Đau Nhức Răng Về Đêm Cần Làm Gì? Cách Giảm Đau Hiệu Quả

Đau nhức răng về đêm thường là biểu hiện của một số vấn đề liên quan như viêm tủy răng, viêm nướu, sâu răng hay răng bị sứt mẻ [1]. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, hệ tiêu hóa và nguy cơ mắc các vấn đề bệnh lý răng miệng khác [2]. Chính vì vậy, nếu bị đau nhức răng về đêm, hãy chủ động tham khám bác sĩ để được xử lý kịp thời [3].

Đau nhức răng về đêm là biểu hiện bệnh gì?

Đau nhức răng về đêm có thể là triệu chứng thông thường do răng nhạy cảm, nhưng cũng có thể bệnh nhân đang mắc phải các bệnh lý về răng miệng như viêm tủy, viêm lợi, sâu răng, sứt mẻ răng,… Dưới đây, là một vài nguyên nhân dẫn đến đau nhức điển hình:

Đêm bị đau răng do viêm tủy

Viêm tủy răng có biểu hiện đau nhức về đêm do lúc này các dây thần kinh hoạt động mạnh nhất, chúng kích thích lên các tầng não dẫn đến đau buốt lan đến các vùng đầu và thái dương. Viêm tủy răng hình thành do các lỗ sâu răng, vi khuẩn xâm nhập vào trong các lỗ hổng để lâu sẽ gây chết tủy.

Đau buốt răng về đêm do viêm nướu

Viêm nướu rất dễ quan sát thấy, lớp lợi khỏe thường có màu hồng tươi, tuy nhiên khi lợi bị viêm, phần lợi phía xung quanh chân răng sẽ chuyển thành đỏ sẫm, nếu để nặng có thể trở thành các bọc mủ. 

Khi bị viêm lợi, miệng sẽ có mùi hôi khó chịu, lâu ngày có thể gây tụt lợi, làm mòn lớp cổ răng dễ mắc các bệnh khác về răng miệng. Nếu bạn thấy xuất hiện đau buốt răng khi ăn uống hoặc đêm bị đau răng rất có thể phần lợi, nướu đang bị viêm rất nặng.

Sưng đỏ ở lợi là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang gặp vấn đề về răng miệng
Sưng đỏ ở lợi là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang gặp vấn đề về răng miệng

Đau buốt do sâu răng

Sâu răng là tình trạng bệnh phổ biến mắc phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nguyên nhân do thói quen ăn uống và không chăm sóc răng miệng cẩn thận, tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn. Dấu hiệu cho thấy răng bị sâu là hình thành ở các khe răng những lỗ hổng đen, khi ăn thức ăn sẽ tạo cảm giác đau buốt khó chịu.

Tình trạng đau buốt răng về đêm là biểu hiện cho thấy sức khỏe răng miệng của người bệnh cần được điều trị sớm, nếu không sẽ tác động vào các răng xung quanh gây viêm nhiễm toàn bộ hàm răng.

Răng bị sứt mẻ

Răng bị nứt mẻ do tai nạn hay quá trình ăn nhai các đồ ăn cứng cũng là nguyên nhân dẫn đến đau buốt răng về đêm. Tuy răng là bộ phận cứng nhất trong cơ thể và có thể nghiền thức ăn với lực rất mạnh. Tuy nhiên, theo thời gian, nếu người bệnh chủ quan và ăn uống không khoa học sẽ làm răng trở nên yếu và dễ tổn thương. 

Nứt mẻ răng còn do quá trình nghiến răng khi ngủ, vô tình đã làm răng phải chịu một áp lực rất lớn. Ngoài cảm giác, cơ hàm bị kéo giãn căng về thái dương, người bệnh còn cảm nhận cơn đau dữ dội về ban đêm.

Xem thêm: Đau răng nổi hạch có nguy hiểm hay không? Hướng điều trị cụ thể

Tình trạng răng bị sứt mẻ cũng gây tổn thương đến răng tạo cảm giác đau nhức răng về đêm
Tình trạng răng bị sứt mẻ cũng gây tổn thương đến răng tạo cảm giác đau nhức răng về đêm

Đau nhức răng về đêm gây ảnh hưởng như thế nào?

Răng là nơi có sự kết nối với hệ thống các dây thần kinh trung ương rất chặt chẽ, đó là lý do vì sao bất kỳ một tổn thương nhỏ nào về răng cũng khiến cho chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng:

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Giấc ngủ là liệu pháp sức khỏe tốt nhất giúp chúng ta tỉnh táo, tràn đầy năng lượng cho một ngày dài. Việc đau nhức răng về đêm tất yếu sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn, khó ngủ, ngủ không sâu, ảnh hưởng đến mức độ hưng phấn và tập trung cho ngày hôm sau.
  • Nguyên nhân của các bệnh về tiêu hóa: Đau nhức răng còn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa bởi răng là nơi duy nhất giúp chúng ta xử lý thức ăn. Khi chúng ta gặp các vấn đề về răng miệng, khả năng nhai tất yếu bị giảm sút, việc nhai không kỹ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây ra bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, tình trạng này còn gây nên cảm giác chán ăn, không hứng thú với đồ ăn, về lâu dài gây mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng khác: Nếu không xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, rất dễ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm khác về răng miệng như sâu răng nặng, viêm lợi mủ, viêm chân răng, áp xe răng, hoại tử chân răng,…
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể: Răng là bộ phận nhạy cảm và chứa nhiều dây thần kinh, do đó đau nhức răng ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh nếu không được khắc phục triệt để. Vi khuẩn trong khoang miệng cũng có thể lây lan xuống thực quản, dạ dày và gây nên nhiều bệnh lý toàn thân khác.

