bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Sâu răng cửa là một bệnh lý khá không hiếm gặp và thường gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, quá trình ăn nhai mà còn làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Vì thế, chúng ta cần nắm rõ tình trạng bệnh và các phương pháp chữa trị, để khắc phục tình trạng răng cửa bị sâu thật tốt.

Sâu răng cửa là gì? Dấu hiệu nhận biết 

Sâu răng cửa hay chính là tình trạng các răng phía trước bị phá hoại cấu trúc, xuất hiện những lỗ sâu có màu nâu xám, đen trên bề mặt răng cửa, thường là 2 răng cửa chính hàm trên. Tình trạng thường gặp ở những người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ hay có thói quen xấu.

Sâu răng cửa có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào
Sâu răng cửa có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào

Sâu răng cửa có thể diễn ra ở bề mặt thân răng hoặc chân răng. Từ từ vi khuẩn ăn sâu vào tổn thương men răng, ngà răng. Thậm chí tình trạng nghiêm trọng nhất là chúng xâm nhập phá hoại tủy dẫn tới tình trạng chết tủy. Sâu răng cửa nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng răng, rụng răng hoặc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả cơ thể.

Bệnh lý này có thể phát hiện bằng việc quan sát bằng mắt thường nhưng mọi người thường không hay để ý tới, cụ thể như sau:

  • Thức ăn thường xuyên mắc kẹt ở kẽ răng: Chúng ta thường cho rằng đây là một hiện tưởng bình thường, do kẽ răng to nên thức ăn bị kẹt lại. Nhưng thực chất đây là giai đoạn sâu răng vi khuẩn tạo ra các lỗ đen li ti trên bề mặt răng, khiến khoảng cách giữa hai răng bị rộng. Vì vậy mới khiến thức ăn dễ mắc kẹt.
  • Răng cửa chuyển tối màu: Đây là dấu hiệu răng cửa bị sâu dễ thấy nhất, khi này men răng bị bào mòn mỏng yếu đi, dễ bị bong tróc. Các vi khuẩn tấn công tạo ra các lỗ sâu to đen hơn trên bề mặt răng gây mất thẩm mỹ. Người bệnh có thể nhìn thấy rõ nhất khi đánh răng.
  • Ê buốt răng kéo dài gây đau nhức, khó chịu: Triệu chứng ê buốt chân răng, vùng nướu quanh răng thường xuất hiện khi bệnh lý sâu răng cửa đã chuyển sang giai đoạn viêm nhiễm. Nhiều trường hợp nghiêm trọng sâu răng đã có khả năng gây ảnh hưởng đến tủy. Người bệnh có thể thấy tình trạng này khi ăn uống các món ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đồ chua,... sẽ thấy răngcửa  bị ê buốt, đau nhức.

Ngoài ra, bệnh lý sâu răng cửa còn có một số dấu hiệu như: Đau răng khi cắn đồ ăn, xuất hiện các đốm trắng trên bề mặt răng, hơi thở có mùi… gây mất tự tin cho người bệnh. Nếu xuất hiện các biểu hiện bệnh lý trên đây, bạn cần tới các địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn về các phương pháp chữa trị phù hợp.

Vì sao răng cửa bị sâu gãy?

Theo thống kê thì hiện nay có khoảng 80% dân số tại Việt Nam mắc bệnh sâu răng, trong đó có tình trạng sâu răng cửa. Sở dĩ bệnh lý này trở nên phổ biến như vậy là do những tác nhân gây bệnh luôn hiện hữu xung quanh mỗi chúng ta.

Mảng bám cao răng gây sâu răng
Mảng bám cao răng gây sâu răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng cửa, trong đó điển hình nhất phải kể đến các nguyên nhân sau đây:

