Đánh Răng Thế Nào Là Đúng Cách? Hướng Dẫn 8 Bước Chi Tiết

Đánh răng là một phương pháp quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi đánh răng đúng cách:

  1. Thời gian đánh răng: Nên đánh răng sau ăn để giữ răng sạch và tránh tình trạng sâu răng [1].

  2. Cách đánh răng đúng: Chải răng theo chiều dọc ở phần răng cửa trên và đặc biệt là răng cửa dưới [2].

  3. Sai lầm cần tránh: Tránh chọn sai bàn chải, sử dụng một bàn chải quá lâu, và không đánh răng đủ thời gian [3].

  4. Bé tập đánh răng: Tập đánh răng cho trẻ từ khi 6 tháng tuổi, sử dụng miếng vải mềm hoặc bàn chải đặc biệt cho bé.

Nhớ luôn thực hiện đánh răng đúng cách để duy trì sức khỏe răng miệng và tránh những sai lầm phổ biến.

Hướng dẫn lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp

Bàn chải là dụng cụ chăm sóc răng miệng không thể thiếu, giúp làm sạch răng hiệu quả mỗi ngày. Để có được một chiếc bàn chải đánh răng phù hợp, các bạn cần chú ý đến những tiêu chí sau đây:

  • Lông bàn chải: Theo các bác sĩ nha khoa, các bạn nên chọn mua bàn chải có lông mềm mượt, độ cứng vừa phải, độ đàn hồi tốt để loại bỏ mảng bám, vụn thức ăn trên răng dễ dàng. Tuyệt đối không sử dụng bàn chải với lông quá cứng bởi chúng sẽ gây tổn hại đến nướu răng. Trong khi đó, một chiếc bàn chải quá mềm cũng không phải là sự lựa chọn lý tưởng do  không thể làm sạch mảng bám trên răng.
  • Đầu bàn chải: Bạn nên chọn bài chải có phần đầu nhỏ, thon gọn, khi đánh răng có thể di chuyển thoải mái và tiếp cận được mọi vị trí sâu trong khoang miệng.
  • Kích cỡ của bàn chải: Ngoài việc sử dụng bàn chải đánh răng có đầu nhỏ, các bạn cũng cần chú ý đến kích cỡ của bàn chải sao cho phù hợp để len lỏi và làm sạch răng hàm dễ dàng. Đặc biệt đối với trẻ em, đầu bàn chải phải luôn tương xứng với khoang miệng của trẻ. Việc sử dụng bàn chải có đầu quá lớn có thể gây hại đến cả nướu và răng của bé.

XEM CHI TIẾT: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Khoa Học 

Lựa chọn bàn chải đánh răng là khâu quan trọng cần được chú ý
Lựa chọn bàn chải đánh răng là khâu quan trọng cần được chú ý

Những nguyên tắc “vàng” cần nhớ trước khi làm sạch răng

Để việc làm sạch răng mang đến hiệu quả tốt nhất, các bạn cần chú ý đến một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

Thời gian đánh răng mỗi lần

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, việc đánh răng quá nhanh sẽ không thể loại bỏ những mảng bám còn tồn đọng trên răng. Trong khi đó, chải răng quá lâu lại tiềm ẩn nguy cơ gây hỏng men răng, ảnh hưởng đến các mô mềm bên trong khoang miệng. Tùy thuộc vào độ tuổi mà các bạn có thể cân nhắc thời gian chải răng sao cho phù hợp.

  • Đối với người lớn: Thời gian đánh răng lý tưởng kéo dài từ 2 – 3 phút/lần.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi: Ở độ tuổi này, bố mẹ nên chải răng giúp bé với thời gian chải răng có thể kéo dài khoảng từ 3 – 5 phút.
  • Đối với trẻ mầm non: Phụ huynh có thể hướng dẫn cho bé chải răng đúng cách. Do thao tác của các bé thường chậm hơn người lớn, vì vậy thời gian mỗi lần đánh răng có thể kéo dài khoảng 3 – 4 phút.
Chải răng với thời gian vừa đủ sẽ giúp làm sạch răng hiệu quả
Chải răng với thời gian vừa đủ sẽ giúp làm sạch răng hiệu quả

Nên đánh răng mấy lần/ngày là tốt nhất?

Để việc vệ sinh răng miệng mang đến hiệu quả cao nhất, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối sau khi ăn. 

  • Đánh răng sau khi ngủ dậy: Khi ngủ, quá trình sản xuất nước bọt sẽ bị chậm lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong khoang miệng. Chúng không chỉ là nguyên nhân khiến bạn thức dậy mỗi sáng với hơi thở khó chịu và nặng mùi mà còn gây hại cho nướu và men răng, dẫn đến bệnh viêm nướu, sâu răng. Bởi vậy, buổi sáng là thời điểm chăm sóc răng miệng quan trọng, giúp bạn có được hàm răng chắc khỏe, sáng bóng và hơi thở không mùi khó chịu.
  • Đánh răng trước khi đi ngủ: Khi cơ thể chìm vào giấc ngủ, lưu lượng và tốc độ tiết nước bọt đều giảm, làm gia tăng nguy cơ sâu răng nếu bạn không chải răng sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn nên đánh răng sau bữa ăn khoảng 30 phút là tốt nhất. Việc đánh răng sớm sẽ khiến axit từ thức ăn, đồ uống bám ở bề mặt răng hoặc kẽ răng gây bào mòn, phá hủy men răng.
Sáng và tối là hai thời điểm quan trọng để làm sạch răng
Sáng và tối là hai thời điểm quan trọng để làm sạch răng