Điều trị đau nhức răng về đêm nhanh chóng và hiệu quả

Nếu gặp phải hiện tượng đau buốt răng về ban đêm, bạn cần tìm ngay cho mình một liệu trình phù hợp để giảm đau nhanh chóng và hiệu quả:

Giảm nhức răng về đêm tạm thời

Các phương pháp dưới đây có thể tạm thời làm giảm nhẹ triệu chứng đau nhức răng, tuy nhiên sẽ không thể khắc phục tận gốc bệnh lý. Vì thế, bạn có thể áp dụng các mẹo vặt này tại nhà khi chưa kịp đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Mọi nguyên nhân dẫn đến đau răng cơ bản đều hình thành do việc vệ sinh hằng ngày không đúng cách. Sử dụng bàn chải đánh răng quá cứng hay sử dụng thuốc đánh răng không phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến đau nhức răng. 

Bạn nên thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày, chải răng với lực vừa phải và đúng cách; không sử dụng tăm để xỉa răng thay vào đó sử dụng chỉ nha khoa có chứa thành phần kháng khuẩn, giúp đi sâu vào từng kẽ răng dễ dàng loại bỏ những mảng bám của răng miệng.

Tránh thức ăn lạnh và chua

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều axit giúp giảm đau nhức răng về đêm nhanh chóng
Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều axit giúp giảm đau nhức răng về đêm nhanh chóng

Một phần dẫn đến đau răng bởi chúng ta thường có thói quen sử dụng những sản phẩm có chứa nhiều axit như các loại hoa quả cam, chanh, xoài, cóc,… Những thực phẩm này có hàm lượng axit cao nếu không tiết chế có thể gây mòn men răng, ảnh hưởng vào sâu trong ngà răng, gây đau nhức kéo dài.

Do đó, hạn chế ăn đồ chua, ngọt và không ăn thức ăn sau 22 giờ đêm là biện pháp để giảm thiểu tình trạng đau buốt răng về đêm hiệu quả.

Chườm lạnh

Chườm đá giúp giảm đau nhức răng về đêm hiệu quả
Chườm đá giúp giảm đau nhức răng về đêm hiệu quả

Sử dụng đá lạnh để chườm xung quanh vết đau lại là cách giúp giảm đau tức thì rất hiệu quả. Nhiệt độ hạ thấp làm các cơ co lại, gây tê xung quanh khu vực đau nhức, nhanh chóng giảm thiểu cảm giác đau nhức. 

Cách dùng rất đơn giản: Chỉ cần lấy vài viên đá bọc vào một chiếc khăn và chườm xung quanh khu vực bị sưng đau, bạn sẽ thấy dễ chịu ngay sau đó.

Sử dụng lá trà xanh 

Trà xanh được nhắc đến nhiều trong việc hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, thành phần trong lá trà xanh cũng chứa rất nhiều các chất giúp diệt khuẩn, làm giảm tình trạng viêm nhiễm răng miệng, loại bỏ mùi hôi khó chịu.

Cách dùng: Sử dụng một nắm lá trà xanh, rửa sạch sau đó vo nhuyễn và hãm để lấy nước uống hằng ngày

Sử dụng lá trầu không

Giống như lá trà xanh, trong lá trầu không cũng chứa rất nhiều các hợp chất kháng sinh giúp kháng viêm hiệu quả nhanh chóng.

Cách dùng: Sử dụng 2-3 lá trầu không giã nhuyễn kết hợp cùng 1 chén rượu trắng. Sau đó, pha loãng cùng nước và súc miệng sẽ loại bỏ vi khuẩn giảm đau nhức răng.

Đến các cơ sở y tế để điều trị

Trong trường hợp, đau nhức răng về đêm kéo dài, dù đã thử rất nhiều cách thì đến các cơ sở y tế là giải pháp tốt nhất. Một số phương pháp điều trị đau răng:

Tình trạng đau nhức răng kéo dài liên tục người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị
Tình trạng đau nhức răng kéo dài liên tục người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị

Điều trị đau nhức răng do viêm tủy

Khi tủy răng có vấn đề, tức cơn đau nhức đã rất dữ dội và nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng tuỷ bị viêm nặng, có thể lây lan và ảnh hưởng đến thần kinh, các bác sĩ cần phải tiến hành diệt tuỷ để ngăn chặn vi khuẩn lây lan, không cho vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng. Sau khi điều trị tủy, nên sử dụng các biện pháp phục hồi như trám răng, bọc răng sứ để phục hồi lại hình dáng, chức năng nhai cho răng.

