Mẹo Cho Bé Chậm Mọc Răng Đơn Giản Dễ Làm Mẹ Nên Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Mẹo cho bé chậm mọc răng có thể áp dụng tại nhà, cụ thể:

  • Massage nướu: Kỹ thuật massage nướu giúp kích thích mầm răng và giảm đau khi bé đang mọc răng [1].
  • Sử dụng núm vú giả lạnh: Cho bé ngậm núm vú giả lạnh có thể giảm đau và kích thích mầm răng [2].
  • Chế độ dinh dưỡng cân đối: Bổ sung đủ canxi và vitamin D từ thực phẩm như sữa, thịt, cá, và rau xanh sẽ hỗ trợ quá trình mọc răng [3].
  • Tắm nắng đúng cách: Cho bé tắm nắng giúp cơ thể sản xuất vitamin D, cần thiết cho sự hấp thụ canxi và mọc răng [4].

Chậm mọc răng là gì? Vì sao bé chậm mọc răng?

Thông thường, răng của bé sẽ bắt đầu mọc khi được khoảng 5 – 6 tháng tuổi, cho đến khoảng 2,5 tuổi là bé đã có đủ 20 chiếc răng sữa. Tuy nhiên, nếu như đến tháng thứ 12 mà trẻ vẫn chưa mọc chiếc răng sữa nào thì bé nhà đang có thể bị chậm mọc răng.

Trường hợp trẻ chậm mọc răng mà các thể chất vẫn phát triển bình thường thì hiện tượng này là do sinh lý. Còn khi bé chậm mọc răng kèm theo các biểu hiện như còi cọc, thiếu chiều cao cân nặng, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm thì rất có khả năng nguyên nhân đến từ chế độ dinh dưỡng.

BẠN CÓ BIẾT: Bé Mọc Răng Nào Trước Hay Không?

Nếu như đến tháng thứ 12 mà trẻ vẫn chưa mọc chiếc răng nào thì bé nhà bạn bị chậm mọc răng
Nếu như đến tháng thứ 12 mà trẻ vẫn chưa mọc chiếc răng nào thì bé nhà bạn bị chậm mọc răng

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới trẻ mọc răng chậm, các bậc bố mẹ cần tìm hiểu kỹ càng để xác định bé nhà mình thuộc trường hợp nào, cụ thể:

  • Do di truyền: Nếu trong gia đình có người thân cũng đã từng mọc răng chậm thì rất có thể nguyên nhân mọc răng mọc chậm ở trẻ là do di truyền. Khi này bố mẹ không cần phải quá lo lắng.
  • Thời điểm sinh: Thời điểm sinh bé theo thai kỳ cũng sẽ ảnh hưởng đến thời điểm bé bắt đầu mọc răng. Trẻ sinh đủ tháng, đủ ngày sẽ bắt đầu mọc răng sớm hơn so với trẻ sinh non. Điều này cũng được các bác sĩ cho là hoàn toàn bình thường.
  • Thiếu canxi: Trẻ chậm mọc răng do thiếu lượng canxi cần thiết để phát triển các mầm răng. Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi chất lượng sữa mẹ kém hoặc trẻ bú bình, không được hấp thụ đầy đủ canxi.
  • Trẻ bị còi xương: Bé bị còi xương có thể là do thiếu hụt vitamin D cần thiết. Thức ăn và ánh nắng mặt trời là hai nguồn cung cấp vitamin D chủ yếu. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể bổ sung vitamin D dưới dạng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng: Tình trạng chậm mọc răng kèm theo các biểu hiện như chậm phát triển cân nặng và chiều cao, hay quấy khóc, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm rất có thể do trẻ bị suy dinh dưỡng. Với trường hợp này, cần tăng khẩu phần ăn cho trẻ, bố mẹ nên nghiên cứu để cho bé ăn đảm bảo các về chất và lượng.
  • Một số bệnh khác: Ngoài những nguyên nhân trên, răng trẻ mọc chậm cũng có thể do một số bệnh như hội chứng Down, tuyến yên hoạt động không bình thường. Tuy nhiên, với nguyên nhân này, bé cần được đưa đến bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Nguyên Nhân Vì Sao Trẻ Chậm Mọc Răng tại đây!

Mẹo cho bé chậm mọc răng

Các chuyên gia về nhi khoa cho rằng thời điểm mọc răng sẽ tùy thuộc vào cơ địa mỗi bé. Bố mẹ không cần quá lo lắng nếu như bé chậm mọc răng so với bình thường, nên để con phát triển theo chu trình tự nhiên. Dưới đây là một số mẹo cho bé chậm mọc răng mà bạn có thể áp dụng.

Massage nướu – Mẹo cho bé chậm mọc răng đơn giản dễ làm

Massage nướu của trẻ có thể giúp con giảm đau trong khi mọc răng. Cách làm rất đơn giản, trước hết mẹ cần rửa tay sạch sẽ, sau đó đặt trẻ lên giường rồi dùng ngón tay mát xa nhẹ nhàng phần nướu của con. Vào ban đêm, khi trẻ tỉnh giấc, bạn cũng có thể xoa nướu để trẻ dễ chịu hơn. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bé chậm mọc răng thư giãn và dễ ngủ hơn.

