Nhược Điểm Của Trồng Răng Implant Bạn Nên Biết

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Nhược điểm của trồng răng Implant bao gồm:

  • Yêu cầu Bác sĩ có trình độ cao: Quá trình trồng răng implant đòi hỏi sự chuyên môn cao của bác sĩ để đảm bảo thành công và tránh rủi ro không mong muốn [1].
  • Thời gian điều trị kéo dài: Quy trình trồng răng implant có thể mất thời gian dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn từ bệnh nhân [2].
  • Chi phí tương đối cao: Việc trồng răng implant đồng nghĩa với chi phí cao, là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn phương pháp [3].
  • Tuổi thọ răng: Răng Implant có thể không có tuổi thọ bằng răng tự nhiên, thường sau 5 – 20 năm cần răng sứ mới [4].

Mặc dù tồn tại một số mặt hạn chế nhất định nhưng phương pháp này rất hiệu quả khi thực hiện phục hình răng. Trồng răng Implant có khả năng phục hồi hoàn toàn như 1 chiếc răng thật về cả hình dáng và chức năng [5].

Nhược điểm của trồng răng Implant

Cấy ghép Implant được hiểu đơn giản là phương pháp trồng răng giả sử dụng trụ Implant kết hợp với răng sứ. Lúc này, bác sĩ sẽ cắm trụ Implant vào xương hàm để thay thế chân răng đã mất để đặt răng sứ bên trên. Việc phẫu thuật và thực hiện phục hình này sẽ giúp đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn miệng.

Trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm
Trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm

Tuy là phương pháp được đánh giá cao về khả năng phục hình răng sau khi mất răng nhưng chúng ta vẫn phải nhắc tới một số nhược điểm của trồng răng Implant để bạn đọc cân nhắc nếu muốn thực hiện kỹ thuật này. Cụ thể:

1. Yêu cầu kỹ thuật phức tạp và tay nghề cao khi thực hiện

Bất cứ kỹ thuật phục hồi hay phục hình nha khoa nào cũng vậy, kỹ thuật và trình độ của bác sĩ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện. Với phương pháp trồng răng Implant cũng không ngoại lệ, kỹ thuật này yêu cầu bác sĩ thực hiện phải có kinh nghiệm tối thiểu 1,5 năm.

Mặc dù việc lựa chọn nha khoa và bác sĩ thực hiện có thể mất nhieuf thời gian để có thể cấy ghép răng thành công. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp bạn hạn chế các biến chứng có thể xảy ra cũng như giúp khách hàng có được hàm răng thẩm mỹ hoàn hảo. 

TÌM HIỂU: Trồng Răng Implant Có Nguy Hiểm Không?

2. Yêu cầu trang thiết bị hiện đại và chuyên biệt

Muốn cấy ghép Implant đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối đa về cả tính thẩm mỹ lẫn chức năng ăn nhai thì nha khoa cần có phòng phẫu thuật hiện đại. Kèm theo đó là các dụng cụ hỗ trợ chuyên dụng đầy đủ và được vô trùng kỹ lưỡng. Vì thế nên đây cũng được xem là một trong những nhược điểm của trồng răng Implant. 

3. Chi phí cao

Do trồng răng Implant là kỹ thuật phức tạp và yêu cầu đội ngũ bác sĩ phải có tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại nên mức phí mà bạn cần bỏ ra cũng không hề rẻ. Vậy nên nếu kinh tế không dư giả thì bạn rất khó để có thể thực hiện cấy ghép Implant, nhất là cấy ghép cho nhiều răng khác nhau. 

Nhược điểm của trồng răng Implant là chi phí cao
Nhược điểm của trồng răng Implant là chi phí cao

XEM THÊM: Bảng Giá Trồng Răng Implant cập nhật mới nhất 2023.

4. Mất nhiều thời gian thực hiện

Phần lớn bệnh nhân sẽ mất từ 3 – 6 tháng để hoàn tất quy trình trồng răng Implant. Vì sau khi cấy ghép, bệnh nhân phải đợi cho trụ tích hợp với xương hàm chắc chắn rồi mới có thể tiến hành bọc răng sứ. 

Việc chờ đợi như vậy sẽ không phù hợp với người cần phục hồi răng gấp hay những người bận rộn, sắp phải đi xa hoặc có công việc đột xuất phải rời đi,… 

5. Không phù hợp với trẻ dưới 16 tuổi

Nhược điểm của trồng răng Implant tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến là phương pháp này không phù hợp với trẻ dưới 16 tuổi. Những trường hợp dưới 16 tuổi thường bị từ chối làm răng do xương hàm lúc này vẫn còn phát triển. Khi tiến hành, nguy cơ bị vùi Implant rất cao, mật độ xương thấp khiến Implant khó thích nghi và ổn định để đảm bảo chức năng ăn nhai. 

