Làm Cầu Răng Sứ Và Implant Giải Pháp Nào Hiệu Quả Hơn?

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Trồng rằng Implant và cầu răng sứ là những phương pháp phục hình thẩm mỹ hiệu quả được nhiều khách hàng tin chọn [1]. Ưu điểm và nhược điểm của hai phương pháp như sau:

1. Kỹ thuật thực hiện [2]

  • Cầu răng sứ thường đòi hỏi mài răng, ảnh hưởng đến tự nhiên của răng.
  • Cấy ghép Implant không có tác động tới các răng khác, hoàn toàn lành tính với sức khỏe cơ thể.

2. Tính an toàn đối với sức khỏe trong quá trình điều trị [3]

  • Phương pháp cấy ghép trụ Implant khá an toàn, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tuân thủ đúng quy trình và kỹ thuật thực hiện.
  • Làm cầu răng sứ có thể gây tác động đến các phần răng thật khỏe mạnh và xâm lấn tới răng xung quanh.

Tuổi thọ trung bình của răng giả Implant cũng được đánh giá cao hơn khi có thể sử dụng trong 25 năm. Còn làm cầu răng sứ sẽ cần điều trị thay mới sau mỗi 5 - 10 năm [4].

Nhìn chung, cấy ghép Implant hay làm cầu răng sứ đều là những phương pháp mang lại hiệu quả điều trị tuyệt vời. Do đó, việc lựa chọn giải pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào nhu cầu mỗi người [5].

Tổng quan thông tin về cầu răng sứ và Implant

Trước khi phân tích và đánh giá chi tiết về cầu răng sứ và implant loại nào tốt, hãy cùng tìm hiểu qua các thông tin cần biết về hai phương pháp điều trị trồng răng này.

Thế nào là trồng răng Implant?

Trồng răng Implant hay cấy ghép răng giả Implant là kỹ thuật trồng răng giả được thực hiện nhằm thay thế vị trí 1 răng hoặc nhiều răng bị mất do bệnh lý, tác động ngoại lực, tuổi tác,…

Phục hình răng cấy ghép Implant
Phục hình răng cấy ghép Implant

Phương pháp này sử dụng một loại vít có kích thước nhỏ bằng với chân răng, chế tác từ một vật liệu có khả năng thích ứng sinh hoạt cao và được sử dụng phổ biến trong điều trị nha khoa là Titanium. Phần vít này được gọi là Implant, khi thực hiện trồng răng, bác sĩ sẽ cấy phần trụ vào bên trong xương hàm của vị trí răng bị mất. Sau khi được cấy, phần trụ Implant qua một khoảng thời gian sẽ tích hợp vào xương chắc chắn và cố định tạo thành một chân răng nhân tạo, có thể gắn cố định mão sứ thông qua khớp nối Abutment tạo thành một răng giả mới, thay thế hoàn toàn răng đã mất.

Trồng răng Implant có thể khôi phục hoàn toàn chức năng của răng, hoạt động nhai cắn khỏe, ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm và hoàn toàn tự nhiên như răng thật. Cho tới nay mặc dù kỹ thuật điều trị nha khoa phát triển hiện đại nhưng phương pháp trồng răng Implant vẫn được đánh giá cao về hiệu quả điều trị phục hình răng bị mất.

ĐỪNG BỎ QUA: Đánh Giá Chi Tiết Ưu Nhược Điểm Của Trồng Răng Implant

Trồng răng dùng cầu răng sứ là gì?

Trồng răng sử dụng cầu răng sứ và Implant đều có điểm chung giúp khắc phục hình dạng của răng đã mất, tránh những biến chứng hay tình trạng tiêu xương hàm. Tuy nhiên, kỹ thuật áp dụng cầu răng sứ điều trị có một số điểm khác biệt nhất định so với trồng răng cấy ghép Implant.

Không phải thực hiện tiểu phẫu cấy ghép trụ vào vị trí răng đã mất để làm chân răng nhân tạo, trồng răng cầu răng sứ điều trị áp dụng cơ chế sử dụng hai chiếc răng bên cạnh làm điểm tựa. Phần cầu răng sẽ được gắn cố định trên các trụ răng đã được bác sĩ xử lý và lấp đầy khoảng trống của một hay nhiều răng bị mất. Như vậy, khi điều trị trồng răng bằng cầu răng sứ sẽ tác động tới các răng gắn liền kề nhau.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Phương Pháp Trồng Răng Bắc Cầu tại đây!

