bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Răng chết tủy là bệnh lý răng miệng phổ biến, có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, gây ảnh hưởng xấu đến khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ của hàm răng. Bởi thế, việc tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và giải pháp điều trị là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Tủy răng là gì? Tại sao răng chết tủy?

Tủy răng có vai trò giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu để răng luôn khỏe mạnh, bởi vậy có thể được xem là phần quan trọng của răng. Mặc dù được bao bọc bởi men răng và ngà răng, tuy nhiên vì một số lý do mà tủy răng có thể bị tổn thương dẫn đến hiện tượng răng chết tủy. Tiêu biểu trong số đó gồm:

  • Sâu răng: Với những chiếc răng bị sâu nhưng không được điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ tấn công, phá hủy toàn bộ cấu trúc răng, xâm nhập sâu vào bên trong tủy, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tủy răng. Về lâu dài, đây là nguyên nhân khiến mô tủy bị hỏng, nặng hơn là tủy bị hoại tử.
  • Viêm lợi: Những người mắc bệnh viêm lợi nếu không sớm điều trị sẽ tiến triển thành viêm nha chu. Trong trường hợp này, vi khuẩn trú ngụ trong túi mủ sẽ phá hủy toàn bộ cấu trúc răng, xâm nhập vào ống tủy làm mô tủy bị viêm hoặc hoại tử.
  • Chấn thương ở răng: Một số trường hợp bị ngã, va đập mạnh vào vùng miệng hoặc có thói quen nghiến răng khi ngủ, thường xuyên ăn nhai thức ăn quá cứng… sẽ khiến răng bị gãy, mẽ hay vỡ. Lúc này, tủy răng thường bị lộ ra bên ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào bên trong khiến mô tủy bị hoại tử.

Tham khảo: 3 Lưu Ý “Vàng” Giúp Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Đúng Cách

Răng chết tủy có thể do sâu răng
Răng chết tủy có thể do sâu răng

Một số dấu hiệu nhận biết răng bị chết tủy

Khi răng chết tủy mà người bệnh không có giải pháp khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm xương hàm, áp- xe chân răng, răng lung lay, mất răng… Bởi thế, việc nhận biết những dấu hiệu của bệnh ngay khi khởi phát là điều vô cùng cần thiết. Các triệu chứng thường gặp hơn cả gồm răng đau nhức, ê buốt hay nướu răng sưng. Tùy theo mức độ tổn thương của răng, tủy răng mà tình trạng này được chia thành các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn viêm tủy hồi phục: Ở giai đoạn này, tủy răng bị tổn thương ít nên hoàn toàn có khả năng hồi phục. Người bệnh thường có cảm giác đau nhức, ê buốt, đặc biệt nặng hơn về đêm hay khi sử dụng các loại thực phẩm nóng hoặc lạnh.
  • Giai đoạn viêm tủy không thể hồi phục: Khi răng chết tủy tiến triển, cơn đau xuất hiện bất chợt và thường xuyên hơn, có thể kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ. Nếu nướu răng bị tổn thương nặng nề sẽ dẫn đến hiện tượng tích mủ gây ra ê buốt dữ dội.
  • Giai đoạn hoại tủy: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất bởi tủy răng đã chết hoàn toàn. Lúc này, người bệnh không còn có cảm giác đau nhức hay ê buốt. Thay vào đó, răng có thể bị lung lay, gãy rụng bất cứ lúc nào.

Tủy bị hoại tử là giai đoạn nghiêm trọng
Tủy bị hoại tử là giai đoạn nghiêm trọng

Giải pháp điều trị răng chết tủy hiệu quả triệt để

Trong trường hợp tủy răng bị viêm, cấu trúc răng bị tổn thương toàn phần sẽ dẫn đến tình trạng sừng hóa mô răng. Lúc này, răng trở nên nên giòn và dễ vỡ, mẻ hơn khi gặp tác động mạnh. Nếu bạn không có giải pháp khắc phục kịp thời, rất có thể bạn sẽ bị mất răng vĩnh viễn.

Hiện nay, có hai phương pháp điều trị răng chết tủy được áp dụng phổ biến gồm bọc răng sứ và cấy ghép răng implant. Tùy tình trạng tổn thương răng mà các bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân lựa chọn cách thức điều trị phù hợp nhất.

Điều trị răng chết tủy bằng cách bọc răng sứ

Trong trường hợp răng chết tủy ở giai đoạn nhẹ, buồng tủy đã chết nhưng tủy ở phần chân răng vẫn còn khỏe mạnh, chưa bị vi khuẩn tấn công. Lúc này các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện điều trị tủy cho bạn như sau:

  • Bước 1: Thăm khám, nạo bỏ hết mô tủy răng ở phần buồng tủy bị hư hỏng.
  • Bước 2: Sử dụng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng để làm sạch buồng tủy.
  • Bước 3: Tiến hành trám bít nội nha vĩnh viễn bằng vật liệu nhân tạo.
  • Bước 4: Sử dụng một mão sứ để gắn cố định lên trên răng giúp phục hồi hình dáng cũng như chức năng ăn nhai của răng.

Sau khi được điều trị tủy răng và bọc răng sứ, các bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng hàng ngày. Nếu chăm sóc tốt, răng của bạn sẽ đảm bảo duy trì tốt khả năng ăn nhai trong thời gian dài từ 15 – 25 năm.