Tuy nhiên, độ tuổi cũng chỉ là mức tham chiếu tương đương vì có khi cùng độ tuổi đó nhưng khung xương và tình trạng cơ thể mỗi người lại khác nhau. 

6. Thức ăn hay bị dính vào răng thật

Ghép Implant thường bị dắt thức ăn vào răng thật nhưng đây là hiện tượng khá bình thường. Theo đó, khách hàng cần có chế độ vệ sinh đúng cách để không bị khó chịu hoặc phát sinh bệnh lý răng miệng. Làm răng Implant đồi hỏi khách hàng phải biết cách sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn cũng như đảm bảo tuổi thọ cho răng thẩm mỹ.

Thức ăn hay bị dính vào răng thật - Nhược điểm của trồng răng Implant
Thức ăn hay bị dính vào răng thật – Nhược điểm của trồng răng Implant

7. Tuổi thọ của răng phụ thuộc vào chất lượng cơ sở trồng răng

Tuổi thọ Implant khá cao và có thể tồn tại suốt đời nhưng chúng cũng có thể bị hỏng sớm vì nhiều yếu tố khác nhau. Trong trường hợp bị rụng Implant bạn cần ghép xương và cấy lại trụ khác hoặc thay thế bằng hình thức phục hình khác. 

Thông thường, những lỗi thường gặp khi trồng Implant ở nha khoa kém chất lượng là lỏng ốc vít, mẻ răng sứ,… Nếu không may rơi vào trường hợp này, bạn cần tới nha khoa để xử lý và khắc phục lỗi nhằm tránh các ảnh hưởng xấu sau này. 

8. Không phải đối tượng nào cũng phù hợp để cấy răng Implant

Không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện cấy ghép Implant, bởi việc trồng răng Implant còn phải thực hiện điều trị bổ sung như ghép xương hay nâng xoang. Phương pháp này còn đòi hỏi người bệnh phải có sức khỏe tốt, hợp tác và tuân thủ theo đúng kế hoạch điều trị thì mới cho kết quả tốt.

THAM KHẢO: Quy Trình Trồng Răng Implant An toàn, hiệu quả.

Được đánh giá là kỹ thuật phục hình răng hiện đại bậc nhất, Công nghệ trồng răng Implant từ tính không khoan xương áp dụng độc quyền tại Nha khoa ViDental mang đến trải nghiệm...

Ưu điểm khi lựa chọn trồng răng Implant

Nếu đã nhắc tới những nhược điểm khi thực hiện trồng răng Implant, thì chúng ta cũng cần điểm qua những ưu điểm, lợi ích mà kỹ thuật cấy ghép Implant mang tới cho người thực hiện như sau:

1. Phục hình răng đã mất hoàn toàn

Để thực hiện phương pháp này, trụ Implant sẽ được thiết kế làm sao cho chuẩn xác và phù hợp với chân răng đã mất của khách hàng. Sau đó, bác sĩ sẽ khoan vào xương và thay thế hoàn toàn chân răng đã mất bằng trụ răng giả. 

Không chỉ vậy, trụ Implant còn có những đường gen nhằm thúc đẩy quá trình tích hợp giữa xương hàm và trụ. Khi trụ Implant đã thích ứng với xương hàm, bác sĩ sẽ tiến hành đặt mão sứ lên trên trụ để thay cho răng thật. Như vậy, cấy ghép Implant sẽ phục hình răng đã mất một cách toàn diện, bao gồm cả tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. 

Implant giúp phục hình răng đã mất hoàn toàn
Implant giúp phục hình răng đã mất hoàn toàn

2. Không để xảy ra tình trạng tiêu xương hay tụt lợi

Không phải ai cũng biết rằng, sau khi răng vĩnh viễn bị mất, xương hàm tại vùng chân răng này sẽ bị tiêu dần và cuối cùng là biến mất hoàn toàn. Điều này sẽ khiến tình trạng tụt lợi xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các răng kế cận như răng bị xô lệch, dễ lung lay. 

Trong trường hợp làm răng giả tháo lắp hay cầu răng sứ thì cả 2 kỹ thuật trên đều không thể khắc phục được tình trạng này. Tuy nhiên, với phương pháp cấy ghép răng Implant thì khác, chúng sẽ lấp đầy phần răng bị biến mất và hạn chế tình trạng tiêu xương hay tụt lợi. 

3. Có độ bền, chắc và cho khả năng ăn nhai như răng thật

Nói đến ưu – nhược điểm của trồng răng Implant thì không thể không nói đến độ bền cũng như khả năng ăn nhai chân thật như răng vĩnh viễn. Implant được xem là kỹ thuật trồng răng có độ bền cao nhất tính tới thời điểm hiện tại. Bởi phần lớn các ca trồng răng Implant đều có tuổi thọ trên 10 năm. Thậm chí nếu biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách thì bạn có thể sử dụng chúng suốt đời.

