Bọc Sứ Răng Khểnh Có Hiệu Quả Không? 5 Điều Bạn Cần Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Bọc sứ răng khểnh mang đến hiệu quả cải thiện tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, mang lại hàm răng thẳng đều và thẩm mỹ hơn [1]. Quy trình thực hiện bao gồm kiểm tra sức khỏe răng, gây tê vùng điều trị, và đặt lớp sứ theo chuẩn [2]. Tuy nhiên, việc mài cùi răng có thể gây tổn thương mô răng thật, đặc biệt là khi răng khểnh lệch nặng.

Mức chi phí khi thực hiện bọc sứ răng khểnh dao động từ 1.000.000 - 12.000.000 đồng/răng, tùy theo chất liệu răng sứ [3]. Điều quan trọng là phải tham khảo địa chỉ nha khoa uy tín trước khi thực hiện để tránh "tiền mất tật mang", gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Bọc sứ răng khểnh có được không? Hiệu quả thế nào?

Trước khi bắt đầu phân tích và giải đáp về vấn đề bọc sứ răng khểnh có được không, hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng quan về tình trạng răng khểnh. Vậy răng khểnh là tình trạng như thế nào?

Răng khểnh là tình trạng răng mọc lệch khỏi vị trí trên cung hàm
Răng khểnh là tình trạng răng mọc lệch khỏi vị trí trên cung hàm

Hiểu một cách đơn giản, răng khểnh là tình trạng răng nanh mọc lệch trên cung hàm. Rất dễ dàng để quan sát răng có bị khểnh hay không vì chúng có xu hướng mọc nhô ra phía trước hoặc lùi về phía sau so với các vị trí răng khác.

Có một số trường hợp đặc biệt, mức độ răng khểnh mọc lệch không quá nhiều giúp hàm răng thêm phần duyên dáng, tạo điểm nhấn cho nụ cười thêm cuốn hút, rạng ngời. Tuy nhiên, không phải răng khểnh nào cũng đều đẹp. Nếu tình trạng răng khểnh mọc lệch quá nhiều trên cung hàm sẽ rất mất thẩm mỹ, nguy cơ rối loạn khớp cắn cũng như tăng khả năng mắc các bệnh lý về răng miệng.

Nhận thức được các vấn đề mà răng khểnh có thể gây ra, nhiều khách hàng đã chủ động tìm hiểu các phương pháp điều trị chỉnh nha thẩm mỹ giúp khắc phục tình trạng răng miệng này. Bọc răng sứ là phương pháp được nhiều người mong muốn điều trị răng khểnh quan tâm và tìm hiểu tới. Tuy nhiên, họ vẫn luôn thắc mắc liệu có bọc sứ răng khểnh được không nên đắn đo chưa quyết định thực hiện.

THAM KHẢO: Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ.

Chia sẻ, giải đáp về vấn đề này, các chuyên gia nha khoa cho rằng, về bản chất, răng khểnh là tình trạng răng mọc lệch lạc khỏi cung hàm nên hoàn toàn có thể thực hiện điều trị bọc sứ mà không cần lo lắng về bất kỳ vấn đề bên ngoài tác động tới. Đồng thời, kỹ thuật chỉnh nha này có thể mang tới hiệu quả điều trị tương đối cao với các trường hợp bệnh nhân có tình trạng răng khểnh mức độ nhẹ và trung bình. Còn đối với bệnh nhân có tình trạng răng khểnh mọc lệch quá nhiều với cung hàm thì có thể cân nhắc tới phương pháp niềng răng chỉnh nha để khắc phục các vấn đề răng miệng một cách triệt để nhất.