Hướng dẫn 8 bước đánh răng cho hiệu quả cao

Để giúp răng chắc khỏe, trắng sáng, bạn không chỉ cần đánh răng thường xuyên mà còn cần phải làm sạch răng đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn 8 bước chi tiết mà các bạn nên tham khảo và thực hiện:

  • Bước 1: Sử dụng nước lọc để súc miệng khoảng 45 giây giúp làm sạch khoang miệng.
  • Bước 2: Rửa bàn chải đánh răng dưới vòi nước mạnh để cuốn trôi vi khuẩn bám dính trên lông bàn chải. Sau đó lấy kem đánh răng với lượng bằng hạt đậu lên bàn chải.
  • Bước 3: Đánh răng đúng cách tuần tự theo các nhóm răng gồm mặt ngoài của nhóm răng hàm, mặt trong của nhóm răng hàm, mặt ngoài của nhóm răng cửa, mặt trong của nhóm răng cửa. Sau đó, bạn nhẹ nhàng làm sạch bề mặt nhai của răng. Khi chải răng, bạn chú ý hướng bàn chải chếch 1 góc khoảng 45 độ và chà răng theo hình vòng tròn. Mỗi nhóm răng bạn nên làm sạch trong khoảng 30 giây trước khi chuyển sang nhóm răng khác.
  • Bước 4: Làm sạch răng và khoang miệng bằng cách súc miệng. Sau đó, rửa bàn chải sạch, không để kem đánh răng bám hay mảng bám của răng miệng còn dính lại trên bàn chải.
  • Bước 5: Ngậm thêm một ngụm nước vào miệng và lặp lại quy trình chải răng đúng cách như trên thêm một lần nữa. Thời gian của lượt chải thứ 2 có thể ngắn hơn (10 – 15 giây cho mỗi nhóm răng).
  • Bước 6: Súc miệng lại với nước sạch từ 1 – 2 lần.
  • Bước 7: Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa trên kẽ răng, mảng bám vi khuẩn nằm sâu bên trong mà bàn chải đánh răng không di chuyển tới được. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng rơ lưỡi để làm sạch lưỡi hiệu quả.
  • Bước 8: Súc miệng lần cuối với các loại nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý.

TÌM HIỂU THÊM: Máy Tắm Nước Có Giúp Vệ Sinh Răng Sạch Hơn Không?

Thực hiện các bước đánh răng đúng cách
Thực hiện các bước đánh răng đúng cách

Một số sai lầm cần tránh khi làm sạch răng hàng ngày

Trong quá trình làm sạch răng, các bạn cần chú ý để tránh gặp phải những sai lầm sau đây:

  • Không thay bàn chải thường xuyên: Khi bàn chải đánh răng đã sử dụng quá lâu hoặc có phần lông bị xơ mòn sẽ rất dễ khiến răng và lợi bị tổn thương. Vậy nên bạn cần thay mới bàn chải sau 3 tháng sử dụng để chải răng đạt hiệu quả tốt.
  • Đánh răng quá nhanh: Việc đánh răng quá nhanh dưới 2 phút sẽ không thể loại bỏ những mảng bám còn tồn đọng trên răng, gây ra các bệnh lý răng miệng. Thay vào đó, bạn nên chú ý đánh răng từ 2 – 3 phút bởi đây là khoảng thời gian vừa đủ để làm sạch răng hiệu quả.
  • Đánh răng quá mạnh: Việc sử dụng lực chải quá mạnh sẽ có thể gây tổn thương cho răng và nướu. Bởi thế, thao tác đánh răng cần diễn ra nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc theo chuyển động xoay tròn.
  • Chải răng không đúng kỹ thuật: Nhiều người có thói quen chải răng theo chiều ngang. Điều này khiến vùng chân răng không được làm sạch kỹ lưỡng dẫn đến các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi cũng như khiến bề mặt răng bị mòn. Do đó, bạn cần chú ý thực hiện đánh răng với góc 45 độ, dọc theo đường viền nướu với trọng tâm đặc biệt là răng hàm.
  • Không vệ sinh vùng lưỡi: Axit, độc tố từ thực phẩm mà bạn ăn uống hàng này có thể lưu lại bề mặt lưỡi nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Thế nên, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước chải lưỡi, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại và mang đến hơi thở thơm tho suốt cả ngày. 

Việc đánh răng chưa đúng cách là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, tụt nướu… Hy vọng rằng với những thông tin trên, các bạn đã biết cách làm sạch răng miệng hiệu quả để có được hàm răng chắc khỏe, trắng sáng cũng như tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

KHÔNG THỂ BỎ QUA: Những Lợi Ích Của Việc Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Thường Xuyên

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309