Đau Răng Sưng Má Và TOP 5 Cách Loại Bỏ Cơn Đau Cực Nhạy

Đau răng sưng má có thể là dấu hiệu của vấn đề như sâu răng, viêm nướu hoặc hư tổn răng nặng [1]. Điều này nguyên nhân có thể do vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc có thói quen ăn uống không lành mạnh [2]. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng có thể gây ảnh hưởng đến ăn nhai, mất răng và ảnh hưởng đến răng lân cận [3].

Đau răng sưng má là triệu chứng gì?

Đau răng bị sưng má là hiện tượng răng miệng bị tổn thương khá phổ biến. Bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ em cho tới người lớn. Triệu chứng thường là trên bề mặt hoặc kẽ răng xuất hiện đốm đen. Kèm theo đó là bề mặt răng có lỗ hổng, hơi thở có mùi khó chịu, cơn đau âm ỉ thường kéo dài theo đợt.

Khi đó, thức ăn dễ bị mắc vào bên trong, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, tấn công mạnh mẽ trong khoang miệng, có thể gây ra tình trạng răng bị hư hỏng nghiêm trọng, má sưng phồng. Không ít trường hợp vì chủ quan, không điều trị kịp thời gây ra tủy hoại tử hoặc mất răng.

Đau răng bị sưng má là hiện tượng răng miệng bị tổn thương khá phổ biến
Đau răng bị sưng má là hiện tượng răng miệng bị tổn thương khá phổ biến

Đau răng sưng má nguyên nhân do đâu?

Thực tế, có khá nhiều nguyên nhân khiến cho đau răng sưng mặt. Tuy nhiên, yếu tố phổ biến nhất vẫn là việc nướu lợi không được cung cấp các chất dinh dưỡng hợp lý, mất đi sự khỏe mạnh, bền chắc, không thể chống chịu với những tác nhân có hại từ môi trường nên bị tổn thương. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân sau cũng có tác động tới triệu chứng này:

  • Quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách: Việc lười đánh răng, không súc miệng hoặc sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn sẽ làm cho mảng bám hình thành, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, việc chải răng quá mạnh sẽ khiến răng bị hỏng, mòn men răng.
  • Chế độ dinh dưỡng: Ăn quá nhiều thực phẩm có vị chua, nhiều đường… chính là tác nhân khiến răng bị lỗ hổng. Trong khoang miệng lúc này nồng độ acid sẽ tăng cao. Vi khuẩn tấn công khiến cấu trúc răng bị hư tổn, men răng bào mòn.
  • Thói quen xấu: Những thói quen như thường xuyên ăn đồ quá lạnh, quá nóng, hút thuốc lá thường xuyên, ăn thực phẩm quá cứng, quá dai… khiến cho nướu răng bị tổn thương và tăng thêm tình trạng đau răng sưng má.
Việc chải răng quá mạnh sẽ khiến răng bị hỏng, mòn men răng
Việc chải răng quá mạnh sẽ khiến răng bị hỏng, mòn men răng

Cách điều trị đau răng sưng má như thế nào mới hiệu quả?

Muốn cải thiện tình trạng đau răng bị sưng mặt, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Mẹo trị đau răng sưng má tại nhà

Để trị tại nhà, hãy bỏ túi một số những thảo dược hữu ích sau:

Đinh hương

Đây là thảo dược được đánh giá giúp trị bệnh răng miệng rất hiệu quả, nhất là sâu răng do trong thành phần có chứa chất chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau. Bạn sử dụng từ 2 đến 3 nụ đinh hương đem rửa sạch với nước, để cho khô rồi nhai trực tiếp. Phần tinh dầu tiết ra cần ngậm khoảng vài phút. Mỗi ngày thực hiện 2 lần, liên tục trong khoảng nửa tháng sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm.

Tỏi

Tỏi là gia vị phổ biến được sử dụng nhiều trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, tỏi còn được ví là một loại kháng sinh từ tự nhiên giúp chống sưng viêm, sát khuẩn, cải thiện tình trạng đau răng rất tốt. Bạn sử dụng tỏi sống cho vào nước chấm, phi thơm với đồ xào đều tốt. Ngoài ra, hãy đem tỏi ngâm với rượu mỗi ngày sử dụng 1 chén nhỏ để súc miệng cũng rất tốt.

Tỏi còn được ví là một loại kháng sinh từ tự nhiên giúp chống sưng viêm, sát khuẩn
Tỏi còn được ví là một loại kháng sinh từ tự nhiên giúp chống sưng viêm, sát khuẩn

Chanh tươi

Trong thành phần của chanh tươi có chứa hàm lượng acid dồi dào, có công dụng trong việc giảm đau, tiêu diệt vi khuẩn do đau răng sưng mặt gây nên. Hãy sử dụng nước cốt chanh đem pha loãng cùng với chút nước. Sử dụng nước này súc miệng 2 ngày/ lần. Chỉ sau vài tuần áp dụng, bạn sẽ thấy triệu chứng được loại bỏ.