Điều trị đau răng do viêm nướu

Viêm nướu cần được điều trị sớm để không ảnh hưởng đến răng và tuỷ răng. Biện pháp lấy cao răng là phương pháp điều trị đơn giản, thường được sử dụng để điều trị viêm lợi. Nếu lợi bị viêm sưng, phì đại, bác sĩ sẽ chỉ định làm tiểu phẫu cắt bỏ phần lợi viêm, để phục hồi lại trạng thái ban đầu.

Thay đổi màu sắc ở lợi báo hiệu tình trạng sức khoẻ của bản thân
Thay đổi màu sắc ở lợi báo hiệu tình trạng sức khoẻ của bản thân

Điều trị đau răng do sâu răng

Khi bị sâu răng, bác sĩ sẽ tiến hàng làm sạch vùng bị sâu răng, sau đó hàn răng bằng các chất liệu liên kết giúp phục hồi vùng răng bị tổn thương. Khi răng sâu ở mức nghiêm trọng hơn như tác động vào đến tủy răng, gây viêm tủy sẽ bắt buộc phải tiến hành chữa tủy. Trường hợp sâu răng nặng nhất là người bệnh bắt buộc phải nhổ bỏ răng để đảm bảo vi khuẩn không gây hại cho các răng xung quanh.

Điều trị vùng răng bị sứt mẻ

Nếu răng bị sứt mẻ, biện pháp bọc răng sứ là phương án được nhiều bệnh nhân lựa chọn, bởi tính thẩm mỹ cao, cũng như phục hồi lại nguyên dạng được răng gốc. Các bác sĩ sẽ mài một lớp mỏng răng thật, dùng mão sứ để đắp lên thay thế cho vùng răng bị mất. Tuy nhiên, người bệnh nên chọn những cơ sở y tế tốt, đảm bảo cơ sở vật chất và máy móc, cùng bác sĩ có chuyên môn cao để đảm bảo thời gian sử dụng răng sứ được lâu nhất.

Tình trạng răng bị sứt mẻ cũng gây tổn thương đến răng tạo cảm giác đau nhức răng về đêm
Tình trạng răng bị sứt mẻ cũng gây tổn thương đến răng tạo cảm giác đau nhức răng về đêm

Điều trị đau nhức răng về đêm bằng thảo dược thuốc nam

Một vài loại cây thuốc nam có hiệu quả giảm đau rất tốt mà người bệnh không nên bỏ qua:

  • Bồ kết: Là thảo dược lành tính, công dụng như làm mượt tóc, có tính sát khuẩn, có thể chữa được bệnh đau răng, kiết lỵ, cảm gió,… Cách dùng: Rửa sạch 50g bồ kết, đun sôi ở nhiệt độ 200 độ c, đậy kín. Sau 3 tiếng chắt lấy nước súc miệng.
  • Cúc áo hoa vàng: Trong đông y, cây cúc áo được sử dụng khá phổ biến, chúng được sử dụng nhiều để chữa các bệnh về phong thấp, dạ dày, đau họng, đau răng,… Thành phần của cây cúc áo có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, vị cay, đắng giúp giảm triệu chứng đau nhức răng hiệu quả. Cách dùng: Bạn có thể nhai trực tiếp hoa cúc áo. Hoặc cách khác, bạn ngắt lấy 2-3 bông hoa giã nhuyễn, sau đó cho thêm chén rượu trắng, ngâm 3 tiếng. Khi sử dụng, nhấp một ngụm nhỏ trong 10 – 15 phút, rồi nhổ đi. Vùng răng bị tổn thương sẽ không còn ê buốt nữa.
  • Cây hoàng mộc: còn được gọi là cây hoàng liên gai, thường sử dụng để chữa các bệnh về đau răng, đau bụng. Trong thân và rễ của cây có chứa thành phần berberin, điều trị hiệu quả những bệnh về đường ruột, đau răng do sâu răng. Cách dùng: Sắc hoàng mộc 10g, rượu đế loại cao độ 100ml ngâm trong 10 ngày rồi chắc lấy nước uống.
 
Cây hoàng mộc là thảo dược được sử dụng để điều trị bệnh đau nhức răng miệng trong đông y
Cây hoàng mộc là thảo dược được sử dụng để điều trị bệnh đau nhức răng miệng trong đông y

Đau nhức răng về đêm gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ biến chứng và lây lan vi khuẩn sẽ rất cao. Vì vậy, hãy luôn chú tâm đến tình hình sức khỏe của mình, vệ sinh răng miệng và khám răng định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách toàn diện nhất.

Dành cho bạn:

  • Đau răng kiêng ăn gì và những thông tin cần biết!
  • Bà bầu bị đau răng do đâu? Biện pháp khắc phục an toàn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309