Răng Bọc Sứ Bị Sưng Nướu Do Đâu? Biến Chứng Và Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Răng bọc sứ bị sưng nướu do nhiều nguyên nhân như lỗi trong quy trình làm răng sứ, hở răng sứ, dị ứng với vật liệu [1]. Việc này có thể dẫn đến các biến chứng như viêm nướu răng sứ, tụt nướu răng, và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng [2]. Để khắc phục, cần thăm khám nha khoa, lựa chọn địa chỉ uy tín, và duy trì chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách [3].

Nguyên nhân do đâu răng bọc sứ bị sưng nướu?

Răng bọc sứ bị sưng nướu là tình trạng vùng nướu bao quanh răng sứ bị sưng tấy, có màu đỏ, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, đặc biệt khi nhai nuốt. Khi gặp hiện tượng trên, bạn cần xác định xem lý do dẫn đến sưng nướu là do nguyên nhân nào trong các nguyên nhân sau:

Răng bọc sứ bị sưng nướu là hiện tượng khá nhiều khách hàng gặp phải
Răng bọc sứ bị sưng nướu là hiện tượng khá nhiều khách hàng gặp phải

Răng sứ bị hở so với răng thật

Đây chính là một trong các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tình trạng răng bọc sứ bị sưng nướu. Khi làm răng sứ ở địa chỉ nha khoa kém uy tín, bác sĩ lấy dấu răng không chuẩn dẫn tới răng sứ không vừa khít với hàm răng, khiến form răng không chuẩn tỉ lệ, khớp cắn sai lệch gây cảm giác khó chịu cho khách hàng. Đặc biệt, răng không khít với nướu, tạo ra kẽ hở sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, mảng bám giắt vào kẽ răng, tạo thành các ổ viêm nhiễm dẫn tới sưng nướu, sâu răng, viêm lợi. 

XEM CHI TIẾT: Dấu Hiệu Răng Sứ Bị Hở Kẽ Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Quy trình bọc sứ không đạt tiêu chuẩn

Để bọc răng sứ an toàn, hiệu quả, bác sĩ cần đảm bảo chặt chẽ các bước trong quy trình. Nếu trong quá trình bọc răng sứ, bác sĩ mắc phải một trong các lỗi sau, rất có thể răng sứ sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn và dẫn tới sưng nướu:

  • Bác sĩ không kiểm tra tình trạng sức khỏe, răng, nướu của khách hàng chính xác, không xử lý tình trạng viêm nướu trước khi bọc răng sứ dẫn tới nướu bị kích ứng nặng nề hơn.
  • Các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ quá trình bọc sứ không được làm sạch, sát khuẩn kỹ càng trước khi tiến hành bọc sứ cho bệnh nhân, dẫn tới khoang miệng bị lây nhiễm vi khuẩn và gây sưng nướu.

Chế độ vệ sinh không đúng cách

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng sưng nướu sau khi bọc răng sứ. Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ khiến khoang miệng không được làm sạch hoàn toàn. Khi đó, mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày trong khoang miệng sẽ là nơi trú ẩn lý tưởng của các vi khuẩn gây hại, dẫn tới sâu răng, viêm nướu.

TÌM HIỂU: Viêm Nướu Răng Sứ Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân – Cách Khắc Phục

Đôi khi, việc làm sạch răng quá thường xuyên, sử dụng lực chải quá mạnh cũng là nguyên nhân khiến cho nướu răng bị xước, kích ứng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây sưng đỏ nướu.

Việc chải răng quá mạnh cũng có thể dẫn đến tình trạng sưng nướu
Việc chải răng quá mạnh cũng có thể dẫn đến tình trạng sưng nướu

Dị ứng với vật liệu răng sứ

Đây cũng là nguyên nhân khá nhiều người gặp phải dẫn tới tình trạng nướu bị kích ứng, sưng đỏ, ngứa ngáy. Hiện nay, phần lớn răng sứ đều được chế tạo từ vật liệu sứ cao cấp. Tuy nhiên, vẫn có một số loại răng sứ kim loại có thể gây tổn thương nướu khi sử dụng lâu dài. Chính vì vậy, khách hàng cần tham khảo ý kiến bác sĩ và lựa chọn loại răng sứ phù hợp với tình trạng răng miệng của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Tìm Hiểu Các Loại Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay tại đây!

