Mài Cùi Răng – 5 Điều Quan Trọng Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Mài cùi răng là kỹ thuật mà nhỏ phần răng thật ở bề mặt và hai bên để tạo trụ gắn mão sứ. Kỹ thuật này thường áp dụng trong các trường hợp [1]:

  • Mài cùi răng thường được sử dụng để điều trị các vấn đề thẩm mỹ như răng hô, răng khểnh, răng có khuyết điểm về kích thước hoặc hình dáng.
  • Mài cùi răng cần thiết tron các phương pháp phục hình răng sứ, ví dụ như bọc sứ veneer, làm cầu răng sứ và bọc răng sứ. Quá trình này đòi hỏi mài răng theo độ dày và hình dáng cụ thể.

Việc mài cùi răng có thể gây ê buốt hoặc biến chứng nguy hiểm nếu không được thực hiện cẩn trọng [2]. Do đó. cần đặc biệt lưu ý khi thực hiện mài cùi răng [3].

Thế nào là mài cùi răng? 

Mài cùi răng là phương pháp giúp mài nhỏ đi phần răng thật ở bề mặt răng và 2 bên răng với mật độ khá ít (theo tỷ lệ cho phép). Đây là một trong những kỹ thuật nha khoa phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải sử dụng dụng cụ chuyên khoa để thực hiện. Bên cạnh đó, thao tác cần diễn ra tỉ mỉ, cẩn thận để vừa đảm bảo hiệu quả, vừa bảo tồn răng thật tốt nhất.

Theo các bác sĩ nha khoa, mài răng thường được chỉ định trong những trường hợp sau: 

Điều trị răng hô, răng khểnh

Hiện nay, những trường hợp khách hàng có các khuyết điểm về răng như răng hô, vẩu, răng khểnh, răng có độ dài nhọn chênh lệch không nhiều, răng to,… rất phổ biến. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp mài răng để giúp cải thiện vấn đề hiệu quả trong thời gian ngắn nhất. Theo đó, chỉ sau ít phút thực hiện, bạn sẽ có được hàm răng đều đặn và đáp ứng tốt yếu tố thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn trong đời sống sinh hoạt, giao tiếp mỗi ngày. 

Mài cùi răng được chỉ định trong nha khoa thẩm mỹ
Mài cùi răng được chỉ định trong nha khoa thẩm mỹ

Tuy nhiên, việc mài răng chỉ được chỉ định trong những trường hợp răng có khuyết điểm nhẹ, chỉ yêu cầu mài răng không quá 1mm. Bởi lẽ mài cùi răng là một thao tác xâm lấn trực tiếp đến răng thật, trong quá trình mài răng sẽ khiến bào mòn một phần men răng, làm mất đi phần men răng bảo vệ phía ngoài thân răng. 

Nếu mài răng quá nhiều, điều này sẽ làm lộ phần ngà răng dẫn đến cảm giác đau, buốt mỗi khi ăn đồ ăn, thức uống nóng, lạnh. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ gặp phải rất nhiều biến chứng răng miệng về sau.

Bởi những lý do trên, với những trường hợp răng hô, vẩu nặng cần can thiệp nha khoa, các bạn nên cân nhắc lựa chọn cho mình một phương pháp thay thế như niềng răng.

TÌM HIỂU THÊM: Mài Kẽ Răng Trong Thực Hiện Niềng Răng Có Tác Dụng Gì?

Mài cùi răng làm răng sứ

Có nhiều trường hợp cần phải mài răng mới có thể thực hiện được phương pháp làm răng sứ, ví dụ:

  • Dán sứ Veneer: Dán sứ Veneer được mệnh danh là phương pháp thẩm mỹ răng hiện đại trong nha khoa bảo tồn. Để miếng sứ Veneer mỏng nhẹ có thể dính chặt trên bề mặt răng bên ngoài, các bác sĩ sẽ thực hiện mài mặt trước răng để tạo độ nhám. Đây chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho những khách hàng không muốn mài răng nhiều nhưng có nhu cầu sở hữu một hàm răng đều đẹp và trắng sáng. 
  • Làm cầu răng sứ: Khi bị mất một hoặc nhiều răng, cầu răng sứ sẽ là một trong những cách thức giúp phục hình răng hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc. Để thực hiện cầu răng sứ sẽ cần phải mài 2 răng thật kế cạnh trước khi lắp mão sứ vào, giúp cố định răng giả trên khung hàm.
  • Bọc răng sứ: Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng được áp dụng rộng rãi và có nhiều khách hàng ưu tiên chọn lựa. Phương pháp này bắt buộc phải mài răng để chụp mão sứ lên trên. So với hai phương pháp trên, bọc răng sứ đòi hỏi việc mài răng khá nhiều.
Mài răng khi bọc răng sứ là điều cần thiết
Mài răng khi bọc răng sứ là điều cần thiết
Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

Mài răng có đau không? Có gây ảnh hưởng gì không?

