Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước, hay còn gọi là máy tắm nước, là một thiết bị chăm sóc răng miệng sử dụng áp suất nước để làm sạch kẽ răng và nướu [1]. Được thiết kế để loại bỏ mảng bám, thức ăn, và vi khuẩn từ giữa răng và các khu vực khó tiếp cận bằng cách sử dụng tia nước có áp suất cao [2].

Tuy nhiên, cũng có nhược điểm như giá cao và kích thước lớn, làm cho việc mang theo khi di chuyển trở nên không tiện lợi. Đồng thời, máy tắm nước không thể thay thế hoàn toàn cho việc đánh răng bằng bàn chải, và nên được sử dụng kết hợp với phương pháp chăm sóc răng miệng khác [3].

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể

Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao để làm sạch kẽ răng, loại bỏ những mảng bám nhỏ tồn tại trên răng. Đặc biệt, với khả năng mát xa nướu, thiết bị này được đánh giá cao trong việc chăm sóc răng miệng hiệu quả tại nhà.

Dòng sản phẩm máy tắm nước trên trường hiện nay khá đa dạng về tính năng cũng như kích thước. Tuy nhiên về cơ bản cấu tạo của chúng gồm có các bộ phận sau:

  • Bộ phận motor dùng để bơm nước.
  • Bình nhỏ đựng nước.
  • Các đầu xịt nước có chức năng làm sạch răng.

Khi thiết bị hoạt động, motor bơm nước sẽ cung cấp các tia nước với một áp suất nhất định, giúp nước chảy từ bình đựng nước theo ống dẫn đến đầu xịt để làm sạch răng miệng.

Máy tăm nước là sản phẩm được ưa chuộng hiện nay
Máy tăm nước là sản phẩm được ưa chuộng hiện nay

Ưu điểm của tăm nước 

Khi sử dụng sản phẩm này, một số ưu điểm nổi bật mà chúng ta dễ dàng nhận thấy gồm có: 

  • Làm sạch hiệu quả: Tăm nước cho khả năng tiếp cận các khu vực mà chỉ nha khoa khó có thể làm sạch như kẻ răng quá hẹp, răng xuất hiện các lỗ xung quanh.
  • Dễ sử dụng: Cách sử dụng thiết bị khá đơn giản, sau ít phút làm quen, bạn có thể lựa chọn được lực của nước phù hợp với nhu cầu sử dụng. Sau đó, hãy làm sạch răng lần lượt từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.
  • Phù hợp với người đang chỉnh nha: Trong thời gian thực hiện chỉnh nha, việc làm sạch răng miệng dường như gặp nhiều khó khăn hơn so với bình thường. Nếu sử dụng chỉ nha khoa, chúng thường dễ bị mắc vào khí cụ niềng răng. Trong khi đó, các tia nước của máy tăm nước có thể len lỏi và từng kẽ nhỏ của khay niềng, giúp làm sạch răng miệng tốt hơn.

Những nhược điểm máy tăm nước

Cùng với những ưu điểm, thiết bị này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định:

  • Giá bán cao: Đây là nhược điểm đầu tiên của thiết bị này. Thực tế, hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu đang cung cấp máy tăm nước, nổi tiếng có thể kể đến như Panasonic, Oral – B, Philips … Mỗi thiết bị có giá từ vài trăm cho đến vài triệu đồng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng thiết bị có thể gặp hỏng hóc cần phải sửa chữa khiến người dùng mất thêm chi phí.
  • Kích thước lớn: Một nhược điểm nữa của máy tăm nước đó là kích thước khá to, khiến việc mang theo bên người khi thường xuyên phải di chuyển gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hiện nay có một số hãng sản xuất đã ra mắt sản phẩm tăm nước cầm tay, thích hợp cho việc bạn đi du lịch, công tác. Tuy nhiên, những thiết bị này có khả năng hoạt động yếu nên ít được ưa chuộng.
  • Không làm sạch hoàn toàn mảng bám cứng: Mặc dù máy được thiết kế với lực nước khá mạnh nhưng không đủ mạnh đủ để làm sạch hoàn toàn những mảng bám cứng trên răng. 