Sử dụng phương pháp bọc sứ răng khểnh, bác sĩ cần thực hiện mài mỏng một phần răng thật theo tỉ lệ được tính toán, xác định thì trước. Sau đó, thực hiện gắn mão răng sứ gắn lên phía trên trụ răng thật đã được xử lý. Trong điều trị răng khểnh, phương pháp bọc sứ mang tới những hiệu quả vượt trội như:

  • Xử lý phần răng khểnh mọc lệch cung hàm và chỉnh lại vị trí răng chính xác. Đồng thời, đưa hai hàm về đúng vị trí phần khớp cắn, loại bỏ hoàn toàn những khó khăn trong sinh hoạt ăn uống cũng như vệ sinh chăm sóc răng miệng hàng ngày.
  • Sau khi bọc sứ răng khểnh, phần răng sẽ trắng sáng, đều màu hơn, tạm biệt các tình trạng răng miệng kém thẩm mỹ như răng lệch lạc, răng bị nhiễm màu, ố vàng.
  • Thời gian điều trị nhanh chóng, mang lại hàm răng trắng sáng, đầy đặn, xinh đẹp cùng nụ cười tươi tràn đầy tự tin chỉ sau khoảng 3 – 4 ngày với 2 – 3 lần điều trị. Điều này sẽ giúp bệnh nhân điều trị tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đặc biệt phù hợp với những khách hàng thường xuyên bận bịu, bị hạn chế trong việc điều trị và thường xuyên phải tới thăm khám tại trung tâm nha khoa.
  • Bọc răng sứ được chỉ định áp dụng điều trị nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, trong đó có cả vấn đề răng khểnh. Chính vì vậy, phương pháp điều trị này phù hợp với các tình trạng vấn đề răng miệng khác nhau.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Mất Bao Lâu cho cả quá trình.

Bọc răng sứ mang lại hiệu quả chỉnh nha thẩm mỹ nhanh chóng
Bọc răng sứ mang lại hiệu quả chỉnh nha thẩm mỹ nhanh chóng

Tuy nhiên, việc thực hiện bọc sứ cho răng cũng cần thực hiện kỹ thuật tác động lên phần răng thật, có thể xâm lấn sâu. Do đó, bên cạnh song song với những hiệu quả điều trị như trên, bạn cũng cần cân nhắc tới một số mặt hạn chế như sau:

  • Đối với phương pháp bọc sứ cho răng, việc tiên quyết mà bác sĩ bắt buộc chỉ định thực hiện chính là tác động mài nhỏ phần răng thật của bạn đi nhằm tạo thành các trụ răng để gắn mão răng sứ. Khi này, lớp men răng và phần chân răng bị tác động sẽ dần suy yếu theo thời gian. Đồng thời nếu trong quá trình mài răng xâm lấn quá nhiều tới phần chân răng còn có thể gây ra nguy cơ hỏng răng, chết tủy răng nghiêm trọng. Như vậy, cả phần răng thật với răng sứ đều có thể nguy cơ bị hỏng.
  • Phần men răng bị mài mỏng, suy yếu nên răng sẽ trở lên rất nhạy cảm, đôi lúc tạo cảm giác đau nhức, ê buốt khi sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Đồng thời, phản ứng của răng cũng giảm, theo thời gian gây cản trở tới việc ăn uống, thậm chí gây chán ăn, biếng ăn.
  • Tuổi thọ của răng không thể tồn tại vĩnh viễn như răng thật. Thời gian sử dụng răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu, kỹ thuật điều trị hay chế độ chăm sóc răng miệng của bệnh nhân. Tuy nhiên, dù sử dụng răng sứ cao cấp kết hợp với chăm sóc răng miệng theo chuẩn hướng dẫn từ bác sĩ thì cũng chỉ có thể kéo dài 20 – 30 năm tuổi thọ cho răng. Sau đó, bạn sẽ cần thực hiện điều trị bọc mới răng sứ lại để thay thế.
  • Mức chi phí cao cũng là điều mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện bọc sứ răng khểnh. Mức giá càng cao thì chất lượng răng sứ sử dụng cũng như hiệu quả điều trị nhận lại càng tốt.

Để bọc sứ răng khểnh đạt hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần điều trị đúng lúc, đúng thời điểm và thực hiện đúng phương pháp. Chính vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tới thăm khám trực tiếp tại các trung tâm, đơn vị điều trị nha khoa để được hỗ trợ, tư vấn thông tin chính xác và chi tiết nhất.

