Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ Bạn Cần Lưu Ý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Những trường hợp không nên bọc răng sứ bao gồm:

  • Sai lệch khớp cắn nghiêm trọng [1].
  • Răng có bệnh lý nghiêm trọng [2].
  • Răng bị lung lay, gãy vỡ [3].
  • Răng nhạy cảm quá mức [4].
  • Mắc bệnh lý toàn thân như tim mạch, khó đông máu,... [5].

Trường hợp nào nên bọc răng sứ bao gồm răng chữa tủy, răng không đều,... [6].

Nhớ rằng quyết định về việc sử dụng mão răng sứ nên được thảo luận và đánh giá kỹ lưỡng bởi bác sĩ. Khi này, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng của răng và miệng của bạn để đưa ra lời khuyên phù hợp với tình hình cụ thể của bạn [7].

Những trường hợp không nên bọc răng sứ

Mặc dù mang đến những lợi ích tuyệt vời trong việc khắc phục các vấn đề về hình dáng, màu sắc hay thẩm mỹ và chức năng răng nhưng vẫn có những trường hợp không nên bọc răng sứ. Các trường hợp cụ thể bao gồm:

Người bị sai lệch khớp cắn nghiêm trọng

Đây là một trong số những trường hợp không nên bọc răng sứ do hiệu quả có thể không đạt được như mong muốn. Những người bị sai lệch khớp cắn đặc biệt nghiêm trọng bắt buộc sẽ phải thực hiện việc niềng răng trước khi bọc sứ. Thực tế cho thấy bọc sứ chỉ có thể khắc phục được trường hợp răng xô lệch hoặc khấp khểnh nhẹ. 

Không nên thực hiện nếu sai lệch khớp cắn nặng
Không nên thực hiện nếu sai lệch khớp cắn nặng

Riêng những đối tượng có hàm răng đã ở tình trạng lệch khớp cắn mức độ nghiêm trọng nếu cố tình bọc sứ có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng không tốt. Lý do là bởi việc mài răng trong tình huống này có thể dẫn tới những nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. 

Răng hô, vẩu do xương hàm

Người có tình trạng răng vẩu hoặc cụp vào trong do cấu trúc của xương hàm bất thường là một trong những trường hợp không nên bọc răng sứ. Phương pháp sẽ không đem lại hiệu quả thẩm mỹ và khôi phục khả năng ăn nhai như mong muốn. 

Đối với tình trạng này, biện pháp phù hợp nhất là phẫu thuật nhằm can thiệp trực tiếp tới xương hàm. Bác sĩ sẽ điều chỉnh xương hàm để về vị trí chuẩn và cố định chắc chắn để điều trị cho người bệnh. 

XEM NGAY: Bọc Răng Sứ 2 Răng Cửa Bị Hô Có được không?

Răng sâu hỏng nghiêm trọng, chân răng yếu

Bọc sứ cho răng sâu là phương pháp giúp bảo tồn răng gốc và khôi phục trước các hậu quả do tình trạng sâu răng gây ra. Tuy vậy, răng bị sâu hỏng quá nghiêm trọng, đã chết tủy hoặc chân răng quá yếu lại là một trong số những trường hợp không nên bọc răng sứ. 

Không bọc sứ nếu răng bị sâu nặng
Không bọc sứ nếu răng bị sâu nặng

Đặc biệt với những ai bị sâu răng để lại lỗ hổng lớn hay khoảng sinh học gặp phải các vấn đề nghiêm trọng thì bọc sứ không phải là giải pháp thích hợp. Để xử lý vấn đề này, bạn nên tới gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng, tái tạo khoảng sinh học, sau đó phục hình cố định răng bằng cấy ghép Implant để cho hiệu quả tối ưu hơn. 

TÌM HIỂU: Răng Sâu Nặng Có Bọc Sứ Được Không?

Răng bị vỡ, gãy chỉ còn chân răng

Răng bị gãy tới chỉ còn chân răng cũng là một trong những trường hợp không nên bọc răng sứ. Lý do là bởi thực tế mô răng thật đang không còn đủ để có thể làm trụ cho mão sứ phía trên. Vì thế, bác sĩ nha khoa không thể bọc sứ cho răng trong trường hợp này. 

Giải pháp để xử lý trong tình huống này đó là cấy ghép Implant. Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám, đánh giá tình trạng cụ thể của bạn sau đó tư vấn chi tiết cách thực hiện. Với một số trường hợp thì làm cầu răng răng cũng là cách để xử lý trong trường hợp này.

Răng nhạy cảm quá mức

Chuyên gia của ViDental cho biết nếu như bạn thường xuyên gặp phải tình trạng ê buốt hoặc đau nhức răng khi ăn nhai hoặc thậm chí là khi chải răng thì cũng không nên bọc răng sứ. Lý do là bởi, muốn bọc sứ cho răng bạn sẽ phải trải qua thao tác mài nhỏ cùi răng thật. 

Khi thực hiện bước này thì rất có thể sẽ kích thích đến răng và khiến bạn bị đau nhức nhiều hơn, dẫn tới bệnh lý trở nên nghiêm trọng. Vì thế, những ai hay gặp phải hiện tượng nói trên thì nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn phương pháp bọc sứ. Tốt nhất nên tham vấn bác sĩ chuyên khoa để quá trình này đảm bảo an toàn cao nhất, tránh rơi vào tình huống tiền mất tật mang. 

