Răng Sâu Bị Lồi Thịt Là Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Răng sâu bị lồi thịt là tình trạng sâu răng nặng, gây áp xe và viêm nhiễm, ảnh hưởng đến chức năng nhai [1]. Điều trị cần phải dứt điểm [2]:

  1. Khám tổng quát: Được thực hiện để đánh giá mức độ nghiêm trọng.
  2. Hút mủ và loại bỏ thịt thừa: Bước này giúp giảm viêm nhiễm và loại bỏ tế bào tử thương tổn.
  3. Lấy tủy chết: Quá trình này giúp loại bỏ tủy răng bị tổn thương.

Răng sâu lồi thịt là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề nặng, cần can thiệp sớm để tránh ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai.

Răng sâu bị lồi thịt là như thế nào? Nguyên nhân gây sâu răng lồi thịt

Răng sâu bị lồi thịt là một trong những bệnh lý viêm nhiễm răng ở mức độ nặng. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn tấn công khu vực quanh nướu răng và nếu không được điều trị sớm, chúng sẽ gây ra các biến chứng khá nguy hiểm.

Sâu răng lồi thịt là mức độ nặng hơn của sâu răng thường. Lúc này ở chỗ nướu sẽ xuất hiện một cục thịt dư trồi ra ngoài do vùng niêm mạc của răng bị chảy mủ phía bên ngoài dẫn tới tình trạng sưng. Sâu răng lồi thịt có thể xem là một loại áp xe răng có ảnh hưởng tới tủy hoặc làm chết tủy. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Răng sâu bị lồi thịt là tình trạng khá nguy hiểm
Răng sâu bị lồi thịt là tình trạng khá nguy hiểm

Theo đó, răng sâu lồi thịt thường hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện là chủ yếu do hệ quả của việc không tới nha khoa điều trị sớm các vấn đề về răng, đặc biệt là sâu răng. Bởi theo thời gian, ổ viêm sẽ lan rộng và ăn sâu vào nướu răng khiến khu vực này bị thối rữa, thậm chí là gây hoại tử và tạo thành các lỗ rò. Vài ngày sau, lớp niêm mạc xung quanh lỗ rò sẽ bị viêm mủ, sưng lên và trồi ra ngoài như cục thịt thừa. 

Phần thịt lồi do sâu răng sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt, há miệng, ăn uống và dễ bị nổi hạch tại phần nướu răng. Khi bệnh tiến triển tới giai đoạn này, chúng sẽ được gọi là tình trạng sâu răng nổi hạch. 

Triệu chứng nhận biết

Răng sâu bị lồi thịt là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng mà các bạn không nên chủ quan. Người bệnh cần quan tâm tới sức khỏe của bản thân để sớm nhận biết các dấu hiệu bất thường thông qua các biểu hiện như:

  • Giai đoạn chớm bệnh: Triệu chứng điển hình của giai đoạn này chính là tình trạng đau răng nhẹ theo từng cơn không liên tục. Các cơn đau sẽ bùng phát chủ yếu khi ăn các loại thực phẩm quá cứng, quá nóng hoặc lạnh hay khi phải sử dụng một lực nhai lớn. Ngoài ra, màu sắc các răng sẽ chuyển qua màu vàng, nâu và hình thành những lỗ sâu li ti trên bề mặt răng. 
  • Giai đoạn răng sâu vào tủy: Xuất hiện các cơn đau nhức và ê buốt rõ ràng hơn. Những cơn đau này sẽ xuất hiện thường xuyên và kéo dài dai dẳng suốt cả ngày khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, khó chịu, đặc biệt là vào ban đêm. 
  • Giai đoạn viêm tủy răng: Lúc này người bệnh không chỉ phải chịu đựng các cơn đau răng tại chỗ mà còn bị biến chứng như sốt nhẹ, đau đầu. Phần răng sâu sẽ chuyển thành màu đen và dễ vỡ. Đây cũng là lúc tủy đã viêm nặng và có nguy cơ bị hoạt tủy. Nếu răng chết, chỗ sâu răng sẽ không gây đau nhức nhiều nhưng sẽ xuất hiện các cục thịt nổi lên trên. 