Được đánh giá là kỹ thuật phục hình răng hiện đại bậc nhất, Công nghệ trồng răng Implant từ tính không khoan xương áp dụng độc quyền tại Nha khoa ViDental mang đến trải nghiệm...

Đánh giá chi tiết trồng răng bằng cầu răng sứ và Implant

Cầu răng sứ và Implant đều là những phương pháp điều trị trồng răng được chuyên gia nha khoa đánh giá cao về hiệu quả phục hình răng, khả năng khôi phục chức năng nhai cắn cũng như về mặt thẩm mỹ đối với các trường hợp bệnh nhân mong muốn khắc phục tình trạng răng bị gãy rụng, mất răng.

Phân tích sự khác nhau giữa cầu răng sứ và Implant
Phân tích sự khác nhau giữa cầu răng sứ và Implant

Mỗi phương pháp đều có những điểm vượt trội cùng với một vài hạn chế nhất định trong quá trình điều trị. Điểm chung lớn nhất của cả cầu răng sứ và Implant đều hỗ trợ thay thế vị trí các răng bị mất, đồng thời khôi phục lại sức khỏe răng miệng cùng chức năng của răng, hàm hiệu quả.

Để phân biệt rõ hơn giữa hai phương pháp trồng răng sử dụng cầu răng sứ và cấy ghép Implant, bạn hãy theo tiếp những phân tích, đánh giá chi tiết sau đây:

Nguyên lý hoạt động và kỹ thuật thực hiện

Về nguyên lý thực hiện cũng như kỹ thuật điều trị là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai phương pháp trồng răng sử dụng cầu răng sứ và Implant.

  • Điều trị trồng răng giả theo phương pháp cấy ghép Implant:

Quy trình trồng răng giả cấy ghép Implant bao gồm ba thành phần chính: Trụ Implant, khớp nối Abutment, và phần mão sứ. Trụ Implant được gắn sâu vào xương hàm để thay thế răng mất, sau đó tích hợp vững chắc với xương. Phần mão sứ được kết nối thông qua khớp nối Abutment khi phần trụ đã đạt được độ chắc chắn và tích hợp hoàn toàn với xương hàm. Phương pháp này không ảnh hưởng đến các răng xung quanh, sử dụng chất liệu Titanium an toàn và mang lại trải nghiệm sử dụng tương tự như răng thật.

HIỂU RÕ: Quy Trình Trồng Răng Implant Như Thế Nào ngay tại đây!

  • Điều trị phục hình răng sử dụng cầu răng sứ:

Trong trồng răng sử dụng cầu răng sứ, bác sĩ không sử dụng trụ chân răng nhân tạo cố định lên xương hàm. Thay vào đó, răng giả sẽ được giữ bằng cách mài mỏng các răng liền kề, tạo điểm tựa neo giữa chúng. Quá trình này đòi hỏi bác sĩ mài cùi răng thật để tạo các trụ răng vừa vặn. Sau đó, phần cầu răng sứ sẽ được gắn lên các trụ đã mài, và bác sĩ kiểm tra khớp nối để đảm bảo sự chính xác và không gây ảnh hưởng xấu đến răng thật.

Cần mài nhỏ hai răng liền kề vị trí răng đã mất để làm trụ lắp cầu răng sứ
Cần mài nhỏ hai răng liền kề vị trí răng đã mất để làm trụ lắp cầu răng sứ

Như vậy có thể thấy, điều trị trồng răng sử dụng cầu răng sứ cần điều trị tác động tối thiểu 3 chiếc răng liền kết với nhau để có thể thay thế vị trí phần răng bị mất. Trên thực tế, trong điều trị cầu răng sứ cũng có một phương pháp không cần thực hiện mài men răng thật, giúp bảo tồn được 100% răng tự nhiên. Tuy nhiên phương pháp này lại yêu cầu phần răng trụ hai bên phải thực sự khỏe mạnh và không gặp các vấn đề bệnh lý răng miệng.

KHÁM PHÁ CHI TIẾT: Quy Trình Trồng Răng Sứ Gồm Những Bước Nào? [Quy Chuẩn Nha Khoa]

Tính an toàn đối với sức khỏe trong quá trình điều trị

Về cơ bản, cả hai phương pháp trồng răng giả sử dụng cầu răng sứ và Implant đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối với sức khỏe bệnh nhân trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp điều trị nhất định vẫn có thể xảy ra những biến chứng không tốt tới kết quả điều trị cũng như sức khỏe của cơ thể.

