu răng trẻ em
Ăn sữa vào ban đêm cũng là một trong những nguyên nhân gây sâu răng trẻ em

Ngoài ra, một số trường hợp khi sâu răng nhẹ nhưng phụ huynh chủ quan không điều trị sớm cũng là nguyên nhân khiến tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tác hại của bệnh sâu răng với trẻ

Răng là bộ phận duy nhất trên cơ thể không có cơ chế tự bảo vệ và phục hồi được khi bị tổn thương. Đặc biệt với trẻ nhỏ khi chưa có ý thức vệ sinh cá nhân tốt thì khả năng bị sâu răng rất lớn và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cụ thể như sau

Sâu răng trẻ em ảnh hưởng chức năng nhai

Dễ nhận thấy nhất bệnh lý sâu răng sẽ trẻ đau nhức, ê buốt răng làm cho trẻ hay quấy khóc, bị mất ngủ ảnh hưởng đến tinh thần của con. Nhiều trẻ còn bị sợ hãi kéo dài do tình trạng đau nhức răng gây ra.

Sâu răng em bé sẽ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt  và tiêu hóa thức ăn. Bởi khi răng bị đau, trẻ sẽ ăn nhai thức ăn khó khăn hơn và thường có xu hướng biếng ăn. Hệ tiêu hóa làm việc không tốt dẫn đến cơ thể thể chất của trẻ tụt cân nhanh chóng và suy dinh dưỡng. 

Gây ra biến chứng nguy hiểm

Răng trẻ em bị sâu không có phương pháp xử lý nhanh chóng cũng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như: viêm xương hàm, áp xe răng,  viêm nướu răng, viêm nhiễm các phần mềm vùng miệng… Ở giai đoạn này nếu muốn điều trị phải thực hiện các phương pháp nha khoa kéo dài và tốn kém chi phí. 

Trẻ bị sâu răng không điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Trẻ bị sâu răng không điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Trong trường hợp tình trạng sâu răng nặng hơn là viêm quanh cuốn răng, viêm hạch, viêm tủy răng lan rộng sang các vùng khác còn làm trẻ bị sốt, xuất huyết. Thậm chí biến chứng sâu răng ở trẻ còn gây ra viêm nhiễm trùng, viêm màng nã hay nhiễm trùng máu rất dễ khiến trẻ bị tử vong.

Ngoài ra, khi xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn quanh cuốn răng ở trẻ còn gây ra bệnh lý viêm khớp thái dương hàm ở trẻ và ảnh hưởng đến các bộ phận khác như: tim, phổi, thận… cực kỳ nguy hiểm. 

Sâu răng trẻ em gây mất thẩm mỹ

Trong nhiều tình huống, ba mẹ không để ý đến chiếc răng sâu của trẻ để chúng bị áp xe, chết tủy không thể phục hồi. Khi này bác sĩ buộc phải nhổ bỏ răng sâu gây ra các các bất tiện trong phát âm và giọng nói của trẻ. Đặc biệt là trong giai đoạn trẻ học nói, học ngoại ngữ con sẽ phát âm không được chuẩn xác. 

Việc rụng răng còn khiến ổ xương răng bị tiêu đi, khi lớn sẽ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến khuôn mặt của trẻ. Cùng với đó, sâu răng trẻ nhỏ còn làm cho hơi thở có mùi rất khó chịu, khiến trẻ tự ti khi giao tiếp.

Ảnh hướng đến răng vĩnh viễn

Đối với răng sữa ở trẻ nếu bị rụng sớm trước thời kỳ thay răng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển răng vĩnh viễn sau này. Răng vĩnh viễn khi mọc lên có thể bị mọc lệch, mọc ngầm hay mọc rất chậm. 

Còn với trường hợp răng vĩnh viễn bị sâu phải nhổ bỏ sẽ không còn răng khác mọc lên thay thế, bắt buộc phả trồng răng giả tốn kém rất nhiều chi phí. Ngoài ra, khi răng bị sâu tiến triển nguy hiểm, phụ huynh sẽ mất nhiều thời gian để điều trị răng miệng cho trẻ.

Khắc phục tình trạng sâu răng cho trẻ

Răng sâu làm trẻ rất khó chịu và có thể lây lan, tạo thành nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, khi phát hiện răng trẻ em bị sâu phụ huynh cần nhanh chóng khắc phục đúng cách. Nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn và sức khỏe răng miệng của trẻ. 

