Rơ Lưỡi Bằng Mật Ong Cho Trẻ Có Tốt Không Và Khi Nào Nên Dùng?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Rơ lưỡi bằng mật ong là một cách phổ biến để vệ sinh miệng cho trẻ, đặc biệt khi trẻ bị tưa lưỡi [1]. Khi thực hiện, nên sử dụng khoảng 1 thìa cafe mật ong để đảm bảo an toàn. Quá trình này giúp loại bỏ nấm lưỡi và cải thiện tình trạng sau vài ngày [2]. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi do mật ong có thể gây ngộ độc thần kinh [3].

Rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ có tốt không?

Là một loại dược liệu quý từ tự nhiên, mật ong được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Với trẻ nhỏ cũng vậy, khi được dùng đúng lúc, đúng cách thì mật ong cũng sẽ phát huy tốt tác dụng của mình. Từ xa xưa người Việt đã biết sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho trẻ nhằm làm sạch cặn sữa và vi khuẩn trong miệng họng. Mẹo rơ lưỡi bằng mật ong được áp dụng rộng rãi tới ngày nay.

Mật ong và những tác dụng tốt cho sức khoẻ
Mật ong và những tác dụng tốt cho sức khoẻ

Mật ong – dược liệu quý từ tự nhiên

Mật ong được tạo nên từ mật trong nhuỵ của các loại hoa cỏ tự nhiên qua quá trình lao động của loài ong mật. Hiện có khoảng 320 loại mật ong khác nhau, không tính đến mật ong “công nghiệp” có 70% là đường mía. Mật ong tự nhiên tuy khác nhau về mùi vị, màu sắc nhưng nhìn chung đều có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Thành phần của mật ong bao gồm: đường, acid amin, các loại vitamin, khoáng chất (sắt, kẽm) và chất chống oxy hoá. Mật ong trong tự nhiên hoặc trong quá trình thu thập, chế biến có thể bị nhiễm vi khuẩn, vi trùng nhưng điều đặc biệt là đặc tính tự thân của nó có thể ngăn cản vi khuẩn phát triển. Vậy nên khi sử dụng mật ong bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Mật ong có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người, khi sử dụng mật ong, gần như tất cả các bộ phận trong cơ thể đều nhận được lợi ích. Một số tác dụng nổi bật của mật ong với sức khỏe nói chung như:

  • Mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho sức khỏe, rất cần cho những người tập luyện thể dục thể thao cường độ mạnh và những người suy dinh dưỡng
  • Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hoá như viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn, đau dạ dày, viêm loét dạ dày…
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh tiểu đường, giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe trẻ em

Đối với trẻ nhỏ, mật ong mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khi được sử dụng đúng thời điểm và đúng liều lượng:

  • Hỗ trợ đường tiêu hoá cho trẻ: Mật ong giúp trẻ trẻ tiêu hoá tốt hơn nhờ các acid amin có lợi, từ đó trẻ có thể ăn uống ngon miệng hơn và hạn chế các tình trạng đầy hơi, trướng bụng, táo bón.
  • Bổ sung năng lượng, tăng cường dinh dưỡng: Với những trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu chất, thiếu máu, mật ong có thể bổ sung một nguồn năng lượng dồi dào.
  • Hỗ trợ điều trị ho, viêm họng: Mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn nên được dùng phổ biến trong các bài thuốc dân gian trị ho, viêm họng, viêm phế quản. Mật ong thường được kết hợp với quất, chanh, gừng… để tăng hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm đau vết thương do bỏng nhẹ: Ở một số vùng miền còn có mẹo dân gian bôi mật ong lên lớp da bị bỏng (sau khi đã được sơ cứu đúng cách) để thúc đẩy tái tạo tế bào da, hạn chế hình thành sẹo sau bỏng.
  • Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng: Nhờ thành phần giàu vitamin, khoáng chất và vị ngọt tự nhiên nên mật ong có mặt trong hầu hết các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho trẻ nhỏ.
Tổng hợp các tác dụng của mật ong với trẻ nhỏ
Tổng hợp các tác dụng của mật ong với trẻ nhỏ

Cũng chính nhờ khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm mà mật ong được ưa chuộng sử dụng thay cho nước muối sinh lý để rơ lưỡi, làm sạch miệng cho trẻ nhỏ, phòng bệnh tưa miệng. Vậy có nên dùng mật ong rơ lưỡi cho bé sơ sinh không? Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chỉ nên dùng mật ong khi trẻ trên 1 tuổi nhưng thực tế vẫn lưu truyền nhiều chỉ dẫn cách rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh.