Massage nướu là một cách để kích thích quá trình mọc răng
Massage nướu là một cách để kích thích quá trình mọc răng

Mẹo cho bé chậm mọc răng – Cho bé ngậm núm vú giả lạnh

Nếu con hay sử dụng núm vú giả, hãy làm mát nó bằng cách cho vào ngăn đông từ lạnh chừng 20 – 30 phút. Hơi mát từ núm vú giả sẽ tác động lên vùng nướu của bé, giúp cho bé cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời, ngậm vú giả cũng sẽ tác động nhẹ nhàng lên nướu, kích thích quá trình mọc răng ở trẻ. 

Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho bé là ưu tiên hàng đầu vì trẻ bị chậm mọc răng rất có thể do thiếu canxi. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý cho bé ăn đủ chất, đủ lượng, bổ sung thêm chất béo, thịt động vật, các chế phẩm từ sữa. Ngoài ra, cho bé ăn một số loại hoa quả cũng là một cách để kích thích quá trình mọc răng ở trẻ. Bạn hãy lựa chọn các loại quả có độ mềm, dễ ăn và loại bỏ hết hạt trước khi cho trẻ ăn. Lưu ý, ba mẹ cũng cần tham khảo bác sĩ chuyên khoa về việc trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì.

Nên cho bé ăn nhiều hoa quả mềm
Nên cho bé ăn nhiều hoa quả mềm

Cho bé đi phơi nắng

Một số ông bố bà mẹ cho rằng ánh nắng rất có hại nên giữ bé ở trong nhà. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm, ánh nắng mặt trời là yếu tố quan trọng giúp cơ thể có thể tổng hợp vitamin D. 

Nếu không được tiếp xúc với ánh nắng, khả năng cao là bé sẽ bị thiếu hụt vitamin D, điều này ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa canxi của cơ thể, khiến răng mọc chậm. Chính vì vậy, bố mẹ nên cho con tắm nắng khoảng 15 – 20 phút vào trước 9h sáng hoặc sau 4 giờ chiều mỗi ngày. Điều này rất tốt cho sức khỏe của bé, đặc biệt là với những bé bị chậm mọc răng. 

Sử dụng một số loại thuốc kích thích mọc răng

Nếu sau khoảng 10 – 12 tháng mà răng của bé vẫn chưa mọc, hoặc mọc chậm, bố mẹ có thể tham khảo một số loại thuốc kích thích mọc răng được bác sĩ khuyên dùng như:

  • Kem DENTINOX-GEL 10G hỗ trợ mọc răng: Một trong số những sản phẩm thường được nhiều người sử dụng là kem DENTINOX-GEL. Thuốc có thành phần từ chiết xuất hoa cúc, rất lành tính và an toàn. Công dụng của DENTINOX-GEL 10G là giảm đau, kháng viêm, giúp vết thương nhanh liền hiệu. 
  • Kem bôi lợi Chicco: Chicco cũng là một loại kem bôi giúp hỗ trợ và thúc đẩy quá trình mọc răng của trẻ. Sản phẩm được bào chế từ các thành phần lành tính, an toàn với trẻ nhỏ. Thuốc giúp xoa dịu lợi đang sưng, giúp con cảm thấy dễ chịu hơn. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, chỉ định cho bé từ 4 tháng tuổi.
  • Boiron camilla teething relief: Là một sản phẩm từ Mỹ cũng có tác dụng làm dịu cơn đau, hỗ trợ quá trình mọc răng của trẻ
  • Găng tay silicon kích thích mọc răng: Ngoài các loại kem bôi, bạn cũng có thể sử dụng găng tay silicon để kích thích mọc răng ở trẻ.
    Một số loại thuốc cho trẻ chậm mọc răng trên thị trường
    Một số loại thuốc cho trẻ chậm mọc răng trên thị trường

Trước khi cho con sử dụng các loại thuốc kích thích mọc răng, ba mẹ cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đặc biệt là tìm hiểu về các thành phần của thuốc, độ tuổi được sử dụng thuốc. Nếu cần thiết có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ chậm mọc răng

Bé bị chậm mọc răng khả năng cao là do vấn đề về sinh lý. Tuy nhiên nếu như đến 8 hoặc 10 tháng tuổi bé vẫn chưa mọc răng thì bố mẹ nên đưa con đi khám để xác định rõ nguyên nhân. Nếu bé bị chậm mọc răng do cơ địa thì cha mẹ không nên quá lo lắng. Trong quá trình chăm sóc trẻ cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Nếu bé đang bú sữa mẹ, thì người mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để con có thể hấp thụ đủ dưỡng chất trong sữa.
  • Nếu cho bé uống sữa bột, không nên pha sữa cho trẻ bằng nước rau củ hoặc nước cháo vì điều này sẽ làm giảm dưỡng chất có trong sữa.
    Chế độ dinh dưỡng là điều bố mẹ rất cần lưu tâm khi bé bị mọc răng chậm
    Chế độ dinh dưỡng là điều bố mẹ rất cần lưu tâm khi bé bị mọc răng chậm

Từ những phân tích ở trên, có thể thấy rằng, chậm mọc răng không quá nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, nếu như tình trạng chậm mọc răng kéo dài kèm theo các biểu hiện bất thường thì bố mẹ nên cho con đi khám bác sĩ để làm rõ nguyên nhân. 

Trên đây là những chia sẻ về các mẹo cho bé chậm mọc răng để quý độc giả có thể tham khảo. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận ngay bên dưới bài viết để được giải đáp miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Bé 8 Tháng Chưa Mọc Răng Có Sao Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309