ĐỌC THÊM: Nhược Điểm Của Việc Bọc Răng Sứ cần lưu ý.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

Chi tiết quy trình thực hiện bọc sứ răng khểnh

Vậy quy trình bọc sứ răng khểnh có phức tạp không? Thông thường, điều trị bọc sứ răng nói chung sẽ trải qua cơ bản 4 bước, bao gồm:

Trước khi bắt đầu bất kỳ quá trình điều trị chỉnh nha, bác sĩ cần tiến hành thực hiện khám tổng quát và chụp X - Quang toàn hàm để xem xét, đánh giá chính xác mức độ vấn đề răng miệng đang gặp phải. Với tình trạng răng khểnh, bác sĩ sẽ xem mức độ răng mọc lệch ra sao để có thể lên phác đồ điều trị phù hợp.

Chụp phim và khám tổng quát tình trạng răng miệng
Chụp phim và khám tổng quát tình trạng răng miệng

 

Sau khi xem xét, đánh giá và xác định chi tiết được các thông tin cần thiết về vấn đề răng, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết quá trình điều trị để giúp bệnh nhân nắm rõ được về các phương án điều trị, loại răng sứ sử dụng, chi phí, các bệnh lý răng miệng nếu có. Nếu bệnh nhân đồng ý với các điều kiện và thủ tục quá trình điều trị, hai bên sẽ ký kết hợp đồng và bắt đầu thực hiện bọc sứ răng khểnh ở bước tiếp theo.

Thực hiện bọc sứ cho răng, trước tiên, bệnh nhân sẽ được súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng trong điều trị nha khoa để làm sạch khoang miệng, loại vi khuẩn, hạn chế tối đa các tác nhân có thể tác động xấu tới quá trình điều trị.

Sau khi khoang miệng đã được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, bác sĩ tiến hành tiêm ủ thuốc gây tê xung quanh vị trí răng cần bọc sứ. Điều này sẽ khiến bạn mất cảm giác trong một khoảng thời gian nhất định, tránh cảm thấy đau nhức, ê buốt khi bác sĩ thực hiện mài răng và lấy dấu.

Ngay tiếp theo đó, bác sĩ sẽ tiến hành bước quan trọng nhất trong quá trình điều trị bọc sứ răng khểnh, mài cùi răng làm trụ lắp mão răng sứ. Đây là bước vô cùng quan trọng, cần tới sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Phần răng khểnh sẽ được sử dụng thiết bị điều trị để mài mỏng với tỉ lệ phù hợp đã được tính toán cụ thể từ trước để đảm bảo độ mỏng mà không gây xâm lấn, tổn hại tới chân răng hay sâu tủy răng bên trong.

TÌM HIỂU: Nên Bọc Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất?

Mài trụ răng để thực hiện bọc sứ răng khểnh
Mài trụ răng để thực hiện bọc sứ răng khểnh 

Quá trình mài trụ răng có thể kéo dài trong khoảng 20 - 30 phút rồi bác sĩ tiến hành lấy dấu răng cho bệnh nhân. Từ thông tin, số liệu đo đạc được, bộ phận thiết kế sẽ chế tác ra mão răng sứ sao cho giống với răng thật nhất từ hình dáng, màu sắc, kích thước, độ bóng, độ cứng và khả năng chịu lực. Khi răng sứ được hoàn thiện, bác sĩ sẵn gắn phần răng lên thay thế vị trí răng khểnh được điều trị.

Cuối cùng, bác sĩ kiểm tra lại toàn bộ quá trình niềng răng, đánh giá lại chi tiết các tiêu chí về độ cứng, độ khớp của răng, độ nhạy, kích thước, màu sắc,... Nếu răng sứ sau khi được lắp đảm bảo khít hoàn toàn với răng thật, không bị đen viền nướu, khớp cắn ổn định, gương mặt hài hòa thỏa mãn các tiêu chuẩn đề ra thì bác sĩ sẽ gắn cố định răng sứ lại bằng chất keo dính đặc biệt được dùng trong điều trị chỉnh nha thẩm mỹ. Trong trường hợp còn bất kỳ vấn đề với răng nhưng răng sứ không khớp, lệch tông màu, sau khi ghép bị đen viền nướu thì sẽ cần chỉnh sửa lại răng sứ cho bệnh nhân.