Điểm nổi bật khác của trồng răng Implant là độ ăn nhai chân thật, bởi trụ răng rất chắc chắn, bệnh nhân có thể ăn nhai thoải mái và cảm nhận vị ngon của món ăn không thua kém gì so với chiếc răng thật trước đó. 

4. Quá trình phục hình không gây ra ảnh hưởng tới các răng khác

Nếu chọn phục hình bằng cầu răng sứ, kỹ thuật này sẽ đòi hỏi khách hàng phải mài các răng bên cạnh. Sau khi mài đi, những chiếc răng này sẽ trở thành trụ nhằm giúp nâng đỡ cho cầu răng sứ. Đương nhiên, việc làm nay cũng khiến các răng bên cạnh yếu hơn và nhạy cảm hơn trước các tác động cũng như dễ bị bệnh lý răng miệng về sau. 

Quá trình phục hình không gây ra ảnh hưởng tới các răng khác
Quá trình phục hình không gây ra ảnh hưởng tới các răng khác

Để tránh hiện tượng này xảy ra, bạn có thể áp dụng ngay kỹ thuật trồng răng Implant nếu không may mất răng. Implant là kỹ thuật phục hình nha khoa hoàn toàn độc lập, không làm ảnh hưởng tới các răng bên cạnh nên chúng có thể đảm bảo sức khỏe răng miệng tối ưu. Đây cũng được xem là ưu điểm của trồng răng Implant mà nhiều biện pháp khác không thể khắc phục được. 

5. Đảm bảo tính thẩm mỹ

Ngoài việc ngăn chặn tình trạng tiêu xương, tụt lợi thì trồng răng Implant cũng giúp bệnh nhân không bị biến dạng gương mặt hoặc lệch 1 bên má. Do đó, với kỹ thuật này thì yếu tố thẩm mỹ hoàn toàn được đảm bảo. 

Chưa kể, khi cấy ghép Implant nướu răng sẽ được bám trực tiếp vào cổ răng nên sẽ cho cảm giác thẩm mỹ tốt. Khi nhìn vào bạn sẽ thấy cảm hàm được đồng nhất và rất khó để phát hiện ra bạn trồng răng giả

6. Răng Implant phục hình không gây khó chịu cho người thực hiện

Trong quá trình thực hiện chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng sưng đau vì có tác động tới xương hàm. Tuy nhiên sau khi quá trình được hoàn tất và răng bắt đầu ổn định thì cảm giác này sẽ biến mất. Bạn sẽ thấy thoải mái vì không cần dùng những chiếc răng khác làm điểm tựa, không bị khó chịu vì tình trạng cộm, ngứa,.. 

Thêm vào đó, trồng răng giả còn hạn chế được tình trạng mảnh vụn thức ăn tích tụ dưới chân răng gây hôi miệng, bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu,… Đây chính là thế mạnh và ưu điểm mà nhiều người thích thú khi quyết định thực hiện phương pháp này. 

XEM NGAY: Trồng Răng Implant Có Đau Không?

7. Áp dụng được nhiều trường hợp cần phục hình răng

Dịch vụ răng Implant phù hợp với hầu hết các trường hợp mất răng. Cho dù bệnh nhân bị mất một hay nhiều răng hoặc thậm chí là toàn hàm thì đều có thể áp dụng phương pháp trồng răng Implant nếu sức khỏe cho phép. 

Kỹ thuật cấy ghép Implant áp dụng được nhiều trường hợp cần phục hình răng
Kỹ thuật cấy ghép Implant áp dụng được nhiều trường hợp cần phục hình răng

8. Độ tương thích với cơ thể cao

Tính tương tích với cơ thể cao là yếu tố then chốt và là ưu điểm đặc biệt của phương pháp này. Do trụ Implant là vật liệu cao cấp nên khả năng tương thích với xương là rất nhanh, chỉ sau vài tháng trụ răng sẽ trở thành chân răng mới và đáp ứng đầy đủ chức năng như một chiếc răng thật. 

Hơn nữa, kỹ thuật trồng răng Implant còn hạn chế xâm lấn và tác động tới răng khác. Trong quá trình thực hiện, bạn cũng sẽ được lắp răng tạm nên cũng không lo ảnh hưởng nhiều tới khả năng ăn uống hay tính thẩm mỹ của khuôn miệng. 

Trên đây là những thông tin về ưu – nhược điểm của trồng răng Implant cũng như địa chỉ uy tín giúp bạn có được hàm răng hoàn hảo hơn. Nhìn chung, kỹ thuật nha khoa nào cũng sẽ tồn tại những thế mạnh cũng như một số điểm hạn chế nhất định. Tuy nhiên, trồng răng là một trong những kỹ thuật nha khoa hiện đại và mang tính thẩm mỹ cao nhưng khá phức tạp nên việc lựa chọn địa chỉ uy tín sẽ giúp khách hàng hạn chế các rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309