GIẢI ĐÁP: Bọc Răng Sứ Bị Ê Buốt Phải Làm Sao?

Người mắc bệnh lý toàn thân

Người đang mắc hoặc đang điều trị bệnh lý toàn thân là những trường hợp không nên bọc răng sứ. Các bệnh lý này có thể là bệnh máu khó đông, tim mạch, thần kinh và một số vấn đề khác. 

Không nên bọc sứ cho người mắc bệnh lý toàn thân
Không nên bọc sứ cho người mắc bệnh lý toàn thân

Trường hợp này tuyệt đối không nên áp dụng biện pháp bọc răng sứ thẩm mỹ. Nguyên nhân là bởi việc mài răng thành cùi có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 

Trẻ em dưới 17 tuổi

Trường hợp trẻ em bị răng hô, răng vẩu, móm hoặc lệch lạc dưới 17 tuổi không nên bọc răng sứ. Ở thời điểm còn nhỏ, biện pháp niềng răng thẩm mỹ sẽ thích hợp hơn so với bọc sứ. Lý do được nhiều chuyên gia lý giải là việc mài răng có thể gây ảnh hưởng tới buồng tủy cũng như sức khỏe của răng gốc, tác động tới tình trạng răng miệng sau này.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

Trường hợp nào nên bọc răng sứ

Bên cạnh những trường hợp không nên bọc răng sứ, thì đây vẫn là phương pháp đem lại hiệu quả cao về tính thẩm mỹ cũng như khôi phục khả năng ăn nhai. Phần răng sứ bọc ở bên ngoài sẽ có tác động bảo vệ cùi răng thật, tránh tác động và ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn sâu răng triệt để nhất. 

Dưới đây là tổng hợp các trường hợp nên lựa chọn phương pháp bọc sứ cho răng.

Bọc sứ cho răng chữa tủy

Răng đã bị chết tủy thường giòn và dễ gãy, vì thế, chúng cần có một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài. Do đó, biện pháp bọc mão sứ là cực kỳ phù hợp để lựa chọn. Sau khi quá trình chữa tủy kết thúc, bạn sẽ được bác sĩ nha khoa tiến hành bọc mão sứ để sở hữu một hàm răng đều, đẹp và nụ cười tự tin, rạng rỡ. 

Thực tế, chiếc răng sau khi được chữa tủy thường rất yếu, nếu như không có lớp bảo vệ bằng mão sứ bên ngoài thì sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm, hư tổn. Kéo dài sự hư tổn này có thể dẫn tới việc mất răng vĩnh viễn. 

XEM THÊM: Răng Bọc Sứ Bị Viêm Tuỷ Xử lý như thế nào?

Bọc sứ với răng không đều

Răng bị sai lệch khớp cắn quá nghiêm trọng là một trong những trường hợp không nên bọc răng sứ nhưng với đối tượng có răng mọc nghiêng, lệch và xô nhẹ thì đây lại là biện pháp cho hiệu quả cao. Việc bọc sứ cho hàm răng không đều cũng giúp tiết kiệm thêm nhiều thời gian hơn so với niềng răng.

Phương pháp giúp cải thiện tình trạng không đều
Phương pháp giúp cải thiện tình trạng không đều

Khi được bọc răng sứ toàn hàm thì có thể mang lại hiệu quả toàn diện và thay đổi tính thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn. Tuy nhiên hãy lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo tính an toàn và chất lượng.

Bọc sứ cho hàm răng bị hô móm

Răng hô móm có nguyên nhân từ hàm nằm trong số những trường hợp không nên bọc răng sứ. Riêng với đối tượng bị hô móm do nguyên nhân từ răng thì bọc sứ là giải pháp phù hợp. Khi răng mọc chìa ra bên ngoài và ôm lấy răng hàm đối diện thì việc mài đi cùi răng thật, thay thế bằng răng sứ chế tác đúng khớp cắn sẽ mang đến cho người bệnh một hàm răng đều đẹp. 

Răng thưa, hở kẽ

Thông thường, biện pháp trám thẩm mỹ sẽ không đem đến hiệu quả cho những trường hợp có răng bị thưa quá nhiều, bong tróc, thiếu thẩm mỹ. Với tình trạng này bạn nên thực hiện việc bọc sứ để giúp che đi phần kẽ hở giữa các răng và không gây ra trở ngại khi ăn uống. Việc bọc răng sứ cũng mang lại hàm răng tự nhiên như răng thật, không làm bạn ngại ngùng trong quá trình giao tiếp.

KHÁM PHÁ: Răng Thưa Có Nên Bọc Sứ Không?

Răng nhiễm màu, ố vàng nặng

Nam giới nghiện thuốc lá, sử dụng thực phẩm nhiễm màu hoặc người không thường xuyên vệ sinh răng miệng khiến răng bị nhiễm màu, ố vàng,… Với trường hợp này, việc tẩy trắng răng không cho tác dụng tối ưu, vì thế giải pháp bọc răng sứ cho thấy hiệu quả cao nhất, giúp bạn sở hữu hàm răng đều màu, trắng đẹp.

Trên đây là thông tin chi tiết về những trường hợp không nên bọc răng sứ để bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm các kiến thức, hiểu biết bổ ích để giúp bạn có thể sở hữu hàm răng sứ đều đẹp, thẩm mỹ.

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309