Gạc rơ lưỡi tốt nhất cho trẻ: Công dụng, cách dùng và lưu ý cho mẹ

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều cần thiết để cha mẹ có thể đảm bảo sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Nhiều phụ huynh không để ý quá nhiều về việc này nên dẫn đến nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến khoang miệng của bé. Nhất là lưỡi của trẻ, nếu không được làm sạch sẽ con bị nhiễm nấm miệng, tưa lưỡi khiến cho sức khỏe của con trở nên vô cùng nghiêm trọng. Chính vì đó, cha mẹ nên sử dụng ngay gạc rơ lưỡi để đảm bảo phục vụ quá trình chăm sóc, vệ sinh cho các bé sơ sinh.  

Gạc rơ lưỡi là gì?

Gạc rơ lưỡi là thiết kế quen thuộc được nhiều bà mẹ sử dụng đánh tưa miệng cho các bé. Đây là một loại dụng cụ được làm bằng silicon mềm hoặc một chất liệu khác. Gạc rơ lưỡi cho bé có tác dụng trong việc đánh bay những tưa lưỡi cũng như để vệ sinh vùng khoang miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Gạc rơ lưỡi là thiết kế quen thuộc được nhiều bà mẹ sử dụng cho các bé
Gạc rơ lưỡi là thiết kế quen thuộc được nhiều bà mẹ sử dụng cho các bé

Tại sao mẹ nên dùng rơ gạc lưỡi cho trẻ? 

Do trẻ sơ sinh chưa có ý thức được vấn đề vệ sinh răng miệng của mình nên các mẹ cần phải giúp bé làm sạch toàn bộ khoang miệng. Nhất là lưỡi của trẻ bởi đây là nơi tích tụ rất nhiều các loại vi khuẩn và nấm gây bệnh.

Trên bề mặt lưỡi của bé là nơi thích ứng của nhiều vi khuẩn bởi chúng tích tụ và bám trên lưỡi tạo thành những mảng bám bao vây khiến cho con cảm thấy khó chịu, quấy khóc, chán ăn. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ bị sụt cân và dễ dẫn đến tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng. 

Mặt khác, trong sữa mẹ có rất nhiều dưỡng chất như protein, đường, lipid,…. Tuy đây là những chất cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho con nhưng cũng chính là môi trường khiến cho vi khuẩn phát triển một cách thuận lợi. Vì vậy, cần phải giữ cho khoang miệng sạch sẽ cho trẻ là điều vô cùng cần thiết tránh khỏi nấm miệng. Không chỉ giúp các bé cảm thấy ngon miệng trong mỗi bữa ăn, làm sạch khoang miệng bằng cách dùng gạc rơ lưỡi sẽ có lợi cho quá trình mọc răng của con. 

XEM CHI TIẾT: Nguyên Nhân Gây Nấm Miệng Ở Trẻ Và Cách Khắc Phục An Toàn

Sử dụng gạc rơ lưỡi có tốt không? 

Để có thể làm sạch toàn bộ khoang miệng cho bé, các mẹ có thể sử dụng nhiều cách khác nhau nhưng thông thường phụ huynh sẽ sử dụng đồ rơ lưỡi cho bé. Trên thực tế, gạc tưa lưỡi là loại sản phẩm chỉ sử dụng một lần và đã được tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn với nhiệt độ cao cho bé. 

Đặc biệt, các mép của đồ rơ lưỡi cho bé đã được gập lại, tránh tình trạng xơ vải có thể bám lại trên miệng của các bé. Vì vậy, mẹ có thể yên tâm sử dụng gạc rơ lưỡi cho bé mà không lo con cảm thấy khó chịu. 

Trẻ nhỏ khi sinh ra còn rất yếu và hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện như người lớn. Để đảm bảo con luôn được phát triển khỏe mạnh, mẹ nên nhớ giữ cho khoang miệng của con luôn được sạch sẽ, tránh tối đa các bệnh về miệng. Sử dụng gạc tưa lưỡi để có thể vệ sinh khoang miệng và bề mặt lưỡi cho con là vô cùng an toàn và đảm bảo vệ sinh, điều này cũng giúp mẹ yên tâm hơn cho sức khỏe của các bé. 

Cần rơ lưỡi để có thể vệ sinh khoang miệng và bề mặt lưỡi cho con
Cần rơ lưỡi để có thể vệ sinh khoang miệng và bề mặt lưỡi cho con

Cách lựa chọn gạc rơ lưỡi cho bé an toàn, đúng chuẩn

Hiện nay việc sử dụng gạc tưa lưỡi hay que rơ lưỡi cho bé không còn quá xa lạ đối với các mẹ bỉm sữa đang nuôi con nhỏ. Luôn giữ vệ sinh miệng cho con là điều vô cùng quan trọng không kém việc đánh răng ở người lớn. 

