3 Lưu Ý “Vàng” Giúp Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Đúng Cách

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng:

  1. Đánh răng đúng cách [1]:

    • Sử dụng bàn chải mềm và thay đổi sau 3 tháng.
    • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày.
  2. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước:

    • Dùng hàng ngày để loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa răng.
  3. Vệ sinh lưỡi thường xuyên:

    • Sử dụng cạo lưỡi để loại bỏ vi khuẩn và tế bào da chết.
  4. Sử dụng nước súc miệng:

    • Dùng sau khi đánh răng để làm sạch và giảm vi khuẩn.
  5. Kiểm tra định kỳ tại nha sĩ [2]:

    • Điều này giúp phát hiện sớm và ngăn chặn các vấn đề về răng và nướu.
  6. Hạn chế đường và thức ăn ngọt [3]:

    • Giảm nguy cơ sâu răng và bệnh nướu.
  7. Sử dụng nước súc miệng chứa fluoride:

    • Hỗ trợ bảo vệ men răng và ngăn ngừa sâu răng.
  8. Thực hiện kiểm tra răng miệng hàng ngày:

    • Tự kiểm tra răng miệng để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.

Vai trò của việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày 

Hàm răng vốn giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của tất cả mọi người. Ngoài chức năng ăn nhai, một hàm răng đẹp, khỏe mạnh còn giúp bạn thêm phần tự tin trong giao tiếp. Bởi vậy, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách là điều mà bạn cần đặc biệt quan tâm vì nó mang đến rất nhiều lợi ích:

  • Làm sạch mảng bám trên răng: Mảng bám là một lớp màng vi khuẩn có màu vàng, tích tụ dọc theo đường viền nướu. Nếu răng được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, mảng bám sẽ được loại bỏ một cách hiệu quả. Ngược lại, khi vệ sinh răng miệng không đúng cách, mảng bám thường bị vôi hóa, trở nên cứng và bám chắc hơn vào bề mặt răng gọi là cao răng. 
  • Ngăn ngừa sâu răng: Sâu răng mang đến cảm giác đau nhức, khó chịu và gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bạn. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng còn gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm tủy, viêm các mô quanh cuống răng và thậm chí viêm tủy xương hàm. Việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ sâu răng và các vấn đề liên quan khác.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về nướu: Cao răng tích tụ lâu ngày không chỉ giúp sâu răng phát triển mà còn gia tăng nguy cơ mắc viêm nướu và các bệnh về nha chu, làm nướu yếu đi, gây ra hiện tượng chảy máu và tụt nướu. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được ngăn ngừa bằng các biện pháp chăm sóc răng miệng. 
  • Mang đến cho bạn hơi thở thơm tho: Mảng bám và cao răng tích tụ gây ra viêm nướu chính là nguyên nhân dẫn đến hơi thở có mùi khó chịu. Thế nhưng bạn đừng quá lo lắng, việc làm sạch răng và khoang miệng có thể loại bỏ mảng bám và cao răng, từ đó giúp cho hơi thở thơm tho suốt cả ngày.
  • Ngăn ngừa một số bệnh: Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng răng miệng có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. Khi sức khỏe của răng miệng tốt sẽ góp phần tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tránh được một số bệnh liên quan đến dạ dày, tim mạch.
Chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày mang đến nhiều lợi ích
Chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày mang đến nhiều lợi ích

Làm thế nào để chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách?

Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp loại bỏ các mảng bám và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Nhờ đó bạn sẽ được bảo vệ trước nguy cơ gây mất răng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Đặc biệt, việc chăm sóc răng miệng tốt còn phát huy hiệu quả trong việc hạn chế tình trạng răng ố vàng do sự bám màu của các thực phẩm sử dụng hàng ngày. Dưới đây là 3 lưu ý “vàng” khi chăm sóc và vệ sinh răng miệng mà các bạn không nên bỏ lỡ.

Hướng dẫn làm sạch răng miệng mỗi ngày

Để có hàm răng khỏe, đẹp, việc bạn cần làm trước tiên là chú ý làm sạch răng miệng thường xuyên mỗi ngày:

  • Làm sạch kẽ răng: Sau khi ăn, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để lấy đi những mẩu thức ăn nhỏ sót lại trong kẽ răng mà không làm tổn thương nướu răng.
  • Chọn bàn chải đánh răng thích hợp: Trước tiên, bạn cần chọn cho mình một chiếc bàn chải có lông mềm, độ đàn hồi tốt để giúp loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn trên răng dễ dàng. Tuyệt đối không sử dụng bàn chải với lông quá cứng bởi nó sẽ gây tổn hại đến nướu răng. Các bạn cũng có thể dùng bàn chải điện thay bàn chải thường để làm sạch răng nướu tự động. Đối với người niềng răng cần sử dụng loại bàn chải phù hợp cũng như các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác theo sự hướng dẫn của nha sĩ. 
  • Chọn kem đánh răng: Bạn nên chọn mua kem đánh răng có chứa chất Fluor bởi đây là thành phần giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả cũng như cung cấp hàng rào bảo vệ răng tối ưu, giúp cho men răng chắc khỏe và giảm sâu răng.
  • Đánh răng đúng cách: Để bàn chải răng nằm ngang và nghiêng một góc khoảng 45 độ so với viền nướu, chú ý đầu lông bàn chải có sự tiếp xúc với cả răng và nướu. Tiếp đến, hãy chải răng nhẹ nhàng ở mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai, đặc biệt xoay tròn bàn chải răng cho lông bàn chải chui được vào từng kẽ răng để lấy hết thức ăn bị bám vào răng.
  • Sử dụng nước súc miệng: Sau khi đánh răng, bạn nên súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm sạch răng và khoang miệng thêm một lần nữa.
  • Thời điểm đánh răng: Chú ý đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. 