Quá trình bọc sứ răng khểnh không quá tốn nhiều thời gian và hoàn toàn mang tới hiệu quả điều trị nhanh chóng khắc phục vấn đề răng kém thẩm mỹ. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chú ý thường xuyên tới vị trí răng bọc sứ để theo dõi. Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra với phần răng sứ, bạn cần tới trung tâm, đơn vị nha khoa trong thời gian sớm nhất để được hỗ trợ điều trị khắc phục nhanh chóng.

CHI TIẾT: Quá Trình Bọc Răng Sứ Chuẩn, Đảm bảo an toàn và thẩm mỹ.

Chi phí thực hiện điều trị răng sứ hiện nay

Bên cạnh các thông tin về mặt kỹ thuật điều trị răng khểnh, vấn đề về mức chi phí điều trị cũng được rất nhiều khách hàng quan tâm. Trên thực tế, với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, có phương pháp bọc sứ được áp dụng rất nhiều công nghệ hiện đại. Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều dòng sản phẩm răng sứ trên thị trường với các chất liệu đáp ứng từng phân khúc khách hàng khác nhau. Chính vì vậy nên mức chi phí mà khách hàng có thể cần chi trả điều trị bọc sứ răng khểnh sẽ phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Chất liệu chế tác răng sứ.
  • Số lượng răng khểnh cần điều trị.
  • Kỹ thuật điều trị áp dụng công nghệ hiện đại.
  • Trung tâm, đơn vị nha khoa điều trị bọc răng sứ.
Chi phí điều trị bọc sứ răng khểnh dựa nhiều vào chất lượng răng sử dụng
Chi phí điều trị bọc sứ răng khểnh dựa nhiều vào chất lượng răng sử dụng

Trong các yếu tố được nhắc phía trên, chất liệu chế tác răng sứ quyết định phần lớn tới mức chi phí điều trị trong mọi trường hợp. Có hai loại răng sứ phổ biến được sử dụng rộng rãi trong điều trị bọc sứ và răng sứ kim loại và răng toàn sứ. Mỗi loại răng sứ đều có những điểm vượt trội và mặt hạn chế nhất định về chi phí, hiệu quả điều trị, kỹ thuật thực hiện,… Tuy nhiên, các dòng sản phẩm răng toàn sứ luôn được đánh giá tốt hơn về mọi mặt và đồng thời mức chi phí cũng cao hơn khá nhiều so với loại răng sứ kim loại.

Để bạn đọc có thể hình dung và cân nhắc kỹ lưỡng hơn về chi phí của các phương pháp điều trị bọc sứ răng khểnh, sau đây là chi tiết bảng giá bọc sứ trên thị trường:

LOẠI RĂNG SỨ

CHI PHÍ

Răng sứ kim loại thường

1.000.000 – 2.000.000 VNĐ/răng

Răng sứ Titan

2.000.000 – 3.000.000 VNĐ/răng

Răng sứ Venus

3.000.000 – 4.000.000 VNĐ/răng

Răng sứ Zirconia

4.500.000 – 6.000.000 VNĐ/răng

Răng sứ Cercon HT

5.000.000 – 6.000.000 VNĐ/răng

Răng sứ HT Smile

6.000.000 – 7.000.000 VNĐ/răng

Răng sứ Lava

7.000.000 – 9.000.000 VNĐ/răng

Dán sứ Veneer

6.000.000 – 12.000.000 VNĐ/răng

XEM THÊM: Bảng Giá Bọc Răng Sứ Chi Tiết Từng Loại 2023.

Trên đây là những thông tin liên quan tới việc điều trị bọc sứ răng khểnh được nhiều khách hàng quan tâm. Hy vọng những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn và có thể quyết định lựa chọn điều trị bọc sứ cho răng khểnh phù hợp. Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ tới ViDental để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng.

XEM THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309