Tuy nhiên, cần phải lựa chọn gạc rơ lưỡi như thế nào cho bé để tránh những sản phẩm không tốt đang tràn lan khắp trên thị trường là điều khó khăn đối với các phụ huynh. Sử dụng một sản phẩm kém chất lượng sẽ gây ra yếu tố và nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh răng miệng của trẻ nhỏ. 

Dưới đây là những tiêu chí để cha mẹ có thể yên tâm lựa chọn đồ rơ lưỡi cho bé, cụ thể như sau: 

Lưu ý nguồn gốc sản phẩm 

Với một sản phẩm rẻ, tiện lợi và nhỏ gọn như gạc rơ lưỡi hay que rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, các mẹ luôn muốn đảm bảo về mức độ an toàn và chất lượng cho sản phẩm cho con. Tâm lý chuộng đồ ngoại được nhiều bà mẹ lựa chọn để mua sản phẩm tốt nhất cho con. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nhập ngoại nào cũng đều phù hợp với các bé và cũng không có một điều gì chắc chắn về chất lượng sản phẩm cũng như độ an toàn mà nhiều bà mẹ bỉm sữa thường hay ca tụng. 

Trên thực tế, hiện nay hàng nội địa được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng bảo mặt hàng được sản xuất với chất lượng được kiểm định nghiêm ngặt. Mặt khác, sản phẩm này còn được thẩm định bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần lưu ý để có thể lựa chọn một nguồn sản xuất được chứng nhận an toàn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

Tìm hiểu về chất liệu sản phẩm 

Đối với gạc rơ lưỡi hay rơ lưỡi dạng que có rất nhiều loại khác nhau được làm từ các loại chất liệu khác nhau. Một số được kể đến như: 

Gạc ống thường

Tuy bỏ vào tay rất dễ dàng nhưng các khe hở khá rộng, chất liệu thô, cứng dễ gây xây xước trên lưỡi của trẻ nếu không vệ sinh cẩn thận. Loại gạc rơ lưỡi dạng ống này sử dụng khá khó khăn, bất tiện và mất thời gian. Nếu không cẩn thận sẽ khiến trẻ bị đau khi vệ sinh khoang miệng. 

Gạc rơ lưỡi từ vải cotton

Đây là loại gạc được thiết kế bằng bông mềm, việc vệ sinh lưỡi cho bé trở nên dễ dàng hơn mà không lo gây tổn thương cho con. Tuy nhiên, với cấu tạo hơi dày và diện tích nhỏ khi quấn vào tay để làm sạch lưỡi cho bé khá khó khăn. Nếu không giữ gạc tưa lưỡi cẩn thận còn khiến gạc bị bung ra gây dính những sợi bông trên lưỡi của bé.

Loại gạc này cải tiến hơn đó là đã được tẩm ướt bởi dung dịch sạch, an toàn cho bé nhưng chỉ có tác dụng làm sạch chứ không tránh hoàn toàn các loại bệnh có thể xuất hiện ở trẻ về vấn đề răng miệng. 

Gạc tưa lưỡi dạng sóng nước

Loại gạc này có độ ma sát vừa đủ để loại bỏ những mảng bám trên lưỡi và khoang miệng của bé. Với dịch tẩm chứa nhiều thành phần diệt khuẩn giúp kháng khuẩn hiệu quả và an toàn như NaCl, NaHCO3,… giúp lấy đi tối đa những cặn bẩn do nấm, vi khuẩn và vi sinh vật gây hại có trong khoang miệng. Tránh tình trạng nấm miệng gặp ở một số trẻ. 

Rơ lưỡi dạng que

Rơ lưỡi que cũng được rất nhiều phụ huynh lựa chọn sử dụng cho con mình để có thể loại bỏ hoàn toàn rơ lưỡi liên tục 5 ngày sử dụng và vệ sinh răng miệng sẽ hạn chế quá trình tái nấm trở lại. Ngoài ra, sử dụng rơ lưỡi dạng que còn giúp phòng ngừa cho bé những bệnh liên quan như nấm miệng, sâu răng hay viêm nướu,… thường gặp ở trẻ nhỏ. Việc sử dụng thường xuyên có khả năng tăng cường cơ chế tự bảo vệ cơ thể dưới những tác nhân gây hại đến sức khỏe răng miệng của bé. 

Rơ lưỡi que cũng được rất nhiều phụ huynh lựa chọn sử dụng cho con mình
Rơ lưỡi que cũng được rất nhiều phụ huynh lựa chọn sử dụng cho con mình

Tuy nhiên, việc sử dụng que gạc rơ lưỡi cho bé cũng không thể tránh khỏi tình trạng nếu phụ huynh không cầm chắc tay sẽ dễ bị rơi que gạc vào họng của bé và gây ra những nguy hiểm không may xảy ra. Do đó, cha mẹ cũng nên lưu ý lựa chọn lại gạc rơ lưỡi phù hợp và cần chú ý đến cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất có thể.  

