Đau Răng Có Nên Ăn Thịt Gà Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Đau răng có nên ăn thịt gà không? Bị đau răng không nên ăn thịt gà [1]. Thịt gà có thể tăng cảm giác nhức răng, đặc biệt khi bị viêm nha hoặc sâu răng. Nhiều nguồn khuyến cáo kiêng ăn thịt gà khi gặp tình trạng này để tránh làm tăng đau và kích thích nha chu. Thay vào đó, nên chọn thực phẩm mềm, không gây áp lực hoặc kích thích mạnh cho răng và nướu [2]. Đồng thời, đảm bảo giữ vệ sinh răng miệng đúng cách để hỗ trợ quá trình chăm sóc răng khi đau.

Giải đáp chính xác từ chuyên gia: Đau răng có nên ăn thịt gà?

Chính xác, thịt gà không phải nguyên nhân chính khiến người bệnh bị đau răng. Khi ăn thịt gà, các thớ thịt thường bám lại ở sâu trong các khe răng, người bệnh nếu không vệ sinh sạch sẽ, lấy hết phần thức ăn thừa sẽ dẫn đến viêm sưng và đau nhức. Do đó, khi mắc bệnh đau răng người bệnh cần tìm hiểu rõ mình bị đau răng do đâu để tìm ra hướng điều trị hợp lý. Vậy khi nào nên ăn, khi nào không nên ăn thịt gà?

Thịt gà không phải là nguyên nhân chính dẫn đến đau nhức răng
Thịt gà không phải là nguyên nhân chính dẫn đến đau nhức răng

Bạn có thể ăn thịt gà bình thường nếu răng không gặp phải các vấn đề quá nghiêm trọng. Sau mỗi bữa ăn, cần sử dụng chỉ nha khoa để lấy hết thức ăn thừa sót lại trong các khe răng để giảm khả năng vi khuẩn lây lan gây các bệnh lý nghiêm trọng.

Ngoài ra, nếu người bệnh đau răng nhiều ngày, nên băm nhỏ, hoặc ninh nhừ để đảm bảo thức ăn không lọt được vào sâu các ngóc ngách trong răng gây đau nhức, khó chịu. Thịt gà là món ăn dinh dưỡng và rất tốt để phục hồi sức khỏe, vì vậy, bạn vẫn có thể yên tâm ăn thịt gà dù răng mình đang bị đau nhức, chỉ cần chế biến đúng cách và vệ sinh kỹ sau khi ăn.

Mặc dù vậy, loại thực phẩm này vẫn cần được hạn chế đối với những người mắc các bệnh lý nền về răng miệng như:

  • Đau răng do viêm nha chu: Có thể nói, bước đầu gây nên hiện tượng đau răng là do quá trình vệ sinh răng miệng của bệnh nhân không đúng cách, dẫn đến vi khuẩn có điều kiện làm tổ và lây lan đến nướu, nơi dễ bị tổn thương nhất. Nếu ăn thịt gà, những sợi thịt nhỏ sẽ dính vào trong các kẽ răng, từ đó gây sưng tấy ở lợi, nếu không lấy ra kịp thời sẽ gây ê buốt và đau nhức kéo dài cho người bệnh.
  • Đau răng do sâu răng: Sâu răng là hiện tượng bề mặt răng xuất hiện các vết nứt, lỗ hổng do vi khuẩn gây ra. Nếu ăn thịt gà, người bệnh rất dễ để lọt thức ăn thừa vào trong vết nứt, sẽ khó vệ sinh khiến vi khuẩn càng có cơ hội phát triển.
  • Đau răng do mọc răng khôn: Răng khôn là răng mọc cuối cùng trong cung hàm, đa phần, răng khôn thường không mọc thẳng mà đâm xiên vẹo, gây sưng đau, khó chịu ở người bệnh. Việc ăn gà vào thời điểm này, sẽ làm răng phải hoạt động nhiều hơn, khiến người bệnh mệt mỏi.
  • Đau răng do viêm tủy: Khi tủy bị viêm, dù người bệnh có ăn bất kỳ món gì cũng sẽ gây đau buốt dữ dội do vùng nuôi sống răng đang gặp tổn thương. 

Xem thêm: Đau răng kiêng ăn gì và những thông tin cần biết!

Gợi ý một vài món ăn dinh dưỡng cho người bị đau răng

Để giảm thiểu tình trạng đau nhức răng, người bệnh có thể lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, tránh việc nhai quá nhiều làm tình trạng đau nhức diễn ra tồi tệ hơn. Một vài gợi ý món ăn dinh dưỡng cho người bị đau răng: 

  • Nếu đang gặp các vấn đề về răng miệng người bệnh nên lựa chọn những thức ăn có mềm, lỏng, ít phải nhai như cháo, súp,.. giúp giảm đau nhức nhanh chóng.
  • Thay vì ăn những món chứa nhiều chất đạm, tinh bột khiến răng bị tổn thương, người bệnh nên bổ sung thêm nhiều chất xơ, tăng cường vitamin như các loại rau xanh: xà lách, rau cải xanh, diếp cá, rau thơm, khoai lang, cà rốt… Các thực phẩm trên giúp giảm các mảng bám xuất hiện ở răng, sạch răng giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Thay vì sử dụng thịt gà có độ bám dính vào bề mặt cao, người bệnh có thể sử dụng trứng gà giúp bồi bổ sức khỏe, chứa nhiều canxi giúp chắc khỏe xương. Trên hết, trứng gà rất mềm, thơm, ngon và không gây đau nhức răng khi ăn.
Bổ sung chất xơ là cách giúp hàm răng được phục hồi nhanh chóng, tăng thêm tuần hoàn các mao mạch máu cho răng
Bổ sung chất xơ là cách giúp hàm răng được phục hồi nhanh chóng, tăng thêm tuần hoàn các mao mạch máu cho răng

Ngoài ra, để đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ, hạn chế tình trạng đau nhức răng, người bệnh cần có thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ:

  • Hạn chế sử dụng tăm xỉa răng, thay vào đó dùng chỉ nha khoa để có thể luồn sâu vào những khe răng loại bỏ hoàn toàn thức ăn bẩn
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm, đánh răng ở mức vừa phải và thường xuyên súc miệng nước muối sau mỗi bữa ăn
  • Hạn chế ăn các thức ăn có vị ngọt, chua,.. những thực phẩm quá cứng hoặc có sợi như thịt gà, thịt lợn dễ mắc vào chân răng gây đau nhức.
  • Nếu đau nhức liên tục cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị

Bài viết trên đây đã lý giải phần nào việc ăn đau răng có nên ăn thịt gà. Người bệnh nếu bị đau răng vẫn cần bổ sung đầy đủ các chất để duy trì năng lượng và hồi phục sức khỏe. Do đó, việc ăn gà không gây đau nhức về mặt khoa học, tuy nhiên cần đảm bảo vệ sinh răng miệng thật tốt để không làm vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và làm hại hàm răng của mình.

Dành cho bạn:

  • Đau răng khôn: Nguyên nhân, giải pháp và những điều cần lưu ý
  • Đau răng hàm: Nguyên nhân, cách điều trị và những điều cần lưu ý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309