Bài viết liên quan: Sâu Khe Răng Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Giai đoạn mới chớm bệnh, bạn sẽ cảm thấy các cơn đau nhức đứt đoạn
Giai đoạn mới chớm bệnh, bạn sẽ cảm thấy các cơn đau nhức đứt đoạn

Tác hại và mức độ ảnh hưởng của tình trạng răng sâu bị lồi thịt

Nếu răng sâu bị lồi thịt không được phát hiện và điều trị sớm thì chúng có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng cho cơ thể. Dưới đây là những tác hại cụ thể và mức độ ảnh hưởng của tình trạng này tới người bệnh:

  • Khả năng ăn nhai kém: Phần lớn những người bị sâu răng lồi thịt đều gặp khó khăn khi ăn uống. Cấu trúc của răng thay đổi khiến miệng bị cộm trong khi ăn uống, kèm theo các cơn đau nhức khó chịu. Hơn nữa, quá trình ăn nhai cần tiết nhiều nước bọt nên dễ khiến khu vực này bị loét thịt, chảy máu hoặc kích ứng. Trong một vài trường hợp chúng còn gây ra tình trạng tê liệt miệng.
  • Ố vàng răng xung quanh: Vi khuẩn tích tụ bên trong ổ viêm sẽ xâm nhập qua các răng kế cận và hình thành mảng bám. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phá hủy những chiếc răng khỏe mạnh và khiến chúng bị ố vàng cực mất thẩm mỹ.
  • Sàn miệng bị tổn thương: Khi bệnh trở nặng, mủ có thể rò rỉ ra bên ngoài gây nên tình trạng hôi miệng, nhiễm khuẩn. Chưa kể, chúng sẽ khiến khu vực niêm mạc ở dưới lưỡi, răng, hàm của bạn bị nhiễm trùng và gây hoại tử. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị tử vong hoặc suy hô hấp nếu chủ quan trong việc điều trị. 
  • Mất răng: Người bệnh bị sâu răng nặng sẽ rất khó để bảo tồn và giữ lại răng. Nha sĩ sẽ chỉ định nhổ răng sâu bị lồi thịt để không làm ảnh hưởng tới những chiếc răng kế cận. Sau khi nhổ răng xong, tùy theo tình trạng răng miệng của bệnh nhân mà bạn sẽ được chỉ định trồng răng giả để đảm bảo khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn miệng. 
Sâu răng nặng có thể khiến bạn bị mất răng vĩnh viễn
Sâu răng nặng có thể khiến bạn bị mất răng vĩnh viễn

Tham khảo: Sâu Răng Ăn Vào Tủy – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị An Toàn

Hướng dẫn các cách chữa răng sâu lồi thịt hiệu quả nhất

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị răng sâu lồi thịt, tuy nhiên đây là hiện tượng bệnh đã trở nặng nên cách chữa bằng mẹo dân gian chỉ nên thực hiện để hỗ trợ cho biện pháp điều trị tại nha khoa. 

Chữa răng sâu bị lồi thịt bằng phương pháp nha khoa hiện đại

Chữa sâu răng lồi thịt cần thực hiện cẩn thận thông qua một quá trình tương đối phức tạp bởi bệnh khá nguy hiểm. Vậy nên, để điều trị dứt điểm và tránh các rủi ro có thể xảy ra thì chúng ta cần tìm tới các cơ sở nha khoa uy tín – nơi có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. 

Các bước điều trị răng sâu lồi thịt ở từng nha khoa sẽ có sự thay đổi nhất định. Tuy nhiên, chúng vẫn cần đảm bảo những bước cơ bản sau đây:

  • Thăm khám, vệ sinh răng miệng: Trước khi điều trị, người bệnh cần được thăm khám tổng quan và chụp X-quang răng miệng để xác định mức độ của bệnh. Tiếp đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa trên kết quả thu được. Bệnh nhân sẽ được cạo mảng bám, lấy cao răng để vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhằm đảm bảo tính an toàn trong quá trình thực hiện.
  • Hút mủ, loại bỏ phần thịt lồi: Lúc này bác sĩ sẽ sử dụng dao mổ cùng các dụng cụ chuyên dụng để rạch phần mô thịt thừa. Sau đó, tiến hành nạo, hút vét toàn bộ lượng mủ gây viêm nhiễm bên trong. 
  • Lấy tủy chết: Công đoạn này sẽ giúp loại bỏ toàn bộ vi khuẩn tồn tại gây viêm nhiễm sâu trong răng. Nha sĩ sẽ lấy tủy chết bằng ống hút nha khoa chuyên dụng và người bệnh sẽ được thay thế tủy răng đã mất bằng tủy răng nhân tạo.
  • Phục hình răng: Tùy theo tình trạng răng miệng của mỗi người, bác sĩ sẽ trao đổi để thống nhất với bệnh nhân về cách phục hình răng hiệu quả. Trường hợp mô răng còn nhiều thì bạn có thể bọc răng sứ để duy trì hiệu quả ăn nhai lâu dài. Nếu mô chân răng còn ít và không đủ để bọc sứ thì bác sĩ sẽ chỉ định trám răng sâu. Với những trường hợp không thể phục hình răng sứ bằng cách trên thì bệnh nhân phải nhổ bỏ răng và trồng răng mới. 
Chữa răng sâu bị lồi thịt bằng phương pháp nha khoa hiện đại cho hiệu quả nhanh chóng
Chữa răng sâu bị lồi thịt bằng phương pháp nha khoa hiện đại cho hiệu quả nhanh chóng

Hỗ trợ điều trị răng sâu lồi thịt bằng phương pháp dân gian

Đây là phương pháp ít được sử dụng trong trường hợp này do bệnh răng miệng đã phát triển nặng nên hiệu quả điều trị mang lại khong cao. Lúc này, các mẹo chữa dân gian sẽ không giúp bạn điều trị bệnh triệt để mà chỉ có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian mà bạn có thể tham khảo sử dụng trong trường hợp này. Cụ thể:

  • Trà xanh: Đây là nguyên liệu có khả năng làm kháng khuẩn và kháng viêm nên bạn có thể sử dụng trà xanh để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Theo đó, bạn chỉ cần pha trà xanh để sử dụng hàng ngày hoặc làm nước súc miệng. Do trà xanh có thể làm răng bị ố vàng nên bạn cần lưu ý trong việc vệ sinh răng miệng.
  • Dùng lá lốt: Loại lá này được áp dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị sâu răng vì có chứa beta-caryophylen với tác dụng diệt khuẩn, giảm đau tự nhiên. Người bệnh chỉ cần chuẩn bị một ít lá lốt và đun sôi với nước để dùng súc miệng hàng ngày.
  • Lá bạc hà: Do thành phần chính là menthol – kháng sinh tự nhiên giúp ức chế viêm nhiễm giảm đau nhức và sát khuẩn nên lá bạc hà có thể chữa sâu răng lồi thịt khá tốt. Các bạn chỉ cần rửa sạch lá bạc hà rồi cho vào miệng nhai trực tiếp và ngậm trong khoảng 10 phút thì súc lại miệng với nước sạch là được. 

Tham khảo: Răng Số 8 Bị Sâu Vỡ – Nguyên Nhân Và Phương Pháp Khắc Phục

Sử dụng lá bạc hà hỗ trợ điều trị sâu răng lồi thịt
Sử dụng lá bạc hà hỗ trợ điều trị sâu răng lồi thịt

Biện pháp phòng ngừa tình trạng sâu răng lồi thịt

Để phòng tránh bệnh hình thành hoặc tái phát trở lại thì các bạn cần lưu ý tới một số vấn đề trong cách chăm sóc răng miệng cũng như thói quen sinh hoạt của bản thân như sau:

  • Đánh răng mỗi ngày 2 lần và chỉ nên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước để lấy thức ăn dư thừa từ kẽ răng thay vì dùng tăm khiến nướu bị tổn thương.
  • Dùng nước súc miệng, kẹo cao su để hỗ trợ làm sạch khoang miệng và vi khuẩn gây mùi.
  • Hạn chế ăn uống các thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc axit vì chúng sẽ khiến men răng xấu đi. 
  • Hạn chế dùng chất kích thích có hại cho răng như uống cà phê, chè, thuốc lá, rượu.
  • Đến nha khoa định kỳ 6 tháng một lần để chăm sóc răng miệng tốt nhất cũng như phát hiện sớm các bất thường nếu có. 

Từ những chia sẻ trên về vấn đề răng sâu bị lồi thịt, mong rằng bạn đọc đã có thể hiểu rõ hơn về bệnh lý này cũng như có cách xử lý, phòng tránh bệnh hiệu quả. Người bệnh đừng quên lựa chọn nha khoa uy tín để hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong quá trình điều trị. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309