Các bước rơ lưỡi cho bé an toàn và hiệu quả 

Việc lựa chọn gạc rơ lưỡi cho bé thôi chưa đủ. Ngoài ra, điều quan trọng nhất trong quá trình gạc rơ lưỡi cho bé, mẹ cũng nên chú ý đến những thao tác vệ sinh khoang miệng cho con. Vậy cần phải làm thế nào cho đúng cách mà không khiến bé bị cảm thấy đau rát?

ĐỌC THÊM: Tưa Lưỡi Ở Trẻ Nhỏ Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Dưới đây là những bước rơ lưỡi cho bé mà các bà mẹ trẻ nên áp dụng trong việc vệ sinh khoang miệng cho con như sau: 

  • Bước 1: Trước hết, mẹ cần vệ sinh tay thật sạch sẽ sau đó mới được bóc gạc rơ lưỡi để vệ sinh toàn bộ răng miệng cho con. 
  • Bước 2: Trong trường hợp chỉ sử dụng gạc tưa lưỡi dạng ống thông thường, mẹ cũng nên nhớ mở bao gạc sau đó đeo vào ngón tay và làm ẩm ướt phần dung dịch nước muối sinh lý rồi mới bắt đầu tiến hành vệ sinh khoang miệng cho con. Còn nếu dùng gạc rơ lưỡi dạng vải thì mẹ chỉ cần bóc sản phẩm và đeo miếng gạc vào ngón trỏ rồi vệ sinh thật nhẹ nhàng trên bề mặt lưỡi của bé. 
  • Bước 3: Đặt bé vào lòng mẹ sau đó cho đầu của bé ngang với mẹ rồi thực hiện vệ sinh thật nhẹ nhàng. Trong quá trình vệ sinh hãy trò chuyện với bé để con không cựa quậy hoặc xoay ngang mà làm tổn thương đến những vị trí khác trong khoang miệng. 
  • Bước 4: Mẹ hãy rơ lưỡi từ 2 bên má rồi bắt đầu sang những vùng xung quanh rồi đến phần lợi theo một vòng xoáy ốc. Cuối cùng là rơ lưỡi từ ngoài vào trong thật nhẹ nhàng và từ từ cẩn thận với một lực vừa đủ. Tuy nhiên, cần phải thao tác thật chuẩn và nhanh nhất. Nếu rơ lưỡi quá lâu hoặc đưa tay vào quá sâu cũng có thể khiến cho khoang miệng của bé bị khó chịu.

Một lưu ý nho nhỏ là mẹ hãy vệ sinh răng miệng cho con vào thời điểm bé đang đói. Đây là khoảng thời gian khá thích hợp để mẹ có thể rơ lưỡi cho bé ít nhất trong thời điểm từ 10 – 15 phút trước khi bú mẹ. 

KHÁM PHÁ NGAY: Rơ Lưỡi Bằng Mật Ong Cho Trẻ Có Tốt Không?

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh loại nào là tốt nhất? Một số sản phẩm nổi bật

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đồ rơ lưỡi được thiết kế dành cho trẻ sơ sinh. Vậy gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?. 

Dưới đây là những thông tin về các loại sản phẩm phù hợp nhất cho bé yêu mà cha mẹ nên chú ý

Rơ gạc lưỡi Pigeon nội địa Nhật 

Đây là loại gạc tưa lưỡi với công dụng giúp loại bỏ sạch những mảng bám trắng trên lưỡi và rất phù hợp với trẻ sơ sinh, giúp các mẹ có thể làm sạch toàn bộ khoang miệng. Đảm bảo con luôn được sạch sẽ và an toàn mỗi khi sử dụng. 

Sản phẩm này đã được kiểm nghiệm về tiêu chất chất lượng và trong miếng gạc có chứa hoạt chất xylitol tự nhiên có thể giúp ngừa sâu răng hiệu quả. 

Gạc rơ lưỡi cho bé có giá khoảng 200.000VNĐ/hộp 42 miếng.

Rơ gạc lưỡi Vcool

Một trong những sản phẩm mà cha mẹ không nên bỏ qua để có thể bảo vệ khoang miệng của con yêu phải kể đến rơ gạc lưỡi Vcool. Đây là sản phẩm được nhiều phụ huynh lựa chọn nhờ những công dụng tuyệt vời. 