GỢI Ý: Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Tăm Nước Để Làm Sạch Răng Miệng Tốt Hơn

Đánh răng đúng cách giúp chăm sóc răng miệng tốt nhất
Đánh răng đúng cách giúp chăm sóc răng miệng tốt nhất

Thăm khám nha khoa định kỳ

Bạn nên hình thành thói quen thăm khám khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần hoặc thường xuyên hơn nếu gặp vấn đề liên quan đến răng nướu. Khi thăm khám, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành cạo vôi răng, kiểm tra phát hiện sâu răng để điều trị phù hợp. Ngoài ra, khám nha khoa định kỳ còn giúp phát hiện ra những vấn đề nguy cơ và có giải pháp ngăn chặn kịp thời như:

  • Phát hiện sớm ung thư khoang miệng: Theo các bác sĩ chuyên khoa, 90% trường hợp ung thư khoang miệng có thể điều trị được khi phát hiện sớm. Ngược lại, nếu không được chẩn đoán sớm, ung thư sẽ di căn và khó điều trị hơn.
  • Mòn răng: Nhiều người mắc phải chứng nghiến răng trong khi ngủ dẫn đến tình trạng mòn răng. Nếu không khắc phục tình trạng này kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ bị sâu răng.
  • Bệnh về nướu: Gồm viêm nướu hay nha chu, là nguyên nhân hàng đầu gây ra mất răng ở người trưởng thành.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Những Lợi Ích Không Tưởng Của Việc Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng

Thăm khám nha sĩ giúp phát hiện các bệnh lý răng miệng kịp thời
Thăm khám nha sĩ giúp phát hiện các bệnh lý răng miệng kịp thời

Chế độ ăn tốt cho răng miệng

Chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ đơn thuần là vệ sinh răng miệng thường xuyên và thăm khám nha khoa định kỳ. Cùng với đó, các bạn còn cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng những món ăn, thức uống có nhiều yếu tố gây hại cho sức khỏe răng miệng, cụ thể:

  • Cân bằng chế độ ăn hàng ngày, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bằng cách ưu tiên sử dụng các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau củ và các sản phẩm từ sữa…
  • Uống nhiều nước lọc, đặc biệt sau mỗi bữa ăn giúp đẩy lùi tác động tiêu cực axit có trong thực phẩm.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt do đường tích tụ trong khoang miệng sẽ chuyển hóa thành axit, có thể làm mòn men răng và dẫn đến sâu răng. 
  • Không sử dụng thường xuyên các loại thức uống như trà, cà phê bởi sẽ gây ảnh hưởng đến men răng. 
  • Nước uống có gas cũng cần hạn chế do chúng chứa nhiều cacbon làm tăng axit trong miệng. 
Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường
Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường

Một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc, vệ sinh răng miệng

Trong quá trình chăm sóc và vệ sinh răng miệng, bạn cần chú ý đến một số sai lầm thường gặp sau đây có thể phòng tránh tốt nhất:

  • Đánh răng ngay sau khi ăn: Thực tế, khá nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn mà không biết rằng đây là việc làm khiến răng và nướu bị yếu đi. Bởi lẽ sau bữa ăn môi trường khoang miệng cần thời gian để có thể cân bằng độ pH, đặc biệt là khi bạn sử dụng những thực phẩm và đồ uống có tính axit như nước chanh, nước cam. Đây cũng chính là lý do các chuyên gia khuyên bạn nên đánh sau khi ăn ít nhất 30 phút.
  • Chải răng quá mạnh: Một số người thường nghĩ rằng cần phải chải răng thật mạnh, chải ngang thật kỹ mới có thể làm sạch được bề mặt của răng. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, có thể gây tổn thương nướu và làm mòn men răng. 
  • Không chăm sóc nướu răng: Phần lớn mọi người chỉ tập trung chăm sóc răng mà chưa quan tâm nhiều đến khu vực xung quanh răng như nướu răng và các mô nha chu. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng. Để khắc phục, bạn nên massage cho nướu bằng bàn chải đánh răng hoặc ngón tay theo vòng tròn sau khi đánh răng mỗi ngày.

Có thể thấy rằng, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng thường xuyên là cách bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích để dễ dàng áp dụng và sở hữu một hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng.

ĐỪNG BỎ QUA: Khám Phá 7 Cách Làm Rụng Cao Răng Giúp Răng Luôn Khỏe Mạnh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309