Tìm hiểu ngay: Tìm Hiểu Công Nghệ CAD/CAM/CNC Trong Nha Khoa 

Bọc răng sứ là giải pháp được chuyên gia khuyến khích áp dụng
Bọc răng sứ là giải pháp được chuyên gia khuyến khích áp dụng

Nhổ răng và cấy ghép implant

Những răng chết tủy hoàn toàn thường kèm theo một số bệnh lý khác như viêm nhiễm chân răng, mô nha chu có các ổ viêm nhiễm áp xe. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sợi dây chằng nha chu, khiến cho chân răng bị lung lay dẫn đến gãy rụng. Bởi thế, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nhổ răng để bảo toàn cho các răng cạnh bên.

Sau nhổ răng, việc trồng răng implant thay thế chính là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này giúp đảm bảo mức độ hài hòa giữa các răng, mang lại giá trị về thẩm mỹ cao và hạn chế tình trạng tiêu xương hàm. Đặc biệt, răng implant có độ bền lâu dài, thậm chí là vĩnh viễn nếu bạn chăm sóc đúng cách.

Tham khảo: Tìm Hiểu Về Răng Sứ Ceramill Trong Nha Khoa Thẩm Mỹ 

Được quan tâm nhiều

Địa chỉ chữa chết tủy răng uy tín nhất

Chết tủy răng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Lúc này, hãy tham khảo các địa chỉ nha khoa uy tín để các bác sĩ tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp cho bạn.

Nha Khoa ViDental điều trị chết tủy răng

ViDental là cái tên bạn không nên bỏ qua nếu đang có nhu cầu điều trị chết tủy răng. Khi đến đây, bệnh nhân được thăm khám, tư vấn tỉ mỉ, đồng thời có phác đồ điều trị phù hợp, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao.

Nhờ sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại như: Máy chụp X-quang, máy X-Smart Plus, định vị chóp Propex II, cùng các chuyên gia đầu ngành trực tiếp tham gia khám chữa cho khách hàng nên quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng, không gây đau đớn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 179 đường Nguyễn Văn Thương, thuộc phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0987.827.327.

Vidental chữa răng chết tủy an toàn, hiệu quả
Vidental chữa răng chết tủy an toàn, hiệu quả

Nha khoa Quốc tế 108

Mặc dù mới hình thành và phát triển 10 năm trở lại đây, tuy nhiên Nha khoa Quốc tế 108 được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại đây có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, có thể thực hiện tốt tất cả các ca điều trị từ đơn giản đến phức tạp.

Ngoài ra, thế mạnh của Nha khoa Quốc tế 108 đó là trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao. Đặc biệt phương pháp điều trị răng chết tủy đảm bảo đầy đủ các bước của Bộ Y tế chỉ định, giúp khách hàng nhanh chóng có hàm răng khỏe đẹp.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 8 Ba La, thuộc quận Hà Đông, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0868.866.108.

Phòng khám Răng hàm mặt của Bệnh viện 103 

Phòng khám Răng hàm mặt là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên thăm khám, điều trị các vấn đề về răng, hàm, mặt cho người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tại đây được chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, hệ thống máy móc chuẩn Y khoa, hỗ trợ tất cả các ca điều trị, phục hình.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tài giỏi và tận tâm chính là những ưu điểm của phòng khám được khách hàng đánh giá cao. Khi đến đây để chữa tủy răng, bạn được đảm bảo an toàn với quy trình đúng chuẩn, hiệu quả, không có cảm giác đau đớn, khó chịu.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 261 Phùng Hưng, thuộc quận Hà Đông, thủ đô Hà Nội.
  • Điện thoại: 0967.811.616.

Phòng khám Răng hàm mặt của Bệnh viện 103 được nhiều người tin tưởng
Phòng khám Răng hàm mặt của Bệnh viện 103 được nhiều người tin tưởng

Lưu ý chăm sóc và phòng ngừa tình trạng răng chết tủy

Để nhanh chóng  phục hồi sau quá trình chữa răng chết tủy cũng như phòng tránh được bệnh, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn đồ ăn quá cứng, dai, khó nhai, quá nóng hoặc quá lạnh để tránh ảnh hưởng đến tủy răng, men răng.
  • Bổ sung các thực phẩm mềm, dễ nuốt, giàu vitamin, canxi, chất xơ giúp tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Hãy luyện tập ăn chậm, nhai kỹ, tránh nhai liên tục 1 bên sẽ phòng ngừa được tình trạng nứt, vỡ răng.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày, đánh răng với bàn chải lông mềm và sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng thường xuyên.
  • Hãy thăm khám nha khoa định kỹ hoặc tái khám theo chỉ định của bác sĩ để bảo vệ răng miệng, kịp thời phát hiện và xử lý nếu có hiện tượng răng chết tủy.

Răng chết tủy không chỉ khiến việc ăn uống gặp khó khăn, chất lượng cuộc sống giảm sút mà tình trạng này còn kéo theo vô vàn những nguy cơ đối với sức khỏe. Bởi vậy, các bạn cần chú ý thăm khám và điều trị sớm ngay khi nhận thấy bệnh lý về răng này, tuyệt đối không chủ quan để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309