Biến chứng có thể gặp phải khi sưng nướu do bọc răng sứ

Khi phát hiện tình trạng răng bọc sứ bị sưng nướu, rất nhiều người có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng đó là hiện tượng bình thường và sẽ sớm chấm dứt. Thực tế, đây lại là vấn đề rất nguy hiểm bởi chúng có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng, cụ thể như sau:

Biến chứng có thể gặp phải khi sưng nướu do bọc răng sứ

  • Tình trạng nướu sưng kéo dài sẽ dẫn tới viêm nướu răng sứ, không bao bọc chắc chắn quanh chân răng, chảy máu chân răng khi vệ sinh răng miệng.
  • Khi sưng nướu răng không được điều trị kịp thời, khách hàng sẽ gặp phải hiện tượng tụt nướu răng, lộ chân răng, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây sâu răng và phá hủy chân răng.
  • Sưng nướu răng có thể là nguyên nhân khiến răng lung lay, mất răng vĩnh viễntiêu xương hàm, hóp má, đau khớp thái dương hàm.
  • Khoang miệng sẽ xuất hiện mùi hôi khó chịu, khiến bạn gặp trở ngại khi giao tiếp với người xung quanh.
  • Răng bọc sứ bị sưng nướu, đỏ nướu còn gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến người bệnh không dám cười, nói chuyện thoải mái.

Nhìn chung, ngay khi phát hiện tình trạng sưng nướu sau khi bọc răng sứ, bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và tìm cách khắc phục kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, bảo vệ tối ưu sức khỏe răng miệng.

Phải làm gì khi răng bọc sứ bị sưng nướu?

Để đảm bảo răng bọc sứ bị sưng nướu không diễn tiến nặng hơn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, bạn cần tiến hành thăm khám tại cơ sở nha khoa uy tín và nhận tư vấn điều trị từ bác sĩ nha khoa. Có khá nhiều cách khắc phục răng bọc sứ bị sưng nướu như sau:

Nếu tình trạng sưng nướu, viêm nhiễm chưa quá nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng răng miệng và lấy cao răng để loại bỏ các mảng bám dưới chân răng, loại bỏ sạch vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn không còn gây ảnh hưởng xấu tới nướu nữa, tình trạng viêm nhiễm cũng sẽ sớm được loại bỏ.

Lấy cao răng là biện pháp khắc phục sưng nướu an toàn, hiệu quả
Lấy cao răng là biện pháp khắc phục sưng nướu an toàn, hiệu quả 

Trong trường hợp tình trạng viêm nướu nghiêm trọng và không thể xử lý bằng phương pháp lấy cao răng được nữa, các bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng cắt bỏ phần lợi bị sưng viêm và tiến hành ghép lợi mới. Với sự hỗ trợ của các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại, quá trình này sẽ diễn ra vô cùng an toàn, hiệu quả, khắc phục tốt tình trạng răng bọc sứ bị sưng nướu.

Nếu tình trạng răng bọc sứ bị sưng nướu diễn ra do răng sứ thiết kế không chuẩn xác, quá trình bọc sứ không đúng quy trình khiến răng bị kênh, hở, các bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng bọc lại răng sứ mới để khắc phục triệt để hiện tượng sưng nướu răng.

Lưu ý để phòng tránh sưng nướu khi bọc răng sứ

Răng bọc sứ bị sưng nướu có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe răng miệng của người bệnh. Quá trình khắc phục cũng gây tốn kém thời gian, chi phí. Vì vậy, tốt hơn hết, để phòng tránh các bất tiện do răng bọc sứ bị sưng nướu gây ra, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau:

  • Tìm nơi thực hiện uy tín

Đây là yếu tố quyết định không nhỏ tới hiệu quả và sự an toàn khi bọc răng sứ, bởi một địa chỉ nha khoa uy tín, có bác sĩ tay nghề cao, công nghệ lấy dấu răng, thiết kế răng sứ hiện đại sẽ giúp khách hàng có một chiếc răng sứ vừa vặn, khít với răng, nướu, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và các biến chứng nguy hiểm.