Trị sâu răng cho trẻ tại nhà

Ba mẹ có thể áp dụng ngay những mẹo chữa sâu răng trẻ em tại nhà dưới đây để giảm đau nhức và ngăn chặn lỗ sâu lây lan rộng hơn. 

Ngậm nước muối

Việc ngậm nước muối là phương pháp loại bỏ vi khuẩn và khắc phục tình trạng đau nhức do sâu răng gây ra nhanh chóng cho trẻ. Bên cạnh đó, trong muối biển có nhiều khoáng chất tự nhiên có tác dụng sát trùng, chống viêm nhiễm ở vùng tổn thương

Khi các bé mới thấy những dấu hiệu mới đầu của bệnh sâu răng, ba mẹ nên cho các con ngậm nước muối 2 – 3 phút sau khi chải răng để sát trùng và ngăn ngừa đau nhức nhanh chóng. Thực hiện mỗi ngày để thấy triệu chứng bệnh ở trẻ thuyên giảm đáng kể.

Dùng gừng chữa đau răng

Củ gừng tươi có tính cay nóng, kháng viêm nhiễm rất tốt. Vì vậy đây không chỉ là một nguyên liệu được sử dụng để chế biến các món ăn thơm ngon mà còn điều trị sâu răng cho bé hiệu quả. Ba mẹ chỉ cần dùng gừng tươi đem đi thái lát, giã nhuyễn sau đó đắp trực tiếp lên bề mặt răng bị sâu. Kiên trì sử dụng 3 – 4 ngày/tuần để cơn đau nhức sâu răng được kiểm soát.

Dùng gừng chữa đau răng hiệu quả tại nhà
Dùng gừng chữa đau răng hiệu quả tại nhà

Ngoài ra, thay vì cho bé uống nhiều các loại nước ngọt, nước ép có màu sắc không tốt cho sức khỏe,bạn có thể cho trẻ uống một lượng nhỏ trà gừng tươi hằng ngày. Nước gừng này sẽ giúp men răng cũng như ổ xương chân răng của trẻ chắc khỏe hơn.

Tỏi kết hợp lá húng quế chữa sâu răng an toàn

Củ tỏi được sử dụng thường xuyên trong gian bếp chính là một phương thuốc đông y hữu hiệu để đặc trị các bệnh lý về răng miệng, trong đó có bệnh sâu răng. 

Cách thực hiện đơn giản như sau: Bạn chỉ cần dùng 3 nhánh tỏi cùng vài lá húng quế, đem tất cả đi giã nát rồi lọc lấy nước cốt đẻ nhỏ vào vị trí răng bị sâu. Hoặc bạn cũng có thể dùng trực tiếp phần hỗn hợp bã thu được đắp lên răng của trẻ. 

Thực hiện các mẹo điều trị tại nhà rất đơn giản, tiết kiệm chi phí mà không ghề gây hại đến sức khỏe trẻ. Tuy nhiên, những cách chữa bệnh dân gian chúng tôi gợi ý trên đây chỉ tạm thời làm giảm các triệu chứng của răng sau. Muốn chữa trị dứt điểm bệnh lý này, bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa có uy tín càng sớm càng tốt. 

Sử dụng các biện pháp nha khoa 

Nhằm hạn chế những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra với sức khỏe răng miệng. Tai nha khoa, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng răng hàm cụ thể của trẻ để đưa ra phương pháp điều trị sâu răng phù hợp và đem lại kết quả tốt nhất. 

Thông thường tùy vào trường hợp bé bị sâu răng cửa hay răng hàm, lỗ sâu có rộng không và đã lây lan đến vùng nào, bác sĩ sẽ chỉ định một trong một số phương pháp dưới đây: 

Sử dụng fluoride

Như đã chia sẻ ở trên, việc thiếu  fluoride cũng dễ làm răng trẻ bị sâu hơn. Chính vì vậy, phương pháp này giúp phục hồi nhanh các tổn thương của men răng ở giai đoạn bề mặt răng mới xuất hiện đốm trắng.  

Bác sĩ sẽ tiến hành bôi fluoride dưới dạng gel, bọt… lên răng bé để che phủ kín các lỗ sâu đen nhỏ và cung cấp các khoáng chất cần thiết cho răng. Ngoài ra, một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định trẻ dùng thêm kem đánh răng có chứa fluor tại nhà để hỗ trợ quá trình khôi phục nhanh chóng bề mặt răng.

Trám sâu răng

Trường hợp răng của trẻ đã hình thành lên các lỗ sâu có diện tích khá lớn nhưng chưa gây hỏng tủy răng, bác sĩ sẽ làm sạch và trám răng để bảo vệ cho phần thân răng còn lại. 