  • Đối với phương pháp cấy ghép trụ Implant trồng răng giả:

Phương pháp trồng răng Implant được đánh giá an toàn và hiệu quả khi thực hiện tại các đơn vị nha khoa uy tín. Phần trụ Implant tích hợp chặt vào xương hàm, thay thế răng mất mát và mang lại cảm giác tự nhiên. Tuy nhiên, tỷ lệ thất bại có thể xảy ra do kỹ thuật điều trị không đúng hoặc chất lượng trụ Implant không đảm bảo.

Vai trò quan trọng của bác sĩ là yếu tố quyết định thành công của điều trị. Sai sót trong quá trình cấy ghép trụ có thể dẫn đến nhiều vấn đề như gãy trụ, nhiễm trùng, hoặc đào thải Implant. Việc sử dụng trụ Implant kém chất lượng cũng gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, đau nhức xương hàm, và mất chức năng nhai cắn.

Trồng răng Implant sai kỹ thuật có thể gây ra biến chứng xấu cho răng miệng
Trồng răng Implant sai kỹ thuật có thể gây ra biến chứng xấu cho răng miệng

XEM NGAY: Trồng Răng Implant Có Đau Không? Ảnh Hưởng Đến Sinh Hoạt Không?

  • Đối với phương pháp trồng răng sử dụng cầu răng sứ:

Trong so sánh giữa việc cấy ghép răng giả bằng cầu răng sứ và Implant, sự chênh lệch lớn nhất nằm ở việc cầu răng sứ phải tác động đến các răng liền kề, trong khi trồng răng Implant không làm ảnh hưởng đến hệ thống răng xung quanh. Điều này là một nhược điểm lớn của cầu răng sứ.

Khi thực hiện cầu răng sứ, răng thật khỏe mạnh phải chịu tác động và mài mòn để tạo trụ răng cần thiết cho việc lắp đặt cầu răng sứ. Ngoài ra, cầu răng sứ không có chân răng nhân tạo tại vị trí răng mất, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, có thể lan rộng ra xung quanh và tạo nguy cơ lây nhiễm.

So với trồng răng Implant, cầu răng sứ chỉ tập trung vào việc phục hình phần trên của răng và xương hàm, không cung cấp chân răng nhân tạo tại vị trí mất răng, dẫn đến suy giảm mật độ xương và tình trạng hóp má, tiêu xương hàm theo thời gian. Những vấn đề này khiến nhiều bệnh nhân đau đầu và lo lắng khi quyết định lựa chọn giữa hai phương pháp điều trị.

THAM KHẢO NGAY: Làm Răng Sứ Giả Có Đau Không? Cần Lưu Ý Gì Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất?

Độ bền giữa cầu răng sứ và Implant

Một vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm tới chính là độ bền chắc của hai phương pháp điều trị cấy ghép răng giả này. Vậy giữa cầu răng sứ và Implant, loại nào có độ bền và tuổi thọ lâu hơn?

Cầu răng sứ và Implant loại nào có độ bền lâu hơn?
Cầu răng sứ và Implant loại nào có độ bền lâu hơn?
  • Tuổi thọ sử dụng răng giả Implant:

Phương pháp trồng cấy răng giả Implant thực tế có thời gian sử dụng lâu dài, với hiệu quả điều trị kéo dài trung bình lên tới 25 năm. Sự phát triển của công nghệ nha khoa cùng với việc nghiên cứu và phát triển các trụ Implant mới cho thấy khả năng kéo dài thời gian sử dụng. Khi kết hợp với chăm sóc răng miệng và bảo vệ răng giả Implant, tuổi thọ của trụ Implant có thể được kéo dài vĩnh viễn, giúp bệnh nhân tránh khỏi việc phải thực hiện điều trị lại hoặc thay mới. Điều này là một điểm vượt trội đáng chú ý của phương pháp này được đánh giá cao bởi các chuyên gia và bác sĩ.

  • Tuổi thọ sử dụng cầu răng sứ:

Tóm lại, cầu răng sứ chỉ có khả năng thay thế phần răng phía trên tại vị trí mất mà không có chân răng bên dưới, dẫn đến suy giảm chất lượng điều trị theo thời gian. Phần xương hàm tại vị trí răng mất cũng có thể bị tiêu mòn, đòi hỏi việc thay mới cầu răng sứ sau 5 – 10 năm sử dụng. Tuổi thọ của cầu răng sứ phụ thuộc nhiều vào chăm sóc và vệ sinh răng miệng, có thể được kéo dài hoặc rút ngắn tùy thuộc vào mức độ chăm sóc.