ĐỌC THÊM: 7 Cách Làm Rụng Cao Răng Hiệu Quả

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng sản phẩm cũng tồn tại những nhược điểm nhất định
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng sản phẩm cũng tồn tại những nhược điểm nhất định

Lợi ích khi sử dụng hàng ngày

Khi sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng hằng ngày, bạn sẽ nhận được một số lợi ích như:

  • Thiết bị giúp làm sạch răng và nướu hiệu quả, đặc biệt giúp mát xa cải thiện nướu yếu, không gây kích thích, tổn thương hay chảy máu.
  • Với những người có tuyến nước bọt không tiết ra nhiều sẽ khiến miệng bị khô, tăng nguy cơ gây lở loét, mảng bám, nhiễm nấm. Sử dụng máy tăm nước giúp bổ sung thêm độ ẩm cho miệng và loại bỏ mảng bám hình thành do khô miệng.
  • Sử dụng máy tăm nước hàng ngày sẽ giúp loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên răng – một trong những nguyên nhân khiến răng bị xỉn màu. Từ đây bạn sẽ sớm sở hữu cho mình hàm răng sáng bóng.
  • Có khả năng hạn chế mùi hôi miệng do vi khuẩn hình thành từ mảng bám và cao răng.

Hướng dẫn dùng máy tăm nước hiệu quả

Về cơ bản, cách sử dụng máy tăm nước không quá phức tạp hay cầu kỳ như nhiều người vẫn nghĩ. Các bạn có thể tham khảo các bước thực hiện cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Sạc pin hoặc lắp pin để đảm bảo nguồn điện cho máy tăm nước hoạt động tốt nhất. Sau đó, bạn thêm nước ấm vào bình chứa và lắp đầu vòi xịt.
  • Bước 2: Điều chỉnh mức áp suất của nước và khởi động máy. Khi mới dùng, bạn nên để mức áp suất thấp ban đầu và chỉnh cao dần nếu muốn. Sau đó, hãy tiến hành vệ sinh răng theo thứ tự từ trong cùng ra đến bên ngoài, khi thực hiện hãy đưa vòi xịt di chuyển theo viền nướu.
  • Bước 3: Súc miệng lại bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý để làm sạch răng miệng tối ưu.

XEM CHI TIẾT: 8 Bước Đánh Răng Đúng Cách Cho Nụ Cười Tự Tin Tỏa Sáng

Sử dụng sản phẩm đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất
Sử dụng sản phẩm đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất

Sau khi sử dụng, bạn cần đổ hết phần nước thừa trong bình chứa, vệ sinh đầu tăm và vòi xịt để tránh vi khuẩn xâm nhập. Tùy hãng sản xuất mà máy tăm nước có thể có thêm các chức năng hay tùy chỉnh khác nhau. Bởi thế bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để có thể tận dụng tối đa các chức năng của thiết bị.

Có thể thấy rằng, sự ra đời của máy tăm nước đã mang đến cho người dùng một thiết bị giúp vệ sinh răng miệng tiện lợi và hiệu quả. Bạn hãy chọn mua sản phẩm chất lượng, uy tín và sử dụng hàng ngày giúp làm sạch và phòng ngừa các bệnh về răng hàm mặt.

ĐỪNG BỎ QUA: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Khoa Học Nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Chụp Thép Răng Sữa: Đối Tượng, Lợi Ích, Lưu Ý Thực Hiện
Chụp Thép Răng Sữa: Đối Tượng, Lợi Ích, Lưu Ý Thực Hiện

Đối tượng nên chụp thép răng sữa Nha sĩ thường chỉ định chụp thép răng sữa trong các trường hợp sau: XEM THÊM: Bọc Răng...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309