XEM CHI TIẾT: Trám Răng Sâu Có Bị Sâu Lại Không?

Lấy tủy và trám răng

Bác sĩ có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng lây lan và phải nhổ bỏ răng bằng cách điều trị tủy. Thường biện pháp này sẽ áp dụng trong trường hợp một phần tủy đã bị viêm nặng, nha sĩ sẽ loại bỏ sạch tủy. Sau đó lỗ trống được trám kín lại tránh thức ăn rơi vào hay vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng tái phát. 

Gắn mão răng

Nếu răng đã bị sâu nghiêm trọng không có khả năng phục hồi, các bác sĩ sẽ xử lý bằng cách gắn mão răng nhằm bảo vệ và phục hồi vỏ tự nhiên của răng. Răng sâu sẽ bị mài bỏ một phần bị hư hỏng để trám và mài mặt răng để lấy chỗ gắn mão răng.  Sau khi đã đảm bảo răng đã được làm sạch, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng bằng cao hoặc bột để phục hình mão. Cuối cùng mão sẽ được chụp lên răng để bảo vệ khỏi bị hư hại thêm nữa. 

KHÁM PHÁ CHI TIẾT: Răng Sâu Nặng có Bọc Sứ Được Không?

Tùy tình trạng sâu răng ở trẻ bác sĩ sẽ có chỉ định nha khoa phù hợp
Tùy tình trạng sâu răng ở trẻ bác sĩ sẽ có chỉ định nha khoa phù hợp

Nhổ răng

Đây là chỉ định bắt buộc phải đưa ra nếu răng của bé nhiễm trùng nặng, sâu răng đã lấn chiếm hết bề mặt răng không thể phục hồi. Tuy nhiên nếu việc thiếu răng gây gây khó khăn cho bé trong ăn uống, giao tiếp bác sĩ có thể xem xét đến việc cấy ghép răng hoặc làm cầu răng.

XEM NGAY: Nhổ Răng Sữa Còn Sót Chân Răng Cần Phải Làm Gì?

Ngoài ra bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc chữa sâu răng, giúp giảm đau và viêm nhiễm hiệu quả sử dụng tại nhà. Tùy từng tình trạng cụ thể bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn phương pháp phù hợp. 

Phương pháp ngăn ngừa sâu răng trẻ em

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa tình trạng sâu răng ở trẻ em bằng cách làm theo các gợi ý dưới đây:

  • Tạo thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi mới mọc răng sữa đầu tiên, đó là chải răng ít nhất 2 lần/ngày. Do con còn nhỏ nên cần hướng dẫn trẻ vệ sinh răng đúng cách
  • Kết hợp với việc ngậm nước muối ấm hàng ngày và sử dụng chỉ khoa khoa sau mỗi bữa ăn để ngăn ngừa hình thành mảng bám. Từ đó hạn chế vi khuẩn tấn công gây sâu răng.
  • Lựa chọn và cho bé sử dụng bàn chải đánh răng vừa vặn và sử dụng các loại kem đánh răng có chứa luoride phù hợp. Khi trẻ đã có thể tự chải răng, ba mẹ vẫn cần phải giám sát thói quen đánh răng của bé để đảm bảo con thực hiện đúng.
  • Bổ sung đầy đủ canxi thông qua chế độ dinh duownxng và cho trẻ nhỏ tắm nắng để hấp thụ canxi tốt. Nhờ đó bé phát triển khỏe mạnh và xương hàm, răng cũng chắc khỏe hơn
  • Hạn chế cho bé cho bé ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường, tinh bột. Vì đây là những loại thức ăn tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và gây ra nhiều mảng bám hơn.
  • Bổ sung vào thực đơn cho con những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe răng miệng như: rau củ xanh và trái cây tươi,… Chúng không chỉ giúp tăng sức đề kháng cơ thể mà còn có thể chuyển đổi nước bọt của bé thành chất khoáng, ngăn ngừa mảng bám trên răng. 

Hy vọng với những thông tin cung cấp ở trên, bạn đã có được phương pháp khắc phục sâu răng cho trẻ. Bên cạnh đó hiểu rõ hơn việc chăm sóc răng miệng cho con đúng cách để phòng tránh bệnh lý răng miệng ở trẻ em hiệu quả.

KHÁM PHÁ NGAY: Cách Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Để Ngăn Ngừa Sâu Răng Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309