XEM CHI TIẾT: Các Loại Răng Sứ Nổi Bật Và Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại

Trên đây là những thông tin, phân tích đánh giá chi tiết về cầu răng sứ và Implant. Bạn có thể tham khảo bảng so sánh, đánh giá tổng quan dưới đây để theo dõi dễ dàng được những sự khác nhau giữa hai phương pháp trồng răng giả này:

Tiêu chí

Cầu răng sứ

Trồng răng Implant

Kỹ thuật điều trị

Áp dụng mài nhỏ hai răng bên cạnh vị trí răng bị mất làm trụ và gắn cầu răng sứ lên trên.

Trực tiếp cấy ghép trục tích hợp vào sâu phần xương hàm tại vị trí răng bị mất rồi gắn mão sứ thông qua khớp nối Abutment.

Khả năng ăn nhai

Hồi phục đến 70-80% khả năng ăn nhai.

Khôi phục đến 99% khả năng ăn nhai, đồng thời tạo ra khả năng cảm biến thức ăn, giúp cảm nhận vị ngon của món ăn.

Tính thẩm mỹ

Tính thẩm mỹ cao trong giai đoạn đầu, sau giảm dần do xương hàm tiêu biến

Tính thẩm mỹ cao

 

Ảnh hưởng răng miệng

Gây tiêu xương hàm

Ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm

Tính an toàn với sức khỏe

Tiềm ẩn nguy cơ bị tiêu xương hàm do không khắc phục được phần chân răng.

Trụ Implant gắn vào xương hàm tạo thành chân răng nhân tạo, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm hiệu quả.

Thời gian sử dụng

Cần thay mới sau khoảng 5 – 10 năm sử dụng.

Tuổi thọ sử dụng ít nhất 25 năm.

Mức chi phí

Khoảng 1.000.000 – 9.000.000 VNĐ/răng

Khoảng 13.000.000 – 35.000.000 VNĐ/răng

Nên áp dụng trồng răng sứ hay Implant?

Vậy giữa cầu răng sứ và Implant, phương pháp nào điều trị trồng răng giả tốt hơn? Mỗi phương pháp đều có những điểm vượt trội và mặt hạn chế nhất định nên sẽ có những tiêu chí phù hợp với tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân.

Lựa chọn phương pháp trồng răng hiệu quả
Lựa chọn phương pháp trồng răng hiệu quả

Trường hợp điều trị trồng răng bằng cầu răng sứ

Như thông tin được phân tích tại phần nội dung trên, để tiến hành trồng răng bằng phương pháp cầu răng sứ thì điều kiện bắt buộc là thực hiện mài mỏng phần vị trí hai răng kế bên thành trụ để có thể gắn cầu răng. Chính vì vậy, phương pháp cấy ghép răng giả này chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhân bị mất 1 hoặc một vài răng.

Tuy nhiên, với trường hợp răng số 7 bị mất thì không thể áp dụng được điều trị sử dụng cầu răng sứ. Nguyên nhân do vị trí răng số 8 không đảm bảo an toàn điều trị để thành trụ răng để có thể lắp phần cầu răng sứ lên trên.

Trường hợp có thể thực hiện trồng răng Implant

Đối với phương pháp trồng răng Implant, hầu hết mọi trường hợp đều có thể áp dụng điều trị, kể cả khi mất răng toàn hàm do không cần tác động tới các răng xung quanh. Chính vì vậy, trong những trường hợp bị mất nhiều răng hay các răng xung quanh vị trí răng mất không đảm bảo yêu cầu, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân thực hiện trồng răng cấy ghép Implant.

Trên thực tế, để biết chính xác phương pháp điều trị trồng răng nào tốt và hiệu quả với bản thân, bạn bên tới thăm khám trực tiếp tại các trung tâm điều trị nha khoa. Khi này, bạn sẽ được các bác sĩ có chuyên môn hỗ trợ tư vấn chi tiết về các phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng răng miệng cũng như khả năng tài chính có thể thực hiện điều trị của bản thân.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng sạch sẽ để bảo vệ răng miệng tốt nhất
Chăm sóc sức khỏe răng miệng sạch sẽ để bảo vệ răng miệng tốt nhất

Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết, bạn đọc có thể hiểu chi tiết và phân biệt rõ hơn về 2 phương pháp trồng răng được tin dùng nhất hiện nay. Nếu bạn còn thắc mắc về phương pháp cầu răng sứ và Implant, hãy liên hệ tới ViDental để nhận được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng từ đội ngũ chuyên gia nha khoa của chúng tôi.

XEM THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309