  • Vệ sinh vùng răng miệng sai cách: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất mà đến 90% người bị sâu răng cửa đều mắc phải. Việc đánh răng sai cách khiến các mảng bám và thức ăn còn thừa không được làm sạch hoàn toàn trong khoang miệng. Từ đó vi khuẩn có cơ hội  xâm nhập và phát triển trong các kẽ chân răng, gây ra tình trạng sâu răng cửa. Ngoài ra, sử dụng các loại bàn chài quá cứng và to cũng dễ gây tổn thương nướu và men răng gây ra các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là sâu răng.
  • Do cao răng tích tụ trên bề mặt răng: Những mảng bám thức ăn, cao răng tồn tại tạo thành lớp dày trên bề mặt răng dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Lâu ngày gây ra bệnh lý về viêm nướu, phá hủy mô răng và gây các lỗ sâu răng cửa.
  • Ăn nhiều đồ ngọt: Những loại thực phẩm chứa nhiều đường như sữa, kẹo ngọt, bánh cookies, socola, kem, ngũ cốc… khi tiêu hóa rất dễ bám vào răng. Sau khi ăn những món ăn này, nếu răng không được làm sạch sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Răng cửa bị nứt vỡ: Khi chân răng cửa đã bị yếu hoặc có tình trạng sứt mẻ, vỡ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bám phần chân răng cửa, hình thành lên mảng bám khó loại bỏ. Dần dần mảng bám này sẽ tập trung ngày càng nhiều vi khuẩn gây nên sâu răng.
  • Thói quen xấu: Sâu răng cửa còn gặp ở những người bệnh có các thói quen không tốt như: xỉa răng bằng tăm, dùng các vật nhọt chọc vào kẽ răng, ăn đồ quá nhiều đồ cứng,... Tất cả những việc này đều gây tổn thương nướu răng, thậm chí gây chảy máu chân răng và là nền tảng để bệnh sâu răng khởi phát.

Có thể thấy răng tình trạng sâu răng cửa rất dễ xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và xuất phát từ thói quen chủ quan trong sinh hoạt. Do đó để bảo vệ răng chắc khỏe, hãy chú ý những vấn đề vừa đề cập bên trên để ngăn ngừa vi khuẩn tấn công gây sâu răng.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ tại nha khoa ViDental. Đây là bước tiến lớn, giúp tạo ra sự tương thích hoàn hảo giữa răng sứ […]

Hậu quả sâu răng cửa tới sức khỏe răng miệng

Chúng ta tường hay cho rằng sâu răng chỉ là hiện tượng bình thường không đáng lo ngại hay gây ảnh hưởng gì quá nhièu. Tuy nhiên thực chất, tình trạng sâu 2 răng cửa kéo dài và không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bệnh. Cụ thể như sau:

Phá hủy men răng

Các chuyên gia răng miệng cho biết vùng nướu – xương ổ răng và dây chằng có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Hệ thống này có chức năng nâng đỡ và bảo vệ mô mềm vùng dưới chân răng. Vì vậy, nếu cấu trúc răng bị phá hoại khiến men răng bị mài mòn và răng cũng yếu dần đi rất nhiều, tình trạng càng nghiêm trọng còn dẫn tới việc rụng răng.

Ngoài ra, khi sâu răng phát triển đến vùng ngà răng và tủy răng cửa sẽ gây viêm tủy nặng. Vi khuẩn chèn ép vào các lỗ chân răng gây nên hiện tượng hoại tử tủy, từ đó lây nhiễm sang vùng mô quanh chóp răng và dẫn tới bệnh áp xe răng cửa. Và nó sẽ gây sưng tấy và tổn thương nướu răng nặng nề hơn.

Thông tin liên quan: Sâu răng trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục kịp thời

Hiện tượng này gây phá hủy men răng
Hiện tượng này gây phá hủy men răng

Răng cửa sâu gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Sâu răng cửa khi ở giai đoạn mới khởi phát sẽ xuất hiện những chấm màu nâu hoặc đen với nhiều kích thước to nhỏ trên bề mặt răng. Răng cửa của người bệnh cũng đã mất đi tính thẩm mỹ trắng sáng, hơn nữa lỗ sâu răng thường bám thức ăn ở đó tạo cảm giác không sạch sẽ. Đặc biệt nếu xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi khôi khó chịu còn khiến bệnh nhân không còn hay cười nói và thiếu đi sự tự tin trong giao tiếp.

Ngoài ra, khi răng cửa bị sâu ở tình trạng nặng hơn còn làm thân răng bị ố vàng, nhiễm màu và khác biệt với các răng bên cạnh trông rất xấu .Đặc biệt, bệnh lý này nếu không được khắc phục đúng cách còn có thể xảy ra tình trạng nướu sưng đỏ, chảy máu chân răng.

Sâu răng cửa làm ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể

Sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa và đường hô hấp. Nếu răng bị tổn thương, chức năng của răng bị suy giảm sẽ kéo theo một số bộ phận khác trên cơ thể cũng bị yếu đi.