KHÁM PHÁ NGAY:

  • Đặt ra chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp

Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ của răng sứ cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng. Khi bạn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khoang miệng sẽ luôn được làm sạch, không bị tích tụ vi khuẩn, mảng bám – các tác nhân gây viêm sưng nướu.

Vì vậy, bạn hãy nhớ đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày, sau khi ăn 30 phút, sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa và máy tăm nước để đảm bảo răng đã được làm sạch hoàn toàn.

Chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp giúp ngăn ngừa hiện tượng sưng nướu
Chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp giúp ngăn ngừa hiện tượng sưng nướu
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Bên cạnh việc làm sạch răng miệng, bạn cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo an toàn cho răng sứ và nướu. Hãy hạn chế ăn các thực phẩm quá dai, cứng, nóng, lạnh, chua, cay bởi chúng có thể gây kích ứng nướu, lung lay răng sứ. Đồng thời, hãy tích cực bổ sung các đồ ăn giàu vitamin C, chất xơ, khoáng chất và tránh xa những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

ĐỪNG BỎ QUA BÀI VIẾT: 3 Cách Chăm Sóc Răng Sứ Hiệu Quả Và Những Điều Cần Lưu Ý

Địa chỉ bọc răng sứ an toàn, chất lượng, không biến chứng

Địa chỉ nha khoa nơi thực hiện bọc sứ đóng vai trò khá quan trọng quyết định tới hiệu quả và sự an toàn khi làm răng sứ. Tuy nhiên, tìm được một cơ sở chất lượng thật sự lại không phải điều dễ dàng. Trong đó, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ nha khoa Việt Nam Vidental nổi tiếng là địa chỉ bọc sứ an toàn, chất lượng, được nhiều khách hàng trên cả nước tin tưởng, đánh giá cao.

Nơi đây quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, từng tốt nghiệp các trường Đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Đồng thời, các bác sĩ Vidental cũng có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong ngành, có thể thăm khám chính xác và tiến hành phục hình răng sứ một cách hiệu quả, an toàn nhất. Hỗ trợ các bác sĩ có hệ thống máy chụp chiếu, lấy dấu răng cũng như công nghệ thiết kế răng sứ hiện đại, đảm bảo tính chính xác cao, ngăn ngừa biến chứng sưng viêm nướu cho khách hàng.

Vidental là địa chỉ bọc răng sứ an toàn, hiệu quả, bảo hành rõ ràng
Vidental là địa chỉ bọc răng sứ an toàn, hiệu quả, bảo hành rõ ràng

Ngoài ra, Vidental cũng áp dụng chính sách bảo hành rõ ràng, minh bạch với dịch vụ bọc răng sứ lên tới 15 – 20 năm. Sau khi quá trình bọc răng sứ kết thúc, khách hàng vẫn nhận được sự chăm sóc sát sao, tận tình. Nếu gặp bất kỳ vấn đề gì về răng miệng, đội ngũ nhân viên tư vấn, bác sĩ của Vidental sẽ hỗ trợ tư vấn, khắc phục nhanh chóng, vì vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm khi thực hiện dịch vụ tại đây.

Ngoài ra, chi phí bọc sứ phù hợp tại Vidental cũng là yếu tố được nhiều khách hàng đánh giá cao. Cùng với đó, các bạn cũng có thể lựa chọn hình thức trả góp 0% lãi suất . Ngoài ra, Vidental cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi hấp dẫn, giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính.

Trên đây là thông tin chi tiết giúp khách hàng giải đáp thắc mắc răng bọc sứ bị sưng nướu do đâu, các biến chứng nguy hiểm, cách khắc phục cũng như địa chỉ bọc sứ uy tín, chất lượng. Để phòng tránh tình trạng sưng nướu khi bọc sứ và bảo vệ toàn diện sức khỏe răng miệng, hãy lưu ý chọn cơ sở uy tín để thực hiện, đồng thời có chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng phù hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309