Trước khi mài răng để thực hiện bọc răng sứ, dán sứ Veneer hay làm cầu răng sứ, nhiều người thường lo lắng về việc mài răng sẽ gây đau và gây ê buốt, dẫn đến việc ngần ngại không dám thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, về cơ bản bạn sẽ không hề cảm thấy đau hay ê buốt bởi trước khi thực hiện đã được bác sĩ gây tê cục bộ. 

Sau khi mài răng và lắp mão sứ, một số trường hợp sẽ cảm thấy răng bị ê buốt. Tùy theo tình trạng của mỗi người mà mức độ ê buốt có thể có sự thay đổi khác nhau. Khi đó, bạn nên sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ để khắc phục được hiện tượng này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Tìm Hiểu Công Nghệ CAD/CAM/CNC Trong Nha Khoa

Mài cùi răng là một kỹ thuật khó, nếu được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao, đúng kỹ thuật và mài răng với tỷ lệ phù hợp thì hoàn toàn không gây nguy hiểm cho răng hay sức khỏe của cơ thể.

Ngược lại, nếu như bác sĩ thực hiện thao tác không chuẩn xác, lúc này tác hại của việc mài cùi răng sẽ là rất lớn. Bạn có thể rơi vào trạng thái ê buốt nặng, răng thật bị xâm lấn nhiều dẫn đến hư hỏng và nghiêm trọng nhất là mất răng.

Nhiều người thường lo ngại việc mài răng sẽ gây đau đớn
Nhiều người thường lo ngại việc mài răng sẽ gây đau đớn

Tìm hiểu quy trình mài răng cơ bản

Quy trình mài cùi răng được diễn ra vô cùng nhanh chóng với các bước cơ bản sau đây: 

  • Bước 1: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giảm thiểu cảm giác đau đớn, ê buốt cho bạn khi mài răng.
  • Bước 2: Bác sĩ sử dụng lưỡi dao chuyên dụng trong nha khoa để tiến hành cắt kẽ giữa các răng cần mài.
  • Bước 3: Tiếp đến, bác sĩ dùng máy cắt gạch những đường ngang trên cùi răng với mục đích xác định được độ dày để việc mài răng diễn ra chuẩn xác nhất.
  • Bước 4: Đây là bước vô cùng quan trọng, bác sĩ sẽ tiến hành mài răng lần lượt 5 mặt của răng theo thứ tự mặt nhai, mặt ngoài, 2 mặt bên và mặt trong theo độ dày đã xác định từ trước đó (với trường hợp bọc răng sứ) hoặc mài một số mặt của răng khi làm cầu răng sứ, dán sứ veneer. 
  • Bước 5: Dùng mũi khoan mài cùi răng với mục đích tạo đường hoàn tất linh hoạt, phù hợp cho từng trường hợp.
  • Bước 6: Tiến hành chỉnh sửa các thành cạnh và bo tròn các góc cùi răng. Đây cũng chính là bước cuối cùng kết thúc quá trình mài cùi răng.

XEM THÊM: Niềng Răng Có Đau Không? Đau Đến Mức Nào?

Quy trình thực hiện diễn ra khá nhanh chóng
Quy trình thực hiện diễn ra khá nhanh chóng

Một số lưu ý cần nhớ khi thực hiện mài cùi răng

Việc mài cùi răng được thực hiện đơn lập hoặc ứng dụng trong kỹ thuật bọc răng sứ, làm cầu răng sứ, dán venner sẽ nhanh chóng mang đến cho bạn một hàm răng trắng, đều, đẹp tự nhiên. Để có thể có được kết quả tốt nhất cũng như đảm bảo không gặp phải biến chứng nào, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện việc mài răng. Với những trường hợp như răng hô, móm, sai khớp cắn nặng, các bạn nên chọn phương pháp niềng răng để mang lại hiệu quả chỉnh hình tốt nhất. Đặc biệt, đối với việc mài răng khểnh, mài răng cửa bị hô… cần phải chú ý nhiều hơn bởi những vị trí này ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ khuôn mặt.
  • Chú ý lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện mài cùi răng. Rất nhiều trường hợp ham rẻ sử dụng dịch vụ tại những cơ sở kém chất lượng khiến cho răng thật bị nhiễm trùng và dẫn đến việc mất răng nhanh chóng.
  • Sau khi mài răng bọc sứ, bạn cũng cần có chế độ chăm sóc răng hợp lý để đảm bảo hiệu quả duy trì bền lâu, tránh trường hợp sưng, viêm, nhiễm trùng gây mất răng.
  • Thăm khám định kì 6 tháng/lần để các bác sĩ theo dõi tình trạng răng miệng của bạn. Nếu xuất hiện bất kỳ vấn đề nào, bác sĩ sẽ nhanh chóng khắc phục hoặc có lời khuyên hợp lý nhất.

Như vậy, các bạn vừa cùng tham khảo một số thông tin liên quan đến phương pháp mài cùi răng. Về cơ bản, đây là kỹ thuật khó, cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao để góp phần bảo tồn răng thật tối ưu. Do đó, bạn cần chú ý để lựa chọn được địa chỉ tốt nhất khi thực hiện.

TÌM HIỂU THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309