Răng cửa bị sâu sẽ khiến việc cắn, xé thức ăn khi ăn uống làm cho việc tiêu hóa của dạ dày cũng trở nên khó khăn hơn, dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa. Đặc biệt  2 răng cửa nếu như bị rụng đi không được phục hồi còn khiến các cơn gió dễ xâm nhập thẳng vào họng, khiến người bệnh ở trạng thái mệt mỏi.

Sâu răng cửa gây ảnh hưởng tới tinh thần của người bệnh

Sâu răng cửa cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của bệnh nhân. Khi răng cửa bị nhiễm trùng sâu nặng kéo dài sẽ rất đau nhức khiến người bệnh dễ bị cáu gắt và luôn ở trong trạng thái mệt mỏi đuối sức. Tinh thần cũng từ đó mà tụt giảm theo. Do các dây thần kinh ở dưới răng bị tổn thương và kéo theo đó là hệ thống dây thần kinh trên não cũng bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, tình trạng sâu răng cửa nếu xảy ra ở trẻ nhỏ còn gây nghiêm trọng hơn. Trẻ sẽ có cảm giác khó chịu trong người, quấy khóc dẫn đến tình trạng chán ăn khiến cơ thể trẻ bị suy nhược và sức đề kháng cũng giảm theo do thiếu dinh dưỡng.

Sâu răng cửa gây đau nhức, khó chịu
Sâu răng cửa gây đau nhức, khó chịu

Như vậy, có thể nhận định rằng tình trạng răng cửa bị sâu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế,  nếu phát hiện mình có những bất thường ở vùng chân răng hay thân răng cửa, bạn hãy tới các cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Phương pháp điều trị bệnh sâu 2 răng cửa

Bị sâu răng cửa phải làm sao? Điều quan trọng khi gặp phải trình trạng này là cần tìm ra hướng điều trị càng sớm càng tốt trước khi răng cửa bị sâu nghiêm trọng hơn. Hiện nay có rất nhiều cách chữa sâu răng cửa hiệu quả, tùy theo mức độ bệnh khác nhau bạn có thể áp dụng một số phương pháp mà chúng tôi gợi ý dưới đây.

Chữa răng sâu tại nhà

Có rất nhiều mẹo dân gian áp dụng để điều trị sâu răng cửa được ông cha ta từ xa xưa để lại. Ưu điểm của phương pháp này là nguyên liệu đơn giản, dễ thực hiện và an toàn tuyệt đối với người sử dụng. Người bệnh muốn chữa răng cửa bị sâu có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Chữa sâu răng bằng lá bàng: Trong lá bàng chứa các thành phần các dưỡng chất như flavonoid, saponin, tannin và phytosterol có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm nhiễm nhanh chóng. Vì thế, bạn chỉ cần xay nhuyễn lá bàng non với muối biển sạch và nước lọc tạo thành một dung dịch nước bàng để súc miệng hàng ngày. Kiên trì thực hiện liên tiếp khoảng 1 tuần tình trạng răng sâu sẽ giảm đau nhức đáng kể.
  • Phương pháp dùng lá tía tô: Lá tía tô giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, giảm nhanh các triệu chứng đau nhức và ngăn ngừa nhiễm trùng. Đặc biệt lá tía tô còn có khả năng khử mùi hôi ở miệng do sâu răng gây ra. Lấy khoảng 10 - 15 lá tía tô giã nát để lọc lấy nước. Sau đó nhỏ nước tía tô vào vị trí phần bề mặt răng sâu, đợi khoảng vài phút đến khi cơn đau thuyên giảm dần.
  • Dùng tỏi trị răng cửa sâu: Hoạt chất có trong tỏi sẽ giúp ức chế vi khuẩn sâu răng phát triển và giảm cơn đau nhức răng cực kỳ hiệu quả. Giã nát tép tỏi để lấy nước cốt, dùng tăm bông thấm trực tiếp lên chỗ sâu răng. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp tỏ với gừng để tăng hiệu quả điều trị. Với những cơn đau răng cửa nhẹ, bạn có thể áp dụng biện pháp giảm đau bằng tỏi.

Các phương pháp chữa sâu răng cửa đơn giản trên có thể thực hiện tại nhà, nhưng thường chỉ hiệu quả quả với trường hợp răng cửa mới bị sâu. Khi răng đã xuất hiện các chấm đen trên bề mặt thì các mẹo điều trị này sẽ không có tác dụng.