Vỏ trứng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng canxi cacbonat trong vỏ trứng thường khá cao, có tác dụng trong việc tăng khoáng chất cho phần men răng, ngăn chặn cơn đau răng rất tốt. Đem vỏ trứng rửa sạch, sau đó đun sôi với nước. Vớt trứng ra ngoài, để cho khô rồi nghiền thành bột mịn. Sử dụng dầu dừa, baking soda và bột vỏ trứng kết hợp với nhau tạo thành kem đánh răng. Sau một thời gian sử dụng, tình trạng đau răng sẽ hết.

Dầu cây trà

Loại này thường có công dụng trong việc chống vi khuẩn, giảm viêm. Đây là nguyên liệu có tác dụng trong việc điều trị nhiều bệnh lý về răng miệng. Sử dụng trực tiếp dầu cây trà chấm lên khu vực nướu, chân răng bị sưng viêm. Để nguyên khoảng 4 đến 5 phút rồi súc miệng lại với nước ấm. Ngoài việc giảm đau, cây dầu trà còn giúp hơi thở trở nên dễ chịu, thơm mát.

Điều trị đau răng tại nha khoa

Tại nha khoa, tùy vào từng mức độ và nguyên nhân gây bệnh mà sẽ áp dụng một số cách điều trị sau đây:

Sử dụng thuốc

Với bệnh nhân bị đau răng, sưng má do sâu răng hoặc viêm thì bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh để sử dụng. Đây là cách điều trị an toàn và phù hợp giúp cải thiện tình trạng bệnh. Người bệnh có thể sẽ được bác sĩ chỉ định một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc kháng sinh doxycycline, tetracylin, amoxicillin, spiramycin… cộng thêm metronidazole giúp kháng viêm, giảm đau, thường được chỉ định khá nhiều để cải thiện triệu chứng mà không gây ra kích ứng.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh metronidazole kết hợp với beta lactam nhằm tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí và ái khí. Trong quá trình điều trị, người bệnh không hút thuốc lá, sử dụng rượu bia…
  • Bổ sung các loại vitamin A, vitamin C, vitamin B2, vitamin D3… giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Thuốc giảm đau răng – Top 5 sản phẩm an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Sử dụng thuốc kháng sinh metronidazole kết hợp với beta lactam nhằm tiêu diệt vi khuẩn
Sử dụng thuốc kháng sinh metronidazole kết hợp với beta lactam nhằm tiêu diệt vi khuẩn

Phương pháp can thiệp

Với trường hợp đau răng ở mức độ nhẹ việc điều trị thường khá đơn giản. Tuy nhiên, với những trường hợp đau răng do sâu răng, ăn vào tủy, ống răng hư tổn thì lại không phải là điều đơn giản. Muốn điều trị dứt điểm đòi hỏi người bệnh phải thực hiện một số phương pháp như trám răng, điều trị tủy, bọc răng sứ để khôi phục lại chức năng ăn nhai, hình dáng răng như ban đầu.

Làm sao để ngăn ngừa đau răng?

Đau răng nếu không tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời có thể gây ra những nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Để phòng ngừa tình trạng này, đồng thời giúp có được làm răng khỏe đẹp bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chải răng đúng cách: Đây là cách bảo vệ răng miệng đơn giản nhất bạn nên thực hiện. Mỗi ngày cần tuân thủ đánh răng ít nhất 2 lần. Hãy sử dụng loại bàn chải có lông mềm, đánh răng nhẹ nhàng từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Cầm bàn chải với góc nghiêng là 45 độ.
  • Kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa: Việc đánh răng không thôi vẫn chưa thể giúp kẽ răng được loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa. 25% mảng bám vẫn còn tồn tại trên răng nên việc sử dụng chỉ nha khoa là rất cần thiết.
  • Nước súc miệng: Hãy sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng có chứa fluor giúp tiêu diệt vi khuẩn, tạo ra hơi thở thơm mát. Đây chính là cách đơn giản để bạn có được hàm răng sạch sẽ, hơi thở dễ chịu mỗi ngày.
  • Tránh đồ ăn vặt: Thủ phạm chính khiến bệnh răng miệng tăng cao là thói quen ăn đồ ngọt, sử dụng đồ uống có gas. Bạn cần phải hạn chế thói quen này để ngăn nguy cơ sâu răng.
  • Khám răng định kỳ: Khoảng 6 tháng/ lần bạn nên ghép  nha khoa để thăm khám cụ thể. Bác sĩ sẽ kiểm tra răng miệng tổng thể, phát hiện các biến đổi và có phương pháp can thiệp phù hợp.
Kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa
Kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa

Trên đây là thông tin liên quan tới thủ phạm và cách điều trị đau răng sưng má chi tiết nhất. Nếu thấy triệu chứng không thuyên giảm, bạn nên tới gặp bác sĩ để được kiểm tra ngay lập tức, tránh để bệnh nặng rồi mới đi khám, nguy cơ biến chứng sẽ rất cao và nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309