Hướng dẫn cách rơ lưỡi cho bé bằng mật ong

Mật ong rất tốt cho sức khoẻ và thực tế cũng chứng minh rằng rơ lưỡi bằng mật ong có hiệu quả là sạch, kháng khuẩn rất tốt. Nhưng đó là khi mật ong được sử dụng đúng thời điểm và chúng ta thực hiện đúng cách rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong.

Xác định thời điểm dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ

Dù có nhiều mẹo dân gian rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh, dưới 1 tuổi nhưng y học hiện đại đã chỉ ra rằng nguy cơ ngộ độc mật ong ở trẻ sơ sinh rất cao. Chỉ nên cho trẻ từ 1 tuổi trở lên sử dụng mật ong với một lượng nhỏ vì hệ miễn dịch của trẻ chưa đủ hoàn thiện để hoàn toàn chống lại được những loại vi khuẩn có hại trong mật ong.

Cụ thể, trong các loại mật ong tự nhiên thường có chứa nội bào tử vi khuẩn botulinum. Đây là tác nhân chính có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, trong mật ong có chứa kích thích tố với hàm lượng nhất định, khi dùng một lượng lớn trong thời gian dài có thể gây kích thích dậy thì sớm ở trẻ.

Xem thêm: Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì và hướng dẫn chi tiết

Khi nào có thể rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong
Khi nào nên rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong?

Những chất kích thích và vi khuẩn kể trên trong mật ong không ảnh hưởng gì tới sức khỏe người trưởng thành. Nhưng trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh thì có nguy cơ cao bị ảnh hưởng dù chỉ với một lượng rất nhỏ. Từ 10 tuổi trở lên trẻ có thể sử dụng mật ong với lượng như người trưởng thành mà không cần lo lắng ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Tóm lại, không nên rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh cũng như không nên dùng mật ong trong mọi trường hợp. Để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, cha mẹ chỉ nên sử dụng nước lọc, nước muối sinh lý hoặc dung dịch rơ lưỡi chuyên dụng (trong trường hợp có chỉ định của bác sĩ). Trẻ từ 1 tuổi trở nên chỉ nên cho dùng mật ong với lượng nhỏ và hạn chế dùng khi không cần thiết.

Hướng dẫn chi tiết cách rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong

Hướng dẫn chi tiết cách rơ lưỡi bằng mật ong sau đây được áp dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên:

Chuẩn bị: 1 chén nhỏ mật ong nguyên chất; gạc rơ lưỡi

Cách làm:

  • Cha mẹ hoặc người chăm sóc bé cần rửa sạch tay với xà phòng trước khi rơ lưỡi cho bé bằng mật ong
  • Dùng gạc sạch lồng vào ngón trỏ hoặc ngón út tùy theo sự thuận tay
  • Bế bé nằm ngửa, đầu cao hơn thân hoặc với bé lớn hơn thì hướng dẫn bé ngồi ngả người về phía sau, đầu ngửa lên để mẹ dễ dàng thao tác
  • Dùng ngón tay quấn gạc nhúng vào chén đựng mật ong sao cho mật ong bám đều quanh gạc
  • Đưa ngón tay có gạc vào trong miệng bé, rơ cẩn thận từ lưỡi sang 2 bên miệng
  • Cho bé uống 1 – 2 thìa nước lọc để tráng miệng hoặc hướng dẫn bé súc miệng
  • Kết thúc quá trình rơ lưỡi, vứt bỏ gạc đúng nơi quy định để rác
Hướng dẫn cách rơ lưỡi bằng mật ong cho bé
Hướng dẫn cách rơ lưỡi bằng mật ong cho bé

Lưu ý quan trọng khi rơ lưỡi bằng mật ong

Trước khi rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong thì cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nhất định phải vệ sinh tay thật sạch sẽ và làm sạch các loại dụng cụ cần thiết. Bởi vi khuẩn trên tay người rơ lưỡi cho bé cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị ngộ độc. Mẹ hoặc người chăm sóc chính cho trẻ cũng nên cắt móng tay thường xuyên để tránh vi khuẩn trú ngụ trong móng tay làm hại bé. Hơn nữa, móng tay dài có thể va chạm vào niêm mạc miệng khi rơ lưỡi bằng mật ong cho bé, khiến bé bị đau.

Khi thực hiện động tác rơ miệng cho trẻ bằng mật ong, mẹ cần tránh đưa ngón tay vào quá sâu trong họng trẻ dễ làm trẻ nôn ói. Thời điểm thích hợp nhất để rơ lưỡi cho trẻ là vào buổi sáng, khi trẻ vừa ngủ dậy và chưa uống sữa hoặc ăn sáng.

Thực hiện đúng cách rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ từ 1 tuổi trở lên sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cha mẹ có thêm kiến thức hữu ích trong quá trình chăm sóc con trẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309