Dùng lá tía tô trị sâu răng rất hiệu quả
Dùng lá tía tô trị sâu răng rất hiệu quả

Đến nha khoa điều trị sâu răng cửa triệt để

Khi tình trạng răng cửa bị sâu kéo dài và triệu chứng viêm nhiễm nghiêm trọn. Người bệnh cần tiến hành xử lý triệt để vùng răng bị tổn thương, loại bỏ mọi vi khuẩn gây hại. Sau đó tiến hành các kỹ thuật phục hồi răng và tạo ra lớp chắn bảo vệ răng trước những tác động gây hại lên bề mặt răng.

  • Trám răng cửa: Với trường hợp răng mới sâu ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng làm sạch ổ sâu, sau đó hàn trám răng để phục hồi hình dạng  và màu sắc răng tự nhiên như ban đầu. Phương pháp này sử dụng các vậy liệu nhân tạo như composite hoặc Amalgam an toàn cho sức khỏe. Mặc dù phương pháp này có mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng tuổi thọ khá ngắn chỉ kéo dài 2 - 3 năm do vật liệu trám rất dễ bị bong bật.
  • Bọc răng sứ: Nếu răng cửa bị sâu viêm nặng, lỗ sâu lớn việc bọc sứ không thể thực hiện được thì bọc sứ răng là phương pháp tối ưu. Bọc răng sứ không chỉ giúp răng có lại hình dáng ban đầu với tính thẩm mỹ cao. Mà còn có tác dụng phục hồi chức năng cắn, xé mang đến chức năng năng nhai ổn định. Thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch vết sâu, sau đó là mài cùi răng thật theo tỉ lệ hợp lý rồi chụp mão sứ ra bên ngoài sao cho tự nhiên nhất.
  • Nhỏ bỏ răng cửa: Khi răng cửa đã bị hư tổn nặng, không có khả năng khôi phục chức năng bằng hai phương pháp trên bác sĩ buộc phải nhổ răng. Đồng thời, tiến hành trồng răng giả để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm sang các răng bên cạnh..

Trường hợp sâu nặng cần nhổ bỏ răng
Trường hợp sâu nặng cần nhổ bỏ răng

Khi răng sâu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ đến hoại tử, làm cho vùng xương hàm mặt bị nhiễm trùng và gây nguy hiểm đến tính mạng. Chình vì vậy, nếu thấy xuất hiện triệu chứng của các bệnh lý răng miệng, bệnh tới các cơ sở nha khoa uy tín để điều trị.

Lưu ý: Người bệnh tuyệt đối không sự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh chữa sâu răng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Được quan tâm nhiều

Các biện pháp phòng ngừa răng bị sâu

Để phòng ngừa bệnh lý sâu răng cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đánh răng 2 - 3 lần mỗi ngày sau các bữa ăn để loại bỏ mọi mảng bám trên bề mặt răng. Ngoài ra, có thể dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Sử dụng những loại bàn chải lông mềm mại để bảo vệ răng nướu. Bên cạnh đó cũng không quên thay bàn chải định kỳ 2 tháng/lần tránh vi khuẩn trú ngụ trên đầu bàn chải, khi sử dụng gây các bệnh lý răng miệng.
  • Việc thăm khám nha khoa định kỳ cũng rất cần thiết. Bác sĩ sẽ có thể phát hiện ra những bất thường của răng, từ đó sớm có biện pháp khắc phục kịp thời.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung nhiều loại rau củ, quả có lợi cho răng như đu đủ, khoai lang hay cà rốt,...
  • Hạn chế những đồ ăn chứa nhiều đường, đồ uống có ga, cafe, bia rượu,...  vì chúng rất hại cho men răng.
  • Nếu bạn đang bị sâu răng cửa hãy bỏ thói quen xấu ăn các loại đồ ăn nhanh, ăn vặt thường xuyên. Bởi khi tiêu thụ những thức ăn này sẽ  giúp vi khuẩn có cơ hội tạo ra axit trong khoang miệng và phá hủy men răng.

Xem thêm:  Viêm lợi trùm – Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh lý sâu răng cửa dành cho bạn đọc. Hy vọng mọi người đã có cái nhìn chính xác về bệnh lý này, từ đó có phương pháp ngăn ngừa giúp tránh tối đa nguy cơ mắc sâu răng cửa. Chúc các bạn tự tin với hàm răng khỏe đẹp của mình!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309