Que rơ lưỡi cho bé được thiết kế đầu 3D dạng gợn sóng giúp dễ dàng lấy sạch tưa lưỡi trong khoang miệng và có tác dụng làm sạch tối đa những mảng bám, bảo vệ nướu hiệu quả. Gạc được đóng gói bằng bao bì độc lập và tiệt trùng hoàn toàn nên có thể ngăn chặn tối ưu vi khuẩn xâm nhập. 

Gạc tưa lưỡi Vcool có giá ngoài thị trường khoảng 205.000VNĐ.

Rơ gạc lưỡi Baby Bro Hàn Quốc

Gạc tưa lưỡi Baby Bro đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn chất lượng cao và được ưa chuộng bởi nhiều bà mẹ. Trong hộp rơ lưỡi cho bé có 25 miếng được sản xuất với chất liệu cotton mềm đảm bảo độ mềm phù hợp với làn da của bé. Trong rơ gạc lưỡi có chứa Xylitol giúp diệt khuẩn, kháng viêm có khả năng làm sạch tối đa các loại vi khuẩn trong khoang miệng, ngăn ngừa được tình trạng hôi miệng và các loại bệnh khác về răng miệng ở trẻ em. 

Giá của rơ gạc lưỡi Baby Bro Hàn Quốc có giá dao động khoảng 90.000 – 100.000 VNĐ/hộp.

Rơ gạc lưỡi Moby

Đây là sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh nổi tiếng tại Hà Lan được nhiều bà mẹ tin dùng. Chất liệu gạc tưa lưỡi được làm hoàn toàn bằng chất vải cotton, gạc đã được tiệt trùng ở nhiệt độ cao vô cùng đảm bảo an toàn cho trẻ em. Để tránh được tình trạng sợi gạc có thể dính vào lưỡi sau khi vệ sinh, các mép của gạc đã được gập lại gọn gàng. Tuy nhiên với thiết kế vuông sẽ gây ra bất tiện cho mẹ khi sử dụng.

Gạc tưa lưỡi Moby có khoảng 50 miếng nhỏ gọn và tiện lợi cho mẹ có thể dễ dàng sử dụng cho bé. 

Rơ gạc lưỡi Dr Papie 

Đây là sản phẩm dạng uống, được tẩm dung dịch với những thành phần có tác dụng diệt khuẩn tối đa có thể phòng chống các loại bệnh như viêm miệng, nấm miệng và viêm nướu. 

Gạc rơ lưỡi Dr Papir có công dụng bảo vệ lưỡi, răng, nướu và miệng được nâng cao, tăng cường. Hỗ trợ các bệnh về răng miệng giúp cho nướu trở nên chắc khỏe là điều kiện thuận lợi cho quá trình bảo vệ răng cho bé tránh bị sâu và đau nhức 

Mẹ nên rơ lưỡi 2 lần/ngày để tránh tình trạng viêm, nấm nhưng các mẹ nên nhớ đừng lạm dụng sản phẩm quá nhiều mà ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Dr Papir có công dụng bảo vệ lưỡi, răng, nướu và miệng
Dr Papir có công dụng bảo vệ lưỡi, răng, nướu và miệng

Lưu ý khi sử dụng gạc rơ lưỡi

Ngoài việc lựa chọn và cách sử dụng gạc rơ lưỡi làm sao cho đúng, hiệu quả cho bé cần phải lưu ý những việc sau: 

  • Đồ rơ lưỡi cho trẻ chỉ được sử dụng 1 lần sau khi rơ lưỡi không được sử dụng lại. 
  • Không nên rơ lưỡi cho các bé khi ăn no vì lúc này trẻ rất dễ bị nôn trớ. 
  • Sau khi gạc tưa lưỡi xong 20 – 30 phút mới cho trẻ ăn uống để dịch tẩm trong gạc có thời gian phát huy được tác dụng diệt khuẩn trong khoang miệng. 
  • Đối với những bé dưới 1 tuổi, trong quá trình rơ lưỡi nên ôm ấp vỗ về liên tục tránh làm bé sợ hoặc vùng vằng có thể ảnh hưởng tới khoang miệng của trẻ. 
  • Đối với trẻ từ 1 – 5 tuổi cần kết hợp súc miệng và đánh răng để loại bỏ những mảng bám còn sót lại trong khoang miệng.

Cách vệ sinh rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh giúp ngăn chặn mọi vi khuẩn tấn công gây bệnh từ nấm, vi khuẩn xuất hiện trong miệng. Điều này giúp đảm bảo cho bé có một sức khỏe tốt và phát triển khỏe mạnh. Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về gạc rơ lưỡi. Cha mẹ nên chú ý về việc vệ sinh răng miệng cho các bé ngay từ khi còn nhỏ để tránh được vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bé. Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp được những thắc mắc mà nhiều phụ huynh đang cần tìm hiểu về gạc tưa lưỡi cho trẻ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Nấm Lưỡi Bản Đồ Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309